Bài cuối: Để người trẻ tiếp tục cống hiến

  • Cập nhật: Thứ năm, 19/9/2024 | 9:03:29 AM

YênBái - Huyện ủy Mù Cang Chải luôn xác định trọng dụng người trẻ, trẻ hóa cán bộ là chủ trương hết sức đúng đắn của Đảng và Nhà nước ta. Đứng trước yêu cầu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, chuyển đổi số, công tác đào tào, bồi dưỡng, xây dựng đội ngũ cán bộ trẻ đảm bảo về chất lượng, số lượng, đủ đức, đủ tài, đáp ứng yêu cầu đổi mới, đồng bộ về cơ cấu đã và đang được thực hiện xuyên suốt với những cách làm, giải pháp cụ thể.

Nguyên Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái Đỗ Đức Duy cùng lãnh đạo huyện Mù Cang Chải thăm mô hình nuôi bồ câu của thanh niên Hờ A Sùng ở bản Dề Thàng, xã Chế Cu Nha.
Nguyên Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái Đỗ Đức Duy cùng lãnh đạo huyện Mù Cang Chải thăm mô hình nuôi bồ câu của thanh niên Hờ A Sùng ở bản Dề Thàng, xã Chế Cu Nha.


Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Mù Cang Chải lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã xác định mục tiêu về xây dựng đội ngũ công chức, viên chức đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, có khát vọng vươn lên, đáp ứng yêu cầu sự nghiệp đổi mới, hội nhập và phát triển. Thực hiện mục tiêu Nghị quyết, Đảng bộ huyện Mù Cang Chải đã có những định hướng, giải pháp cụ thể để thu hút, bồi dưỡng, bổ sung nguồn nhân lực trẻ cho Đảng. 

Trước hết là, quan tâm sát sao công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ trên địa bàn huyện. Hằng năm, căn cứ theo các đề án, kế hoạch của tỉnh, huyện đã xây dựng và ban hành đầy đủ kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng đối với cán bộ, đảng viên sát với tình hình thực tế tại địa phương; trong đó, xác định đúng nhu cầu, vị trí cần đào tạo thông qua ý kiến đề xuất của các cơ quan, đơn vị, địa phương. 

Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ của huyện đã tập trung vào các chương trình, nội dung bồi dưỡng về chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ, quản lý nhà nước, kiến thức quốc phòng - an ninh... với hình thức, nội dung đa dạng, phù hợp với từng đối tượng, đáp ứng nhu cầu của địa phương và cơ quan. 

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Ban Thường vụ Huyện ủy đã cử 6.848 lượt cán bộ, đảng viên tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng do Trung ương, tỉnh, huyện tổ chức; trong đó, có 3.739 lượt là cán bộ trẻ. Đặc biệt, huyện còn quan tâm, chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng theo chiều hướng phát triển cho đội ngũ cán bộ trẻ được đánh giá có triển vọng và luôn tạo điều kiện thuận lợi để cán bộ trẻ được vận dụng những kiến thức mới đã học đưa vào thực tiễn, phát huy năng lực, sở trường của cá nhân, tâm huyết, gắn bó với nghề, với lĩnh vực bản thân được phụ trách - xác định đây sẽ là nguồn bổ sung quan trọng cho công tác quy hoạch cấp ủy và cán bộ lãnh đạo, quản lý các cơ quan, ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ), các đoàn thể chính trị - xã hội cấp huyện, cấp cơ sở trong thời gian tiếp theo.  

Huyện ủy cũng đã chủ động ban hành Quy định số 12-QĐ/HU, ngày 29/11/2021, nay sửa đổi, bổ sung bằng Quy định số 26-QĐ/HU, ngày 01/12/2022 về tiêu chuẩn trưởng, phó ủy ban MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội và quy trình sát hạch để giới thiệu chủ tịch ủy ban MTTQ, trưởng các đoàn thể chính trị - xã hội các xã, thị trấn. Thực hiện Quy định này, huyện đã tổ chức 5 kỳ sát hạch đối với các chức danh chủ tịch ủy ban MTTQ, trưởng các đoàn thể chính trị - xã hội các xã, thị trấn với 70 người tham gia sát hạch. 

Kết quả, đã có 43/70 người đạt, trong đó có 23 cán bộ trẻ sau sát hạch đã được giới thiệu bầu và tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, chức danh chủ tịch ủy ban MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội và bí thư Đoàn các xã, thị trấn. Ngoài ra, Huyện ủy còn chủ động xây dựng Kế hoạch số 56-KH/HU, ngày 15/11/2021 về tạo nguồn cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Huyện ủy quản lý (từ nguồn cán bộ trẻ, cán bộ nữ, cán bộ dân tộc thiểu số) giai đoạn 2021 - 2025 và những năm tiếp theo. Đây chính là một bước đi đầy sáng tạo để tạo nguồn cán bộ tại chỗ cho huyện. 

Từ đây, huyện đã lựa chọn được 27 cán bộ trẻ/40 cán bộ tham gia Kế hoạch 56; đã thực hiện điều động từ huyện về xã 10 lượt cán bộ trẻ giữ các chức vụ chủ chốt ở xã, thị trấn; bổ nhiệm, giới thiệu 24 cán bộ trẻ ứng giữ các chức danh chủ chốt của xã từ nguồn nhân sự tại chỗ và từ nguồn nhân sự từ xã, thị trấn khác; số cán bộ trẻ tham gia cấp ủy cơ sở là 64/152 đồng chí. Việc luân chuyển, điều động này đã mang lại những hiệu quả thiết thực. 

Đóng góp của anh Hảng Đình Thu trong công tác lãnh, chỉ đạo tại cơ sở là một trong những minh chứng khẳng định điều đó. Năm 2020, anh Thu được điều động từ Văn phòng UBND huyện về xã Mồ Dề giữ chức vụ Chủ tịch UBND xã. Nhanh chóng hòa nhập, bắt nhịp với cương vị mới, nhiệm vụ mới, anh Thu xác định cần nhiệm vụ trước tiên là định hướng, đồng hành cùng nhân dân xây dựng các cơ sở hạ tầng. 


Công tác giáo dục truyền thống, khơi dậy tinh thần yêu nước và ý thức, trách nhiệm của các thế hệ thanh niên Mù Cang Chải là giải pháp để đào tạo bồi dưỡng nguồn cán bộ, đảng viên trẻ.  

Anh Thu tâm sự: "Tôi tham gia mọi cuộc họp chi bộ, họp bản của toàn bộ 8 bản trên địa bàn vừa tạo sự gần gũi cũng vừa nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, đề xuất của nhân dân. Khi tổng hợp được nguyện vọng, tôi làm văn bản đề xuất với huyện hỗ trợ thực hiện những phần việc quan trọng cần ưu tiên; thậm chí, đến gặp trực tiếp các đồng chí lãnh đạo huyện nói lên tâm tư, mong mỏi của người dân địa phương”. 

Sự sâu sát, gần gũi với cơ sở đã tạo được sự đồng thuận cao trong nhân dân Mồ Dề khi thực hiện các công trình đòi hỏi có sự tham gia của người dân. Nhờ đó, 4 năm trở lại đây, xã Mồ Dề đã bê tông được trên 10 km đường nông thôn, 25 km đường đặc thù; 6 công trình thủy lợi được đầu tư xây dựng, tu sửa; 4/8 bản có sân chơi, bãi tập… 

Đặc biệt, trong việc làm nhà ở cho hộ nghèo, anh Thu đã có sự sáng tạo từ cách tuyên truyền, vận động cho đến nghiên cứu các nhà ở dạng lắp ghép vừa đủ công năng sử dụng vừa đủ với chi phí hỗ trợ của Nhà nước. Nhờ đó, từ năm 2023 đến nay, xã Mồ Dề đã huy động nhân dân làm mới được 210 nhà ở - số lượng lớn nhất so với các xã trên địa bàn. 

Đánh giá về công tác luân chuyển, điều động này, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Mù Cang Chải Giàng A Vừ nhận định: "Cán bộ trẻ tham gia lãnh đạo, điều hành cấp ủy, chính quyền không những tạo chuyển biến mà tiến độ, chất lượng công tác lãnh đạo, chỉ đạo cũng nhanh hơn, hiệu quả hơn, nhiều việc quyết liệt hơn. Các việc khó, phức tạp đều được cấp ủy, chính quyền và cán bộ luân chuyển từ huyện xuống báo cáo kịp thời và xử lý ngay tại cơ sở. Các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước đến với cán bộ, đến với dân kịp thời hơn, tạo lòng tin từ nhân dân đối với Đảng, với chính quyền các cấp”. 

Mạnh dạn, chủ động đưa cán bộ trẻ tham gia vào cấp ủy cơ sở, cấp ủy chi bộ thôn, bản đã tạo được niềm tin, động lực cho huyện Mù Cang Chải bứt phá, đổi mới. Thời gian tới, để tạo điều kiện cho đội ngũ cán bộ, đảng viên trẻ tiếp tục phát huy sức trẻ, tri thức cống hiến cho quê hương, huyện Mù Cang Chải sẽ tăng cường, đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả của công tác giáo dục truyền thống, khơi dậy tinh thần yêu nước và ý thức, trách nhiệm kế tục sự nghiệp cách mạng vẻ vang của các thế hệ thanh niên Mù Cang Chải. 

Huyện tiếp tục thực hiện có hiệu quả các quy định, kế hoạch của huyện xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cán bộ trẻ có đủ phẩm chất, năng lực, uy tín, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Huyện cũng sẽ tạo môi trường, khuyến khích, thúc đẩy sáng tạo, bảo vệ cán bộ trẻ dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám đột phá vì lợi ích chung, đồng thời xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm, có động cơ vụ lợi; xây dựng, củng cố đội ngũ cán bộ trẻ chuyên nghiệp, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, coi trọng lựa chọn và bố trí người đứng đầu các cơ quan, banh ngành, đoàn thể cấp huyện, cấp xã. 

Đồng thời, thường xuyên tổ chức các chương trình gặp gỡ, đối thoại với thanh niên, kịp thời ghi nhận các ý kiến góp ý cũng như kiến nghị của cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên đối với hoạt động của Đảng bộ và chính quyền huyện, tiếp tục tham mưu, đề xuất các chủ trương, giải pháp để chăm lo tốt hơn cho thế hệ trẻ.

Công tác điều động, luân chuyển đã tạo động lực mới cho cán bộ phấn đấu, chống tư tưởng trì trệ, cục bộ khép kín trong công tác tổ chức cán bộ, cục bộ địa phương, góp phần tăng cường thực hiện chủ trương "không bố trí người có quan hệ gia đình đồng thời giữ một số chức danh trong cùng cấp ủy, cơ quan, đơn vị, địa phương”; "100% bí thư cấp ủy hoặc chủ tịch UBND cấp xã không phải là người địa phương” và "tăng tỷ lệ cán bộ trẻ tham gia cấp ủy các cấp”.

Hoài Anh - Hồng Duyên

Tags Mù Cang Chải cán bộ trẻ đào tạo bồi dưỡng thanh niên

Các tin khác
Nguyên Thứ trưởng Bộ Tài chính Huỳnh Quang Hải (Ảnh: Bộ Tài chính).

Thủ tướng Chính phủ đã ban hành các quyết định thi hành kỷ luật nguyên Thứ trưởng và Thứ trưởng Bộ Tài chính.

Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII khai mạc sáng 18/9.

Trung ương thảo luận tại tổ về nhiều nội dung quan trọng, trong đó có chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam và phương hướng nhân sự khóa XIV.

Công nhân Công ty LS Metal Vina (Khu công nghiệp DEEP-C 2B Đình Vũ) khẩn trương khắc phục hậu quả sau bão để sản xuất trở lại.

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 143/NQ-CP ngày 17-9-2024 về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để khẩn trương khắc phục hậu quả bão số 3 (Yagi), nhanh chóng ổn định tình hình Nhân dân, đẩy mạnh khôi phục sản xuất kinh doanh, tích cực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, kiểm soát tốt lạm phát.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm phát biểu khai mạc hội nghị.

Sáng 18/9, Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam khóa XIII khai mạc tại Hà Nội. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm phát biểu khai mạc hội nghị. Trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục