“Dân là gốc” – sức mạnh hiện thực hóa mục tiêu đưa Yên Bái trở thành tỉnh khá vào năm 2025:

Bài 2: Lan tỏa nhiều mô hình giúp dân

  • Cập nhật: Thứ tư, 21/8/2024 | 8:00:06 AM

YênBái - “Trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân”, sự tận tụy của cán bộ, đảng viên trong mỗi phong trào gần dân, vì dân với nhiều cách làm hay, sáng tạo đã tạo thành "lòng dân" vững chắc để thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng hệ thống chính trị trên địa bàn tỉnh.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy cùng các đồng chí lãnh đạo tỉnh và huyện Văn Yên tham gia đổ bê tông tuyến đường liên thôn tại thôn Trung Tâm, xã Nà Hẩu.
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy cùng các đồng chí lãnh đạo tỉnh và huyện Văn Yên tham gia đổ bê tông tuyến đường liên thôn tại thôn Trung Tâm, xã Nà Hẩu.


Nhiều phong trào, cách làm sáng tạo 

Thực hiện Kế hoạch số 48 của Tỉnh ủy về việc tổ chức thực hiện chương trình "Ngày cuối tuần cùng dân và doanh nghiệp” (NCTCD&DN) trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021 - 2025, các huyện ủy, thị ủy và thành ủy; các ban cán sự Đảng, Đảng đoàn, Đảng ủy trực thuộc đã nghiêm túc xây dựng, ban hành kịp thời các chương trình, kế hoạch hành động đảm bảo bám sát sự chỉ đạo, định hướng của Tỉnh ủy.

Khơi nguồn Chương trình NCTCD&DN, huyện Văn Yên đã sáng tạo thành nhiều phong trào hay như: "Lắng nghe dân nói và xây dựng văn hóa giữ gìn vệ sinh môi trường sống”, "Mỗi ngày, mỗi người một việc góp phần làm sạch môi trường sống”, "Dịch rào, hiến đất, mở rộng, nâng cấp các tuyến đường giao thông nông thôn”, "2 chung, 5 cùng, 1 đích đến”. Những phong trào này với các hoạt động thiết thực đã thôi thúc cán bộ, lãnh đạo, công chức, viên chức từ huyện đến các xã, thị trấn tích cực xuống thôn, tổ dân phố lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của nhân dân cũng như cùng tham gia lao động, vệ sinh môi trường cùng với dân, rút gần khoảng cách giữa cán bộ, đảng viên với nhân dân. 

Ông Trần Hiệp Sỹ - Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Văn Yên cho biết: "Các phong trào đã góp phần cổ vũ cán bộ, đảng viên, nhân dân trong huyện tích cực tham gia góp sức để đưa Văn Yên cán đích nông thôn mới sớm hơn một năm so với Nghị quyết Đại hội XVI Đảng bộ huyện đề ra”. 


Lãnh đạo huyện Yên Bình cùng cán bộ, công chức, viên chức tham gia mở rộng đường giao thông tại xã Tân Hương. 

Bám sát vào khó khăn, vướng mắc tại cơ sở, các địa phương trên địa bàn tỉnh có nhiều phong trào thiết thực để cùng đồng hành với nhân dân. Cùng với các phong trào "Ngày cuối tuần cùng dân”, "Ngày cuối tuần cùng doanh nghiệp”, huyện Yên Bình còn có các phong trào: "Ngày cuối tuần cùng đồng bào tôn giáo”, "Ngày cuối tuần cùng thanh niên, phụ nữ, cựu chiến binh, nông dân”; huyện  Lục Yên có phong trào "Dịch rào hiến đất”, "Giải phóng 0 đồng”; huyện Văn Chấn có phong trào "4 cùng với dân”;  huyện Trấn Yên là phong trào"Ngày chính quyền cùng dân và doanh nghiệp”. Cùng đó là "4 có, 5 không, 3 sạch”, "Làm hết việc, chứ không chờ hết giờ” của huyện Mù Cang Chải; Chương trình "Cà phê doanh nhân” tỉnh đã duy trì nhiều năm qua… Các phong trào đã lan tỏa, đi vào thực chất, không phô trương, hình thức được cả về phong trào, hiệu quả công việc và sức lan tỏa.

Quan điểm của Trưởng Ban Tuyên giáo huyện ủy Văn Chấn- Trịnh Xuân Thành cho rằng: "Muốn nội dung của chỉ thị, nghị quyết đến được với đông đảo bà con cũng như tuyên truyền, vận động nhân dân thay đổi nhận thức, tư duy, xóa tư tưởng trông chờ, ỷ lại, hướng dẫn người dân phát triển kinh tế, xây dựng đời sống mới thì yếu tố đầu tiên là phải gần dân, lắng nghe dân, để hiểu dân cần gì. Cán bộ phải nắm bắt, hiểu sâu lòng dân thì giúp dân mới thiết thực. Từ đó có những hỗ trợ hay kiến nghị kịp thời đến các cấp cao hơn để giải quyết thỏa đáng cho bà con. Khi dân đã có niềm tin thì mọi việc dù khó đến mấy cũng trở nên dễ dàng, thuận lợi”. 

Mô hình dân vận chính quyền hiệu quả, có tính khả thi cao, phù hợp với tình hình thực tiễn địa phương đã góp phần quan trọng nâng cao ý thức trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và mỗi người dân trong việc tự giác học và làm theo Bác; tăng cường mối quan hệ mật thiết, gắn bó giữa cán bộ, đảng viên với nhân dân. Đồng thời, ngăn chặn, đẩy lùi các biểu hiện của bệnh quan liêu, xa rời quần chúng nhân dân với phương châm "Sẵn sàng, chủ động đối thoại với nhân dân, lắng nghe dân; hết lòng, hết sức phục vụ nhân dân” đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.

"Làm với dân” chứ không "làm thay dân”

Là người đứng đầu Đảng bộ tỉnh, đã trực tiếp xuống cơ sở cùng đồng bào vùng cao Mù Cang Chải vào nhiều dịp cuối tuần, đồng chí Đỗ Đức Duy - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh khẳng định: Việc triển khai thực hiện mô hình dân vận khéo NCTCD&DN - một trong các nội dung trọng tâm học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh thời gian qua là một chủ trương đúng đắn, đã góp phần quan trọng thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ tỉnh từ đầu nhiệm kỳ đến nay. 

"Với cách làm "về với dân”, "làm với dân” chứ không "làm thay dân”; dân chưa hiểu, chưa biết thì cần làm mẫu, hướng dẫn để dân làm và làm cùng dân, lãnh đạo các cấp, ngành, các địa phương, cán bộ, đảng viên đã thực sự gần gũi với dân nên mới hiểu được tâm tư, nguyện vọng của người dân. Từ đó, các quyết sách Tỉnh ủy đưa ra ngày càng phù hợp với cuộc sống thực tế ở cơ sở, đặc biệt là ở vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh, đưa đời sống vật chất, tinh thần và chỉ số hạnh phúc của nhân dân ngày càng được nâng cao” - Bí thư Duy chia sẻ. 


Lãnh đạo huyện Trấn Yên tham gia trồng cây hoa trong Ngày cuối tuần cùng dân và doanh nghiệp tại xã Minh Quán.

Có thể khẳng định, mô hình NCTCD&DN với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở đã huy động được sự tham gia của đông đảo cán bộ, đảng viên, đoàn viên và nhân dân trên cơ sở tự giác, tự nguyện, không sa vào hình thức, chạy theo thành tích. 

Đội ngũ cán bộ, đảng viên không nề hà khó khăn, vất vả, cùng chung sức với nhân dân thực hiện các hoạt động để xây dựng quê hương Yên Bái ngày càng phát triển như: sản xuất nông nghiệp, xây dựng cơ sở hạ tầng, bảo vệ môi trường đô thị nông thôn, hỗ trợ làm nhà ở cho người có công, hộ nghèo... 

Cùng với kết quả đạt được những kết quả đạt được, các cán bộ xuống với dân cũng đồng thời hiểu được mình còn có những hạn chế cần khắc phục để làm thực hiện tốt hơn phong trào NCTCD&DN, cụ thể như: việc nắm bắt giải quyết các đề xuất, kiến nghị của doanh nghiệp và người dân đôi khi còn chung chung, chưa tháo gỡ kịp thời dứt điểm khó khăn cho người dân và doanh nghiệp, nhất là các kiến nghị liên quan đến lĩnh vực đất đai, đầu tư, mạng lưới điện sinh hoạt nông thôn; việc huy động các nguồn lực hỗ trợ còn khiêm tốn... 

Do đó, thời gian tới, tỉnh sẽ tiếp tục thực hiện mô hình NCTCD&DN bằng nhiều hình thức sáng tạo, thiết thực, hiệu quả, sát với tình hình thực tế cơ sở hơn nữa theo phương châm "Dễ làm trước, khó làm sau; làm đến đâu, chắc đến đó; làm việc nào, được việc ấy”, với hành động "Đã đi là đến, đã đến là làm, đã làm phải xong”; trong đó, tập trung ưu tiên triển khai thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách theo từng thời điểm, nhất là những việc mới, việc khó.

Không chỉ là một nhiệm kỳ hay 10 năm, 15 năm... mà rất lâu về sau nữa, mô hình NCTCD&DN trên địa bàn tỉnh Yên Bái sẽ luôn phù hợp trong mọi hoàn cảnh, bởi lẽ đúc kết từ các bậc hiền minh từ cổ chí kim, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã phát triển lên tầm cao mới tư tưởng "Dân là gốc của nước, nước lấy dân làm gốc”, càng gần dân thì càng được dân tin, có sự đồng lòng đoàn kết của toàn thể nhân dân sẽ trở thành sức mạnh vô song và nhiệm vụ nào cũng có thể hoàn thành tốt.

"Dễ trăm lần, không dân cũng chịu/Khó vạn lần dân liệu cũng xong", mô hình NCTCD&DN trên địa bàn tỉnh Yên Bái là một minh chứng hiển hiện sinh động cho câu nói này, đã và đang trở thành phong trào có sức hút và ý nghĩa chính trị, xã hội rộng lớn. Cán bộ, đảng viên  và người dân "chung một tiếng lòng" sẽ tạo nên sức mạnh hiện thực hóa khát vọng xây dựng tỉnh Yên Bái trở thành tỉnh phát triển khá vào năm 2025 và nằm trong nhóm các tỉnh phát triển hàng đầu trong khu vực trung du và miền núi phía Bắc vào năm 2030, như Bác Hồ kính yêu hằng mong muốn.

Thanh Chi
(Bài dự thi  Cuộc thi viết "Vì một Yên Bái phát triển xanh, hài hòa, bản sắc và hạnh phúc” lần IV)

Tags Yên Bái Ngày cuối tuần cùng dân doanh nghiệp Yên Bình Văn Yên Trấn Yên

Các tin khác
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái đã đi kiểm tra việc thực hiện chính sách, pháp luật bảo vệ môi trường trong hoạt động chăn nuôi và chế biến nông – lâm sản tại một số cơ sở, doanh nghiệp trên địa bàn

Chiều nay – 20/8, tại huyện Văn Yên, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái đã thực hiện chương trình giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật bảo vệ môi trường trong hoạt động chăn nuôi và chế biến nông lâm sản, giai đoạn 2015 – 2023” trên địa bàn tỉnh.

Chiều 20/8, Thường trực Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh Yên Bái đã tổ chức Hội nghị giao ban với Thường trực HĐND các huyện, thị xã, thành phố lần thứ tư, nhiệm kỳ 2021 - 2026 với chủ đề “Nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của Hội đồng nhân dân”. Đồng chí Tạ Văn Long - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì Hội nghị.

Đồng chí Đoàn Thị Thanh Tâm – Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phát biểu tại Hội nghị.

Chiều 20/8, Khối thi đua (KTĐ) các cơ quan Đảng tổ chức Hội nghị sơ kết công tác thi đua khen thưởng 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm. Đồng chí Đoàn Thị Thanh Tâm - Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đại diện đơn vị Trưởng khối chủ trì Hội nghị.

Chiều 20/8, Thường trực Ban Chỉ đạo phòng chống tham nhũng tiêu cực (PCTNTC) tỉnh Yên Bái tổ chức Phiên họp để đánh giá tình hình kết quả hoạt động 8/2024 và bàn một số nhiệm vụ trong thời gian tới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục