Tổng Bí thư Nông Ðức Mạnh tiếp; Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hội kiến Tổng thống CH Singapore S.R.Nathan

  • Cập nhật: Thứ tư, 27/2/2008 | 12:00:00 AM

Chiều 26-2, tại Trụ sở T.Ư Ðảng, Tổng Bí thư Nông Ðức Mạnh đã tiếp và nói chuyện thân mật với Ngài S.R.Nathan, Tổng thống Singapore đang ở thăm Việt Nam.

Tổng thống S.R.Nathan bày tỏ vui mừng được đến thăm Việt Nam trong những ngày đầu năm mới 2008 và cảm ơn Tổng Bí thư Nông Ðức Mạnh đã dành thời gian tiếp Ðoàn. Tổng thống khẳng định lại chính sách của Singapore tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác nhiều mặt với Việt Nam và sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm với Việt Nam, đặc biệt trong các lĩnh vực đầu tư, thương mại, hạ tầng đô thị, cảng biển, đào tạo nguồn nhân lực...

Tổng thống bày tỏ vui mừng trước những thành tựu và thay đổi tốt đẹp của Việt Nam trong những năm gần đây; đánh giá vai trò rất to lớn của Ðảng CS Việt Nam trong lãnh đạo xây dựng, phát triển kinh tế, bảo đảm công bằng xã hội, đưa Việt Nam ngày càng có vai trò quan trọng trong khu vực và trên thế giới; và tin rằng, với việc đẩy mạnh thực hiện những chính sách kinh tế - xã hội, Việt Nam sẽ đạt được tốc độ phát triển cao, bền vững, cơ bản trở thành một nước công nghiệp theo hướng hiện đại vào năm 2020.

Tổng Bí thư Nông Ðức Mạnh nhiệt liệt hoan nghênh Tổng thống S.R.Nathan sang thăm Việt Nam đúng vào dịp hai nước chuẩn bị kỷ niệm trọng thể 35 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao, coi đó là biểu hiện sinh động của mối quan hệ hữu nghị và hợp tác tốt đẹp giữa hai nước.

Tổng Bí thư bày tỏ khâm phục trước những thành tựu to lớn mà Chính phủ và nhân dân Singapore đã đạt được trong xây dựng và phát triển đất nước thời gian qua. Tổng Bí thư thông báo tóm tắt tình hình phát triển kinh tế-xã hội Việt Nam và khẳng định chính sách nhất quán của Việt Nam là coi trọng tăng cường, mở rộng quan hệ hữu nghị với các nước láng giềng khu vực; coi trọng phát triển quan hệ hợp tác với Singapore, và mong rằng hai nước tăng cường quan hệ hợp tác trong các lĩnh vực đầu tư, thương mại, cảng biển, y tế, giao lưu thanh niên hai nước...trên cơ sở song phương cũng như đa phương, vì lợi ích của nhân dân hai nước, vì hòa bình, ổn định và phát triển ở khu vực và trên thế giới.

* Cùng ngày, tại Văn phòng Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hội kiến với Tổng thống CH Singapore S.R.Nathan.

 Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Tổng thống Singapore S.R.Nathan đã cùng nhau trao đổi kinh nghiệm trong điều hành nền kinh tế vĩ mô, nhất là việc triển khai Hiệp định Kết nối hai nền kinh tế Việt Nam - Singapore và cho rằng đây là cơ chế hợp tác rất có hiệu quả để mở rộng hợp tác thêm các lĩnh vực cảng biển, kho vận, đầu tư hạ tầng..., đồng thời khẳng định lại quyết tâm và mong muốn tăng cường và củng cố mối quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt giữa hai nước vì lợi ích của nhân dân hai nước, vì hòa bình, ổn định và phát triển ở khu vực và trên thế giới.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Tổng thống Singapore S.R.Nathan cũng trao đổi về hợp tác giữa hai nước trong khuôn khổ ASEAN và khẳng định hai nước sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với các nước thành viên khác cùng triển khai thực hiện Hiến chương ASEAN sau khi được phê chuẩn, nhằm sớm xây dựng thành công một Cộng đồng ASEAN năng động, liên kết chặt chẽ và hiệu quả vào năm 2015.

Thủ tướng nhiệt liệt chào mừng Tổng thống S.R.Nathan cùng Phu nhân và Ðoàn đại biểu cấp cao của Singapore sang thăm Việt Nam, đánh giá cao ý nghĩa của chuyến thăm, coi đây là biểu hiện sinh động cho mối quan hệ hữu nghị tốt đẹp và hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và Singapore, đặc biệt trong bối cảnh hai nước sẽ kỷ niệm 35 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao trong năm nay.

Sau khi giới thiệu một số nét chính về tình hình kinh tế - xã hội của Việt Nam, Thủ tướng bày tỏ hài lòng trước quan hệ hai nước ngày càng phát triển tốt đẹp trên các lĩnh vực, đặc biệt là trên lĩnh vực kinh tế, thương mại và đầu tư. Trong đó, kim ngạch thương mại hai chiều năm 2006 đạt 7,7 tỷ USD và năm 2007 đạt hơn 8 tỷ USD, đầu tư của Singapore vào Việt Nam đạt hơn 9,7 tỷ USD với hơn 500 dự án mà hình mẫu thành công là Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore tại Bình Dương và tiếp tục triển khai tại Bắc Ninh, đóng góp tích cực vào công cuộc phát triển kinh tế của Việt Nam.

Thủ tướng khẳng định: Chính phủ Việt Nam sẽ tiếp tục tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Singapore đầu tư và làm ăn tại Việt Nam, đồng thời đề nghị Singapore hợp tác, giúp Việt Nam trong những lĩnh vực mà Singapore có nhiều kinh nghiệm và thế mạnh như phát triển hạ tầng, kế hoạch hóa đô thị, xây dựng và quản lý cảng biển, phát triển các khu du lịch cũng như trong đào tạo nguồn nhân lực.

Cảm ơn Thủ tướng dành thời gian tiếp, Tổng thống S. R. Nathan bày tỏ vui mừng được thăm lại Việt Nam, đánh giá cao những thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam và cho rằng Việt Nam đang có nhiều cơ hội và tiềm năng để phát triển. Tổng thống đã giới thiệu những kinh nghiệm trong phát triển kinh tế của Singapore như phát triển nguồn nhân lực, thị trường tài chính, cảng biển... Khẳng định sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm của Singapore với Việt Nam trong việc phát triển kinh tế, nhất là việc đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng, kiểm soát lạm phát, đầu tư cảng biển và kho vận, phát triển công nghệ thông tin.

* Chiều 26-2, tại Hà Nội, Cụm cảng hàng không miền trung (MAA) và Công ty Changi Airports International (CAI, Singapore) ký Biên bản ghi nhớ về hợp tác đầu tư, phát triển và khai thác Cảng hàng không quốc tế Phú Bài (Huế). Chứng kiến lễ ký có Tổng thống Singapore S.R.Nathan.

(Theo NDĐT)

Các tin khác
Đồng chí Vũ Thị Hiền Hạnh – Phó Chủ tịch UBND tỉnh tặng hoa chúc mừng Hội Truyền thống Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh tỉnh.

Sáng 19/5, Hội Truyền thống Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh tỉnh Yên Bái đã tổ chức Lễ kỷ niệm 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh, Ngày truyền thống bộ đội Trường Sơn anh hùng (19/5/1959 – 19/5/2024). Dự buổi lễ có Thiếu tướng Võ Sở- Uỷ viên Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Chủ tịch Hội truyền thống Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh Việt Nam và đồng chí Vũ Thị Hiền Hạnh – Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Họp báo về dự kiến chương trình Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV.

Dự kiến cuối giờ sáng ngày 20/5, Quốc hội bắt đầu tiến hành công tác nhân sự và sáng 22/5 sẽ hoàn thành công tác nhân sự.

Chủ tịch Hồ Chí Minh với các Anh hùng, Dũng sỹ diệt Mỹ trong Đoàn đại biểu Mặt trận Dân tộc Giải phóng miền Nam Việt Nam, tại Phủ Chủ tịch, ngày 28/2/1969.

Thủ tướng Phạm Văn Đồng đã viết: “Hồ Chí Minh cao mà không xa, mới mà không lạ, to lớn mà không làm ra vĩ đại, chói sáng mà không làm ai choáng ngợp, mới gặp lần đầu đã cảm thấy thân thiết từ lâu." Có thể nói, sự giản dị, gần gũi ở Chủ tịch Hồ Chí Minh hiếm có một vị lãnh tụ nào trên thế giới có được.

Các đoàn khách trong và ngoài tỉnh đến thăm khu di tích lịch sử Tân Trào.

Những ngày tháng 5 này khi được về mảnh đất Tân Trào, nơi Bác Hồ đã ở và làm việc, nhiều người đã không khỏi xúc động.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục