Mù Cang Chải nhân rộng mô hình thi đua dân vận khéo trong phát triển kinh tế

  • Cập nhật: Thứ tư, 31/7/2024 | 1:50:01 PM

YênBái - Những năm qua, huyện Mù Cang Chải đã nhân rộng được nhiều mô hình "dân vận khéo" trong phát triển kinh tế, tạo sức lan tỏa trong cộng đồng dân cư, góp phần hoàn thành chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo và xây dựng nông thôn mới.

Mô hình dân vận khéo trồng địa lan của anh Giàng A Thềnh, bản Dào Xa, xã Kim Nọi được chỉ đạo nhân rộng trong phong trào phát triển kinh tế của địa phương.
Mô hình dân vận khéo trồng địa lan của anh Giàng A Thềnh, bản Dào Xa, xã Kim Nọi được chỉ đạo nhân rộng trong phong trào phát triển kinh tế của địa phương.


Mô hình nuôi dê của ông Lù A Sáu ở bản Dào Chu Nha, xã Lao Chải được đánh giá là mô hình kinh tế tiêu biểu được cấp ủy chính quyền xã chỉ đạo và nhân rộng. Lúc đầu, ông chỉ nuôi nhỏ lẻ vài chục con gia cầm, vài con gia súc nên hiệu quả kinh tế không cao. Đầu năm 2022, ông đăng ký với xã thực hiện mô hình chăn nuôi trâu, bò quy mô trên 10 con với mức hỗ trợ 30 triệu đồng theo Nghị quyết 69 của HĐND tỉnh. 

Được cán bộ xã hướng dẫn, được tập huấn công tác thú y để chăm sóc vật nuôi; nhờ đó, đến nay đàn trâu của ông đã phát triển lên 13 con. Đầu năm 2024, ông bán bớt 3 con trâu được 130 triệu đồng và mỗi năm tiền bán gà cho nguồn thu 50 - 60 triệu đồng. 

Ông Sáu cho biết: "Tôi đã có kinh nghiệm chăn nuôi từ trước. Tuy nhiên, chỉ là chăn nuôi nhỏ lẻ, còn chăn nuôi quy mô tập trung bước đầu cũng rất khó khăn, nhưng được cán bộ xã, huyện tận tình hướng dẫn, giúp đỡ, tôi vừa làm vừa rút kinh nghiệm nên chăn nuôi từng bước phát triển, hiệu quả kinh tế gia đình nâng lên”. 

Xác định tầm quan trọng của "Dân vận khéo" ( DVK) đối với việc thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, thời gian qua, xã Lao Chải đẩy mạnh triển khai thực hiện phong trào; tập trung vào lĩnh vực kinh tế để tạo khí thế thi đua sôi nổi trong nhân dân. 

Ông Giàng A Lử - Chủ tịch UBND xã Lao Chải cho biết: "Lồng ghép thực hiện phong trào thi đua DVK với thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã tạo được sự lan tỏa trong cộng đồng dân cư, nhất là trên lĩnh vực phát triển kinh tế. Nhiều mô hình DVK có hiệu quả tiếp tục được duy trì và phát triển, tạo động lực để người dân vươn lên thoát nghèo và làm giàu”. 

Đến nay, xã Lao Chải đã xây dựng và phát triển được 68 mô hình DVK về phát triển kinh tế. Từ đầu năm 2024 đến nay đã xây dựng thêm  9 mô hình. Các mô hình thi đua DVK, giúp cho đời sống của người dân trong xã từng bước cải thiện, đời sống vật chất, tinh thần người dân được nâng cao; thu nhập bình quân đầu người năm 2023 đạt 35 triệu đồn; tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 57,35% năm 2019 còn 37,16% theo tiêu chí mới vào cuối năm 2023. 

Thời gian qua, cấp ủy, chính quyền huyện Mù Cang Chải tập trung chỉ đạo lựa chọn các mô hình DVK tùy thuộc vào điều kiện, đặc điểm của từng ngành, từng địa phương sao cho thiết thực, hiệu quả tạo hiệu ứng lan tỏa sâu rộng, trở thành phong trào thi đua trong toàn huyện. Nhiều mô hình DVK được nhân rộng, duy trì và phát triển như các nghề truyền thống: đan lát, rèn đúc nông cụ, thêu dệt thổ cẩm, nấu rượu thóc, nuôi ong lấy mật, mô hình dạy thổi khèn Mông… 

Ông Lê Ngọc Minh - Phó Trưởng ban Dân vận Huyện ủy Mù Cang Chải cho biết: "Ban tập trung xây chỉ đạo xây dựng mô hình, điển hình DVK để triển khai thực hiện những việc khó, việc mới, các nhiệm vụ, mục tiêu, chỉ tiêu cụ thể, gắn với chương trình xây dựng nông thôn mới và mô hình "Ngày cuối tuần cùng dân”. 

Qua đó, nhằm tăng cường tuyên truyền ý nghĩa, nội dung phong trào để phổ biến cách làm hay, sáng tạo, phù hợp với từng người dân, đặc thù của từng xã, thị trấn, của các tổ chức hội, dòng họ, kịp thời giới thiệu kết quả xây dựng các mô hình, điển hình của các tập thể, cá nhân trên các phương tiện thông tin đại chúng, qua các hội nghị nhằm cổ vũ, động viên, tạo sức lan tỏa, nhân lên các mô hình, điển hình trong phong trào thi đua”. 

Nhờ đó, đến nay, toàn huyện đã xây dựng được 232 mô hình DVK trong phát triển kinh tế; trong đó, 6 tháng đầu năm là 95 mô hình.Việc đẩy mạnh phong trào thi đua DVK trong phát triển kinh tế trên địa bàn huyện thời gian qua đã góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo bình quân toàn huyện 8,4% mỗi năm, thu nhập bình quân đầu người toàn huyện năm 2023 đạt trên 34 triệu đồng, tăng 70% so với đầu nhiệm kỳ.

Lê Thanh

Tags Mù Cang Chải Lao Chải nhân rộng mô hình thi đua dân vận khéo phát triển kinh tế

Các tin khác
Thủ tướng Phạm Minh Chính đến sân bay quân sự Palam, Thủ đô New Delhi, bắt đầu chuyến thăm cấp Nhà nước đến Ấn Độ.

Theo Đặc phái viên TTXVN, vào lúc 22 giờ 40 phút, ngày 30/7, giờ địa phương (tức 0 giờ 10 phút, ngày 31/7, giờ Hà Nội), chuyên cơ chở Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Đoàn đại biểu Việt Nam đã tới sân bay quân sự Palam ở thủ đô New Delhi bắt đầu thăm cấp Nhà nước Ấn Độ theo lời mời của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi.

Đồng chí Trần Duy Đông (bên trái) nhận quyết định của Ban Bí thư.

Sáng 30/7, tại tỉnh Vĩnh Phúc, Ban Tổ chức Trung ương công bố Quyết định của Ban Bí thư Trung ương Đảng về công tác cán bộ.

Bí thư Tỉnh uỷ Đỗ Đức Duy phát biểu tại Đại hội.

Tại Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam tỉnh Yên Bái lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2024 - 2029, Bí thư Tỉnh uỷ Đỗ Đức Duy đã có bài phát biểu chỉ đạo tại Đại hội. Báo Yên Bái xin trân trọng giơi thiệu toàn văn phát biểu của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy!

Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến phát biểu chỉ đạo Đại hội.

Tại Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam tỉnh Yên Bái lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2024 - 2029, Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến đã có bài phát biểu chỉ đạo tại Đại hội. Báo Yên Bái xin trân trọng gửi tới quý độc giả toàn văn phát biểu!

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục