Kỳ họp thứ 13 HĐND tỉnh Yên Bái, khóa XVI: Tiếp tục mục tiêu đổi mới và hiệu quả

  • Cập nhật: Thứ tư, 25/6/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Nét mới trong công tác chỉ đạo, chuẩn bị nội dung, chương trình cho kỳ họp thứ 13 HĐND tỉnh Yên Bái sắp tới là báo cáo của Thường trực HĐND tỉnh tập trung phân tích và khẳng định những kết quả đạt được; chỉ rõ nguyên nhân của các tồn tại, yếu kém trong công tác chỉ đạo, thực hiện nghị quyết HĐND tỉnh về nhiệm vụ KT-XH trong 6 tháng đầu năm và các giải pháp tích cực, khả thi để thực hiện thắng lợi chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2008.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Kỳ họp thứ 13, HĐND tỉnh Yên Bái sẽ tổ chức vào trung tuần tháng 7/2008. Kỳ họp sẽ thông qua 16 báo cáo theo luật định (5 báo cáo của UBND tỉnh, 8 báo cáo của Thường trực và các ban HĐND tỉnh, 3 báo cáo của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh và Ủy ban MTTQ tỉnh); 7 đề án, tờ trình và dự kiến sẽ ban hành 8 nghị quyết, trong đó có 3 nghị quyết chuyên đề về một số chính sách đặc thù hỗ trợ phát triển KT-XH hai huyện Trạm Tấu và Mù Cang Chải; bổ sung một số nội dung của Nghị quyết số 03/2007/NQ-HĐND ngày 13/7/2007 về chính sách thu hút, khuyến khích phát triển đội ngũ cán bộ khoa học kỹ thuật, cán bộ quản lý và đào tạo cán bộ dân tộc thiểu số...

Nét mới trong công tác chỉ đạo, chuẩn bị nội dung, chương trình cho kỳ họp thứ 13 HĐND tỉnh sắp tới là báo cáo của Thường trực HĐND tỉnh tập trung phân tích và khẳng định những kết quả đạt được; chỉ rõ nguyên nhân của các tồn tại, yếu kém trong công tác chỉ đạo, thực hiện nghị quyết HĐND tỉnh về nhiệm vụ KT-XH trong 6 tháng đầu năm và các giải pháp tích cực, khả thi để thực hiện thắng lợi chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2008.

Các ban HĐND tỉnh cần đổi mới trong công tác giám sát, xây dựng báo cáo thẩm tra với tính phản biện cao hơn, mạnh dạn phê phán những yếu kém, trì trệ trong công tác chỉ đạo, điều hành việc thực hiện nhiệm vụ được phân công; cần tìm ra những nhân tố mới, nhân tố tích cực để khuyến khích, nhân rộng; báo cáo phải thể hiện khả năng dự báo cao hơn đối với công tác lãnh đạo, điều hành thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương; báo cáo tổng hợp ý kiến nhân dân tham gia xây dựng chính quyền và các ý kiến, kiến nghị của Ủy ban MTTQ tỉnh, cần làm rõ được các nhóm vấn đề (về kinh tế, chính trị, an ninh, quốc phòng) và có sự đồng nhất trong hệ thống chính trị; thể hiện được tinh thần dân chủ của nhân dân tham gia xây dựng chính quyền vững mạnh; kiến nghị phải đúng với cấp có thẩm quyền giải quyết, đối với những vấn đề đã kiến nghị nhiều lần, nhưng chưa giải quyết cần chuyển thành ý kiến chất vấn hoặc đối chất tại kỳ họp.

Các tờ trình của UBND tỉnh cần xây dựng đảm bảo chất lượng, sát với thực tế và có tính khả thi. Riêng tờ trình về tổng biên chế sự nghiệp và thông qua biên chế hành chính tỉnh Yên Bái năm 2009, cần xây dựng trên cơ sở thực hiện đúng các quy định của Chính phủ về cơ cấu, tổ chức bộ máy hành chính, sự nghiệp, trong đó, đối với đơn vị hành chính, cần bố trí đủ biên chế theo quy định chức năng, nhiệm vụ, không tính tăng, giảm theo khung biên chế của năm 2008; thực hiện tốt việc giảm biên chế theo Nghị định số 132/2007/NĐ-CP, ngày 08/8/2007 của Chính phủ; củng cố bộ máy hành chính theo hướng tinh, gọn, đủ và hiệu quả; ngân sách địa phương phải đáp ứng được yêu cầu về nhiệm vụ; tăng cường phân cấp mạnh cho các đơn vị sử dụng lao động; giảm bớt các khâu trung gian, các thủ tục hành chính phiền hà. Đối với đơn vị sự nghiệp, tỉnh sẽ đảm bảo đủ các điều kiện theo quy định của Nhà nước (biên chế, quỹ lương...); phần đơn vị tự trang trải phải thực hiện đúng quy định của pháp luật và quan tâm đến quyền lợi của người lao động. Việc xây dựng chính sách đặc thù đối với 2 huyện Trạm Tấu và Mù Cang Chải, thực hiện theo hướng "cởi mở" để 2 huyện có điều kiện phát triển.

Tờ trình về tổ chức quản lý, vận tải xe khách bằng xe buýt tuyến thành phố Yên Bái – Trấn Yên – Yên Bình cần lựa chọn giải pháp khả thi, ngân sách Nhà nước chỉ là "bà đỡ” để khuyến khích loại hình này phát triển; Ban Kinh tế & Ngân sách sẽ chủ trì việc thẩm tra, đánh giá tính hiệu quả của đề án này và tham mưu cho HĐND tỉnh xem xét, quyết định. Đối với tờ trình phê duyệt giá đất đường Bưu điện – Nhà khách số 2, UBND tỉnh phải đảm bảo thực hiện xong việc giải phóng mặt bằng theo lộ trình của dự án; kiên quyết xử lý các hộ dân cố ý chây ì, không chấp hành các quy định của tỉnh.

Vấn đề lương của giáo viên hợp đồng, UBND tỉnh sẽ chỉ đạo việc xây dựng đề án tổng thể để giải quyết vấn đề đội ngũ giáo viên trên địa bàn tỉnh hiện nay, trên cơ sở đảm bảo các quy định của Nhà nước về tiền lương, cơ cấu và chất lượng đội ngũ, quan tâm đến quyền lợi của những giáo viên đã có nhiều năm công tác; ngành GD&ĐT cần tích cực vào cuộc, chủ động phối hợp với các sở, ngành, huyện thị để xây dựng được một đề án mang tính khả thi và tham mưu cho tỉnh giải quyết tốt vấn đề giáo viên đang bất cập hiện nay.

Việc điều chỉnh, bổ sung Nghị quyết số 03/2007/NQ-HĐND ngày 13/7/2007 của HĐND tỉnh “Về chính sách thu hút, khuyến khích phát triển đội ngũ cán bộ khoa học kỹ thuật, cán bộ quản lý và đào tạo cán bộ dân tộc thiểu số tỉnh Yên Bái" giao UBND tỉnh xem xét, xây dựng tờ trình để HĐND tỉnh phê duyệt, đối tượng thu hút sẽ gồm tất cả sinh viên đã tốt nghiệp đại học hệ chính quy thuộc các chuyên ngành và khuyến khích đối với sinh viên tốt nghiệp loại khá, giỏi (sửa khoản 2, mục 2, điều 1).

Thường trực và các ban của HĐND tỉnh cần tích cực, chủ động tham gia việc xây dựng và thẩm tra các đề án, tờ trình; nâng cao vai trò giám sát và quyết định để xem xét, đánh giá các đề án, tờ trình đảm bảo về thời gian quy định và chất lượng. Các đề án, tờ trình chưa đảm bảo các yêu cầu (nội dung, chất lượng, tính khả thi) sẽ để lại kỳ họp sau xem xét. Công tác tiếp xúc cử tri cần đổi mới về nội dung, phương pháp và đảm bảo luật định. Báo cáo kết quả tiếp xúc cử tri ngoài việc tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri, yêu cầu các đại biểu, các tổ đại biểu HĐND tỉnh phải nêu được các ý kiến chất vấn để gửi tới kỳ họp, trước ngày 30/6/2008.

Hy vọng rằng, sự cố gắng đó sẽ nhận được sự đồng thuận của tất cả đại biểu HĐND và cử tri trong tỉnh. Bằng năng lực và trách nhiệm của mình, các đại biểu HĐND tỉnh sẽ giám sát, phản biện và quyết định những vấn đề quan trọng trong chương trình nghị sự, góp phần vào sự thành công của kỳ họp thứ 13 HĐND tỉnh sắp tới, nhằm thúc đẩy KT-XH của Yên Bái phát triển toàn diện và bền vững.

Hà Thị Hải

Các tin khác

Ngày 24/6, Quốc vương Campuchia Preah Bat Samdech Preah Boromneath Norodom Sihamoni đã bắt đầu chuyến thăm chính thức Việt Nam, theo lời mời của Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Tổng thống Mỹ George Bush tại Nhà Trắng sau cuộc hội đàm.

Rạng sáng ngày 25/6 theo giờ Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã hội đàm với Tổng thống Mỹ George Bush tại Nhà Trắng, trong đó hai bên trao đổi hàng loạt vấn đề như khởi động đàm phán về Hiệp định đầu tư song phương.

Thường xuyên có trên 87% số nữ công nhân viên chức - lao động đạt danh hiệu

YBĐT - Dưới sự lãnh đạo của Tỉnh uỷ - HĐND – UBND tỉnh, Tổng liên đoàn lao động Việt Nam, phong trào công nhân viên chức - lao động và hoạt động công đoàn tỉnh Yên Bái trong nhiệm kỳ XVI tiếp tục phát triển và giành được những thắng lợi to lớn, góp phần thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Theo kế hoạch làm việc của Bộ Chính trị với các Ban của Đảng, ngày 23/6, tại Hà Nội, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh làm việc với Ban Dân vận Trung ương. Cùng dự buổi làm việc có ông Trương Tấn Sang, Uỷ viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, lãnh đạo một số Ban của Đảng và Văn phòng Trung ương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục