Đồng chí Uông Chu Lưu, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm và làm việc tại tỉnh Yên Bái

  • Cập nhật: Thứ sáu, 14/3/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Như tin chúng tôi đã đưa, trong các ngày 13-14/3/2008, đoàn công tác của Quốc hội do đồng chí Uông Chu Lưu, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội, Ủy viên Ban chỉ đạo cải cách tư pháp Trung ương làm trưởng đoàn tiếp tục thăm và làm việc với các Ngành toà án, tư pháp tỉnh và huyện Yên Bình.

Đồng chí Uông Chu Lưu trao đổi nghiệp vụ với các đồng chí lãnh đạo Tòa án nhân dân tỉnh.
Đồng chí Uông Chu Lưu trao đổi nghiệp vụ với các đồng chí lãnh đạo Tòa án nhân dân tỉnh.

Tại các nơi đoàn đến thăm và làm việc, một thực tế hiện nay đối với cơ quan toà án là: Tình hình tội phạm ngày càng có chiều hướng phức tạp, các vụ án có tính chất nghiêm trọng càng gia tăng. Việc đấu tranh phòng chống tội phạm gặp nhiều khó khăn.

Tuy nhiên, Ngành toà án với quyết tâm cao đã xét xử nghiêm minh nhất là đối tượng phạm tội có tổ chức, tội phạm tham nhũng. Việc xét xử cũng được toà án các cấp đổi mới thủ tục xét hỏi và tranh luận tại toà trên cơ sở quy định của pháp luật tố tụng và tinh thần cải cách tư pháp. Tuy nhiên một thực tế hiện nay, chiếm số đông  chất lượng tranh tụng tại một số phiên toà còn chưa đáp ứng đòi hỏi của công tác cải cách tư pháp. Nguyên nhân là do năng lực của một số luật sư còn hạn chế…

Để đáp ứng theo nhu cầu cải cách tư pháp, Ngành toà án Yên Bái đang hoàn thiện bộ máy tổ chức. Về cơ sở vật chất, kỹ thuật, nâng cấp trụ sở, phương tiện làm việc, công tác cải tiến chế độ, chính sách tiền lương, kinh phí cho công tác xét xử lưu động để nâng cao hiệu quả tuyên truyền giáo dục pháp luật trong nhân dân… Đối với Ngành tư pháp, là cơ quan làm nhiệm vụ xây dựng, kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật, phổ biến giáo dục pháp luật; hành chính tư pháp; bổ trợ tư pháp; thi hành án dân sự; công chứng, chứng thực, đội ngũ luật sư…

Trong quá trình thực hiện chức năng, nhiệm vụ, Ngành tư pháp đã không ngừng kiện toàn bộ máy tổ chức từ tỉnh đến cơ sở, công tác đào tạo, bồi dưỡng, sắp xếp, bố trí cán bộ đã cơ bản đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đề ra. Tuy nhiên một thực tế đối với Ngành tư pháp hiện nay là hiệu quả trong công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục chưa cao. Tổ chức thi hành án dân sự đạt thấp, đội ngũ cán bộ tư pháp cơ sở còn yếu về trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Tổ chức hoạt động nghề luật sư còn gặp nhiều khó khăn trước yêu cầu hội nhập. Trang thiết bị, phương tiện làm việc của các cơ quan tư pháp còn thiếu, ảnh hưởng lớn đến hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ…

 

Đồng chí Uông Chu Lưu và đoàn công tác kiểm tra cơ sở vật chất tại huyện Yên Bình.

Tại buổi làm việc với Huyện ủy Yên Bình, sau khi nghe báo cáo sơ kết 3 năm thực hiện Nghị quyết số 49-NQ/ TW của Bộ Chính trị, và báo cáo của các ngành trong khối nội chính thì hiện nay, huyện Yên Bình đang gặp phải những khó khăn hạn chế như: Công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật đặc biệt là các thôn, bản vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc chưa được thường xuyên. Cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho việc hoạt động chuyên môn từ huyện đến cơ sở còn nhiều hạn chế. Số vụ việc liên quan đến pháp luật chưa được điều tra làm rõ còn nhiều; việc thi hành án dân sự còn chậm, một số cấp uỷ, chính quyền địa phương chưa thực sự quan tâm đến công tác thị hành án dân sự theo quy định cho cấp xã.Trình độ cán bộ tư pháp cơ sở còn yếu về chuyên môn nghiệp vụ. Các tủ sách pháp luật chưa phát huy hiệu quả sử dụng…
 
Phát biểu với các ngành, và huyện Yên Bình, đồng chí Uông Chu Lưu nhấn mạnh: Việc thực hiện Nghị quyết 49-NQ/TW của Bộ Chính trị của một số ngành trong khối nội chính thời gian tới cần xây dựng quy chế phối hợp hoạt động dưới sự lãnh đạo của Đảng, giữa các cơ quan tư pháp với chính quyền địa phương, đảm bảo việc chỉ đạo giải quyết các nhiệm vụ chính trị, trong đó vấn đề cải cách tư pháp được chủ động và đạt hiệu quả cao.

Đặc biệt phải quan tâm hơn đến công tác đào tạo cán bộ, công tác xã hội hoá hoạt động tuyên truyền pháp luật và trợ giúp pháp lý, nhằm nâng cao trách nhiệm của cấp uỷ, tổ chức Đảng, cán bộ đảng viên và nhân dân, nhất là cán bộ trong các cơ quan tư pháp. Việc cải cách hành chính gắn với cải cách tư pháp. Kết hợp tốt việc kiểm tra của cấp uỷ với việc kiểm tra trong ngành, để kịp thời phát hiện, uốn nắn những tồn tại, khuyết điểm; định kỳ cần sơ tổng kết để rút kinh nghiệm…

Những ý kiến, kiến nghị của các ngành, địa phương, sẽ được đoàn công tác tổng hợp, trình lên Quốc hội và các ngành chức năng sớm xem xét giải quyết.

Phong Sơn

Các tin khác

Theo đặc phái viên TTXVN, tiếp tục chuyến thăm hữu nghị chính thức Australia, chiều 13-3, Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng và Phu nhân cùng Ðoàn đại biểu cấp cao QH Việt Nam đã rời Thủ đô Canberra, đi thăm TP Sidney, Thủ phủ bang New South Wales.

Kiểm tra điều lệnh đội ngũ LLDQTV xã Hạnh Sơn, huyện Văn Chấn.

YBĐT - Sau 4 ngày làm việc, qua nghe báo cáo của UBND tỉnh Yên Bái, giải trình của cơ quan chức năng và kiểm tra thực tế đối với Bộ CHQS tỉnh, 6 ban, ngành của tỉnh, UBND huyện Văn Chấn, xã Suối Giàng, Hạnh Sơn; kiểm tra một số nội dung thực hành quân sự của sỹ quan thuộc Bộ CHQS tỉnh, trung đội dân quân cơ động xã Hạnh Sơn (Văn Chấn), đoàn kiểm tra của Bộ Quốc phòng đã hoàn thành chương trình làm việc tại tỉnh Yên Bái.

Đội  TNTN ứng trực phường Minh Tân giữ gìn trật tự ATGT trên địa bàn thành phố Yên Bái. (Ảnh: Nguyễn Phương)

YB§T - Nhận thức sâu sắc cuộc vận động “Tuổi trẻ Việt Nam học tập và làm theo lời Bác” có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong công tác tập hợp, giáo dục đoàn viên, thanh thiếu nhi, Tỉnh Đoàn Yên Bái đã cụ thể hoá cuộc vận động thành nội dung “5 xây, 5 chống” trong hoạt động của tổ chức Đoàn.

Trong buổi hội kiến với Thủ tướng Ôxtrâylia Kevin Rudd chiều 12/3 tại thủ đô Canbơrơ, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh Việt Nam mong muốn tăng cường quan hệ hợp tác nhiều mặt với Ôxtrâylia, nhất là hợp tác về kinh tế, thương mại, đầu tư.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục