Trưa 22-5, Tổng thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong đã có giải trình các ý kiến đại biểu thảo luận tại hội trường Quốc hội về dự thảo Luật Thanh tra (sửa đổi).
Theo dự luật, hệ thống cơ quan thanh tra hiện tại gồm 2 cấp: Thanh tra Chính phủ và Thanh tra tỉnh. Đồng thời tổ chức một số cơ quan thanh tra có tính đặc thù, như cơ quan thanh tra trong Quân đội nhân dân, Công an nhân dân, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam…
Trước đề nghị làm rõ lý do giữ lại cơ quan thanh tra trong công an, quân đội, Ngân hàng Nhà nước, ông Phong cho hay kết luận 134 của Bộ Chính trị, Ban Bí thư không nêu kết thúc hoạt động của các cơ quan thanh tra trên.
Cùng với đó dự thảo luật kế thừa quy định của Luật Thanh tra năm 2022, đồng thời việc giữ các cơ quan thanh tra cũng phù hợp với tính đặc thù, mô hình tổ chức của ngành dọc của ngành công an, quân đội, Ngân hàng Nhà nước.
Tổng thanh tra cho biết theo kết luận 134, các cơ quan không còn thanh tra sẽ kiểm tra chuyên ngành theo pháp luật.
Dự thảo luật (khoản 1 điều 61) giao thủ trưởng cơ quan quản lý nhà nước tổ chức kiểm tra việc chấp hành chính sách, pháp luật. Để hoàn thiện, dự thảo luật giao Chính phủ quy định hoạt động kiểm tra.
Quy định về xử lý chồng chéo giữa thanh tra với kiểm tra chuyên ngành cũng được nhiều đại biểu quan tâm. Về vấn đề này, tổng thanh tra Chính phủ cho hay dự luật có những quy định nhằm xử lý chồng chéo, trùng lặp trong hoạt động thanh tra với Kiểm toán Nhà nước.
Trong đó quy định rõ khi tiến hành hoạt động thanh tra, Kiểm toán Nhà nước, nếu phát hiện chồng chéo, trùng lặp, cơ quan thanh tra phối hợp với cơ quan Kiểm toán Nhà nước để xử lý, bảo đảm một nội dung hoạt động của tổ chức, cá nhân chỉ là đối tượng của một cơ quan thanh tra hoặc cơ quan Kiểm toán Nhà nước.
Tuy nhiên việc chồng chéo, trùng lắp giữa hoạt động thanh tra với giám sát, kiểm tra chuyên ngành không được đề cập do khác nhau về nội dung, phạm vi, thời gian, trình tự, thủ tục và phương pháp.
"Tiếp thu ý kiến đại biểu, cơ quan chủ trì soạn thảo sẽ tham mưu Chính phủ ban hành nghị định, trong đó có quy định về việc xử lý chồng chéo, trùng lặp giữa hoạt động thanh tra với hoạt động giám sát, kiểm tra chuyên ngành", tổng thanh tra nêu.
Khi nào tạm dừng thanh tra trực tiếp theo yêu cầu?
Dự thảo luật có quy định tạm dừng thanh tra trong trường hợp tình hình thực tế ảnh hưởng đến việc tiến hành thanh tra trực tiếp theo yêu cầu của cơ quan, người có thẩm quyền.
Giải trình quy định mới này, ông Phong cho hay quy định trên dựa trên cơ sở thực tiễn, do lực lượng của cơ quan thanh tra có hạn, trong khi vừa phải thực hiện nhiệm vụ thanh tra theo kế hoạch, vừa phải thực hiện nhiệm vụ đột xuất.
Thanh tra Chính phủ thực hiện nhiệm vụ đột xuất theo chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí, Chính phủ, Thủ tướng. Còn Thanh tra tỉnh là theo chỉ đạo của Ban Chỉ đạo cấp tỉnh.
Vì vậy cơ quan thanh tra phải tạm dừng một số cuộc thanh tra đang tiến hành theo kế hoạch để tập trung lực lượng thực hiện nhiệm vụ chính trị theo chỉ đạo của cấp có thẩm quyền.
(Theo TTO)