HĐND xã Đông An: Nhiều quyết sách mạnh để phát triển kinh tế

  • Cập nhật: Thứ sáu, 21/3/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Đông An vốn là xã thuần nông, nằm ở phía Bắc huyện Văn Yên (Yên Bái). Để tạo bước đột phá trong phát triển kinh tế, hàng năm HĐND xã đều có nghị quyết theo hướng giảm dần tỷ trọng nông, lâm nghiệp và nâng cao tỷ trọng công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp cùng thương mại - dịch vụ. Kỳ họp thứ 8 - HĐND xã khoá XV đã đề ra 28 chỉ tiêu trong đó có 15 chỉ tiêu về kinh tế.

Ngay sau khi nghị quyết của HĐND được ban hành, UBND xã đã kịp thời triển khai chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ và giải pháp được thông qua tại kỳ họp. Mặc dù còn gặp khó khăn do thời tiết không thuận, kết cấu hạ tầng chưa được đầu tư nhiều và xuống cấp song với sự phối hợp công tác tốt giữa chính quyền với các tổ chức đoàn thể, Mặt trận Tổ quốc cùng sự ủng hộ của nhân dân nên đã đạt được kết quả khá.

Năm 2007, các chỉ tiêu kinh tế tổng hợp đều hoàn thành và hoàn thành vượt mức so với năm 2006. Đó là: tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 11,2%; chuyển dịch cơ cấu kinh tế mạnh và đúng hướng với nông lâm nghiệp chiếm 46,7%, công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp chiếm 36%, dịch vụ - thương mại 17,3%; giá trị thu nhập đầu người đạt 6,2 triệu đồng/người/năm, tăng 1,7 triệu đồng so với kế hoạch đề ra. Với quyết tâm ổn định lương thực, xã đã tập trung chỉ đạo khắc phục tình trạng khô hạn để cấy hết diện tích lúa nước. Cả năm gieo cấy 267ha và được chăm sóc tốt nên năng suất đạt 103,8 tạ/ha; tổng sản lượng đạt 1.382 tấn.

Cùng với 130ha ngô trồng 2 vụ đông xuân và hè thu đã đưa tổng sản lượng lương thực có hạt lên 2.050,6 tấn, đạt bình quân lương thực 360kg/người/năm. Gần đây, khi cây dứa gặp khó khăn thì nhiều diện tích đã được chuyển sang trồng sắn. Trong năm 2007 diện tích sắn trồng được là 605ha, tăng 450% so với kế hoạch và sản lượng củ đạt 12.100 tấn.

Qua giám sát, HĐND cũng nhận thấy chưa có sự chỉ đạo thực hiện biện pháp canh tác trên đất dốc nên sản lượng sắn có xu thế giảm. Vì vậy, mục tiêu năm 2008 không tăng diện tích mà tập trung vào thâm canh bền vững bằng đầu tư phân bón hợp lý, trồng keo trên đỉnh đồi, trồng cây cốt khí theo băng để chống xói mòn và giữ độ phì cho đất. Cũng năm 2007, do làm tốt công tác phòng chống dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm nên địa phương không xảy ra dịch lớn. Thêm vào đó, giá cả thị trường tăng, đáp ứng nhu cầu và lợi ích của người chăn nuôi nên đã khuyến khích được việc tăng tổng đàn. Đàn trâu bò có 1.471 con, tăng 10,6%; đàn lợn 6.011 con; đàn gia cầm trên 35.000 con và đều tăng so với cùng kỳ của năm 2006.

Ở Đông An, hoạt động tài chính - tín dụng có tác động khá mạnh đến sản xuất. Chính vì vậy, hoạt động của Quỹ tín dụng nhân dân được đưa thành chỉ tiêu trong nghị quyết của HĐND. Việc đầu tư cho vay vốn mở rộng ngành nghề, dịch vụ, sản xuất, chăn nuôi đã góp phần không nhỏ vào sự tăng trưởng kinh tế của địa phương. Và Đông An cũng đã xuất hiện nhiều hộ gia đình triệu phú có thu nhập mỗi năm vài chục triệu đồng như: ông Nguyễn Văn Huấn, thôn Toàn An; Hoàng Văn Hoàng, thôn Gốc Đa; Vũ Văn Tình, Ngô Thành Đông, thôn Đức Tiến…

Kiểm điểm lại một năm thực hiện, HĐND và UBND xã nhận thấy việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cây trồng, vật nuôi vẫn còn chậm và manh mún, nhất là việc triển khai thực hiện Đề án “5 xoá, 10 xây” của Huyện uỷ Văn Yên cùng chỉ tiêu kế hoạch UBND xã giao cho các thôn bản. Cái chính là nhân dân chưa tích cực chủ động và tư tưởng ỷ lại vào các yếu tố khách quan. Vì vậy, năm 2008 nhiệm vụ phát triển kinh tế vẫn được xác định trong 15/31 chỉ tiêu, song ở mức cao hơn và thiết thực hơn. Địa phương sẽ khai thác triệt để mọi tiềm năng, thế mạnh của mình cùng với sử dụng có hiệu quả các nguồn lực được đầu tư để chuyển dịch cơ cấu, thâm canh tăng vụ, canh tác bền vững và ổn định.

Đáng chú ý là xây dựng 1 mô hình trang trại chăn nuôi ngoài khu dân cư và thâm canh cánh đồng có diện tích trên 57ha, đạt thu nhập 60 triệu đồng/ha. Giải pháp cũng được tính toán kỹ càng: Diện tích soi bãi 12ha ở cánh đồng Cửa Ngòi, Bãi Bò với phương châm 2 ngô, 1 rau; với 45ha chân ruộng 2 vụ lúa ở các xứ đồng như: Đức Tiến, Đức An, Tam Quan, Khe Cạn, Chèm và một số thôn khác thực hiện phương châm 2 lúa, 1 màu, 1 bí xanh, bí đỏ. Chú trọng phát triển kinh tế đồi rừng, đồng ruộng và chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hoá, đồng thời với phát triển tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ, địa phương cũng đang tích cực hạ dần tỷ lệ hộ nghèo 4% trong năm 2008.

Rõ ràng, Đông An đang lấy việc phát triển kinh tế tạo đà cho phát triển văn hoá - xã hội và củng cố an ninh - quốc phòng. Việc ra nghị quyết đúng và có quyết sách mạnh trong phát triển kinh tế là bài học kinh nghiệm để HĐND xã phát huy vai trò của cơ quan quyền lực cao nhất tại địa phương. Đông An cũng sẽ không ngừng nâng cao năng lực lãnh đạo của đội ngũ cán bộ, công chức cùng cả hệ thống chính trị; nêu cao tinh thần trách nhiệm của mỗi đại biểu HĐND trước cử tri; động viên mọi tầng lớp nhân dân phấn đấu hoàn thành thắng lợi các mục tiêu đề ra, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

Thế Quynh

Các tin khác
Lãnh đạo các nước ASEAN tại Cấp cao ASEAN- 13.

Ngày 6/3, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã ký phê chuẩn Hiến chương ASEAN, và tiếp đó ngày 14/3, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Gia Khiêm đã ký thư phê chuẩn bản Hiến chương này và chuyển thư phê chuẩn tới Tổng thư ký ASEAN, cùng ngoại trưởng các nước thành viên ASEAN.

YBĐT - Ngay sau khi có kế hoạch của Tỉnh ủy Yên Bái về triển khai cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, Thành ủy Yên Bái đã xây dựng kế hoạch để triển khai cuộc vận động. Ban hành các quyết định thành lập Ban chỉ đạo, phân công trách nhiệm tới từng thành viên; xây dựng hướng dẫn về tổ chức triển khai cuộc vận động trên toàn địa bàn; đẩy mạnh tuyên truyền nội dung, ý nghĩa tới đông đảo quần chúng nhân dân và cán bộ, đảng viên...

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy kiểm tra tiến độ giải phóng mặt bằng xây dựng Bệnh viện đa khoa Yên Bình. Ảnh: Thanh Phúc.

YBĐT - Ngày 19/3, đồng chí Hoàng Xuân Lộc - Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Yên Bái đã tới kiểm tra tình hình sản xuất công nghiệp, xây dựng, giao thông và làm việc với Ban Thường vụ, Thường trực HĐND, UBND huyện Yên Bình về tình hình thực hiện nhiệm vụ quí I-2008.

Tại buổi tiếp Bộ trưởng Công thương CHDCND Lào Nam Vi-nha-kệt chiều 19-3 tại Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hoan nghênh sự hợp tác hiệu quả nhằm thúc đẩy quan hệ thương mại giữa hai nước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục