Kỷ niệm 94 năm Ngày truyền thống ngành tuyên giáo của Đảng (01/8/1930 - 01/8/2024)

Yên Bái xây dựng đội ngũ cán bộ tuyên giáo vừa “hồng” vừa “chuyên”, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới

  • Cập nhật: Thứ năm, 1/8/2024 | 7:41:56 AM

YênBái - Với phương châm "Nắm chắc, nói tốt, nói đúng”, viết cô đúc, chặt chẽ để nói thuyết phục hơn, đội ngũ cán bộ tuyên giáo Yên Bái đã và đang ngày càng chứng minh năng lực trách nhiệm trong từng lĩnh vực cụ thể, góp phần đưa ra những ý kiến tham mưu chính xác, nhạy bén, linh hoạt, hiệu quả cho công tác tuyên giáo của Đảng.

Đồng chí Nguyễn Minh Tuấn - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy khen thưởng cho các tập thể và cá nhân có thành tích tiêu biểu trong hoạt động sáng tác, quảng bá các tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí về chủ đề
Đồng chí Nguyễn Minh Tuấn - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy khen thưởng cho các tập thể và cá nhân có thành tích tiêu biểu trong hoạt động sáng tác, quảng bá các tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí về chủ đề "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" đợt 1, giai đoạn 2020 - 2025.

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng khẳng định: "Đội ngũ cán bộ tuyên giáo và công tác tuyên truyền được xem như là một mặt trận tư tưởng chiến đấu chống lại những gì đã cũ kỹ, hư hỏng, lạc hậu và ủng hộ cái mới, cái tốt, cái tiến bộ, khơi dậy ý chí và động viên toàn dân, tổ chức và giáo dục toàn dân, dựa vào lực lượng vĩ đại của toàn dân, làm cho toàn Đảng phải tư tưởng nhất trí, hành động nhất trí, đoàn kết nhất trí mới làm tròn nhiệm vụ của Đảng”.

Thực hiện lời dạy của Người, 94 năm qua, cùng với cán bộ tuyên giáo cả nước, đội ngũ cán bộ làm công tác tuyên giáo tỉnh Yên Bái không ngừng nỗ lực phấn đấu, khẳng định và phát huy vai trò tiên phong về chính trị, tư tưởng, văn hoá, đạo đức, góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng, củng cố vững chắc niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng và khơi dậy phong trào cách mạng của nhân dân, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng địa phương. 

Đặc biệt, từ đầu nhiệm kỳ 2020-2025 đến nay, công tác tham mưu cho cấp ủy các cấp lãnh đạo, chỉ đạo triển khai học tập, quán triệt thực hiện các nghị quyết, kết luận, quy định của Đảng cơ bản đảm bảo tiến độ, chất lượng theo yêu cầu. Qua đó, đổi mới việc quán triệt, học tập nghị quyết của Đảng, mở rộng hình thức học tập trực tuyến đến cơ sở, giúp cho cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chủ chốt các cấp tiếp cận nghị quyết của Đảng thống nhất, kịp thời. 

Thực hiện phương châm: "Lấy cái đẹp dẹp cái xấu. Lấy tích cực đẩy lùi tiêu cực”, cán bộ tuyên giáo các cấp đã tích cực tuyên truyền các phong trào thi đua yêu nước, những nhân tố mới, điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt trên các lĩnh vực của đời sống xã hội để cổ vũ, biểu dương những tấm gương nỗ lực, phấn đấu trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. 

Nhờ làm tốt công tác nghiên cứu, biên soạn lịch sử, truyền thống đảng bộ các cấp, nhất là cấp cơ sở, đến hết năm 2021, 100% xã, phường, thị trấn của tỉnh đã xuất bản lịch sử, truyền thống của Đảng bộ, nhiều đảng bộ còn hoàn thành tái bản cuốn lịch sử, truyền thống của địa phương. 

Đặc biệt, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã tham mưu hoàn thành xuất bản cuốn Lịch sử Đảng bộ tỉnh Yên Bái tập III (2001-2020); tham mưu phối hợp tổ chức Hội thảo khoa học cấp quốc gia với chủ đề "Chiến thắng Tây Bắc 1952 - Tầm vóc lịch sử và bài học kinh nghiệm”; cung cấp cơ sở lý luận và thực tiễn quan trọng để vận dụng trong xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới. Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, cán bộ tuyên giáo các cấp luôn hướng về cơ sở, sâu sát cơ sở, gắn bó mật thiết với quần chúng nhân dân, kịp thời phát hiện được những diễn biến tư tưởng, tâm trạng xã hội nảy sinh, những "điểm nóng", những tình huống tư tưởng. 

Qua đó, tham mưu, đề xuất những dự báo, giải pháp công tác tư tưởng, công tác Tuyên giáo; đổi mới công tác điều tra, nắm bắt và định hướng dư luận xã hội. Kết quả, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, toàn tỉnh đã thực hiện được 11 cuộc điều tra dư luận xã hội với gần 20.000 phiếu hỏi, phản ánh tương đối chân thực những ý kiến dư luận trong tỉnh, kịp thời đề xuất giải pháp để xử lý những vấn đề tồn tại, vướng mắc, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. 

Cùng với việc phát hiện những nhân tố mới, những kinh nghiệm hay để tổng kết và phổ biến rộng rãi trong toàn xã hội, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã chỉ đạo sát sao việc xây dựng, nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến trong học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2021-2025. 

Tham mưu cho Tỉnh ủy tổ chức tốt Lễ Tuyên dương cấp tỉnh các mô hình, điển hình tiên tiến trong học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh (giai đoạn 2021-2023) và biểu dương, khen thưởng 40 tập thể, 25 cá nhân điển hình tiên tiến. Đến nay, toàn tỉnh có gần 8.400 tập thể, cá nhân đăng ký xây dựng điển hình ở 3 cấp, trong đó có 7 tập thể, 10 cá nhân được Thủ tướng Chính phủ và Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương tặng bằng khen. 


Thực tế công tác Tuyên giáo của Đảng 94 năm qua cho thấy, đường lối của Đảng chỉ có thể biến thành hiện thực khi có đội ngũ cán bộ tương xứng để tổ chức, triển khai, thực hiện. Vì vậy, xây dựng đội ngũ cán bộ làm công tác Tuyên giáo của Đảng có phẩm chất, năng lực và trình độ, có bản lĩnh chính trị kiên định vững vàng, đạo đức lối sống trong sạch, lành mạnh và tuyệt đối trung thành với sự nghiệp cách mạng là nhiệm vụ quan trọng của công tác Tuyên giáo. 

Để thực hiện tốt nhiệm vụ này, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã chủ động, tích cực tham mưu giúp Tỉnh ủy các pháp hữu hiệu, góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ làm công tác Tuyên giáo từ tỉnh tới cơ sở đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ cách mạng trong giai đoạn mới. Đó là, xây dựng đội ngũ cán bộ tuyên giáo vừa "hồng” vừa "chuyên”,  "thông" cả về lý luận và thực tiễn; có khả năng nắm vững và vận dụng lý luận, nhất là vận dụng vào công tác Tuyên giáo của Đảng một cách có hiệu quả. Đặc biệt, cán bộ làm công tác báo cáo viên, tuyên truyền miệng phải biết kết hợp hài hòa giữa nói, viết và nghe, góp phần đưa đường lối, chủ trương của Đảng đến cán bộ, đảng viên và nhân dân. 

Với phương châm "Nắm chắc, nói tốt, nói đúng”, viết cô đúc, chặt chẽ để nói thuyết phục hơn, đội ngũ cán bộ tuyên giáo đã và đang ngày càng chứng minh năng lực trách nhiệm trong từng lĩnh vực cụ thể, góp phần đưa ra những ý kiến tham mưu chính xác, nhạy bén, linh hoạt, hiệu quả cho công tác Tuyên giáo của Đảng. 

Cụ thể, công tác thông tin tuyên truyền đã được tổ chức thực hiện đồng bộ trên tất cả các loại hình, bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng, bám sát nhiệm vụ chính trị của địa phương. Thực hiện có hiệu quả chương trình phối hợp với trên 20 cơ quan báo chí Trung ương thường trú trên địa bàn, duy trì tốt hoạt động giao ban báo chí hàng quý; phối hợp tuyên truyền biển, đảo với Cục Chính trị Hải quân; phối hợp với các cơ quan quản lý nhà nước cùng cấp trong tuyên truyền thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, giải quyết những vấn đề bức xúc của nhân dân. 


Đồng chí Nguyễn Minh Tuấn - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phát biểu chỉ đạo công tác tuyên truyền tại Hội nghị báo cáo viên Tỉnh ủy tháng 2/2024. 

Hiện tại, chương trình phối hợp công tác giữa Ban Tuyên giáo với các cơ quan Nhà nước đã được ký kết ở cả 3 cấp tỉnh, huyện, xã. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, đội ngũ báo cáo viên Tỉnh ủy đã triển khai trên 1.500 buổi thông tin cho gần 130.000 lượt người nghe. Triển khai kịp thời, hiệu quả các nhiệm vụ công tác văn hóa văn nghệ, góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho nhân dân. 

Tham mưu tổ chức Hội nghị gặp mặt trí thức, văn nghệ sĩ tiêu biểu tỉnh Yên Bái năm 2023; tổ chức thành công Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI "về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước” trên địa bàn tỉnh. 

Tích cực tuyên truyền xây dựng con người Yên Bái "Thân thiện, nhân ái, đoàn kết, sáng tạo, hội nhập”, nâng cao chỉ số hạnh phúc cho nhân dân. Vững vàng về tư tưởng, lý luận, giỏi về chuyên môn, am hiểu kỹ năng công tác Tuyên giáo, đội ngũ cán bộ Tuyên giáo các cấp đã từng bước khắc phục được tình trạng e dè, né tránh những vấn đề khó, nhạy cảm, phức tạp, tình trạng sử dụng mạng xã hội thường xuyên nhưng thờ ơ trước những thông tin xấu độc, sai sự thật. 

Đó là điều kiện quan trọng giúp cán bộ tuyên giáo đi đầu trong công tác đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, làm thất bại mọi âm mưu, thủ đoạn và hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, phản động trong tình hình mới, góp phần xây dựng Đảng, chính quyền, hệ thống chính trị ngày càng trong sạch, vững mạnh, củng cố vững chắc niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng. 

Thực hiện Nghị quyết số 35 của Bộ Chính trị: "Bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác có hiệu quả các quan điểm sai trái, thù địch là một nội dung cơ bản, hệ trọng, sống còn của công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân, trong đó lực lượng Tuyên giáo các cấp là nòng cốt…”, toàn tỉnh đang duy trì hoạt động gần 500 kênh truyền thông khá hiệu quả. 

Hệ thống 23 trang fanpage tích cực đăng tải, chia sẻ các tin, bài viết về công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, gương người tốt việc tốt, thành tựu phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh. Trung bình mỗi tháng, các trang đăng tải, chia sẻ trên 1.200 tin, bài, riêng trang "Tâm Sáng” của Thường trực Ban Chỉ đạo cấp tỉnh đăng tải gần 500 tin, bài, video. 

Kỷ niệm 94 năm Ngày truyền thống ngành Tuyên giáo của Đảng (1/8/1930 - 1/8/2024) là dịp để mỗi cán bộ làm công tác Tuyên giáo của tỉnh ra sức thi đua, phấn đấu, cùng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc hiện thực hóa các mục tiêu Nghị quyết Đại hội XIX Đảng bộ tỉnh và Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII đề ra, góp phần xây dựng tỉnh phát triển nhanh, bền vững theo hướng: "Xanh, hài hòa, bản sắc và hạnh phúc”.         

Thanh Hương

Tags Yên Bái xây dựng đội ngũ cán bộ tuyên giáo yêu cầu nhiệm vụ tình hình mới tuyên giáo

Các tin khác

Chiều 31/7, Đảng bộ, cơ quan Văn phòng Tỉnh ủy Yên Bái tổ chức Hội nghị sơ kết công tác Đảng, công tác văn phòng 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.

Tân Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Trần Duy Đông (phải) nhận hoa chúc mừng từ Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc Dương Văn An. Ảnh: Báo Vĩnh Phúc

Ông Trần Duy Đông, Phó bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc, được HĐND tỉnh bầu làm Chủ tịch UBND tỉnh nhiệm kỳ 2021-2026.

Toàn cảnh một phiên họp của Hội nghị Trung ương 8 Khóa XIII.

Nhân dân ta có câu: "Đảng viên đi trước, làng nước theo sau". Đó là một lời khen chân thành đối với cán bộ, đảng viên của chúng ta. Song bên cạnh đó vẫn có một số cán bộ, đảng viên phẩm chất đạo đức còn hạn chế, nặng về “chủ nghĩa cá nhân”, không lo “mình vì mọi người” mà chỉ muốn “mọi người vì mình”.

Các đại biểu tham dự Hội nghị

Sáng 31/7, tại thành phố Hải Phòng, Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức Hội nghị toàn quốc tổng kết 10 năm thực hiện Kết luận số 100-KL/TW, ngày 18/8/2014 của Ban Bí thư (khóa XI) về việc “Đổi mới và nâng cao chất lượng công tác điều tra, nắm bắt, nghiên cứu dư luận xã hội" (gọi tắt là Kết luận số 100- KL/TW).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục