Đóa hoa dâng Bác

  • Cập nhật: Thứ ba, 15/7/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Sinh thời, Bác Hồ kính yêu của chúng ta “chỉ có một ham muốn, ham muốn tột bậc là làm sao cho nước ta được hoàn toàn độc lập, dân ta được hoàn toàn tự do, đồng bào ta ai cũng có cơm ăn, áo mặc, ai cũng được học hành”. Ngay sau ngày thành lập nước một ngày, 3/9/1945, trong bài nói “Những nhiệm vụ cấp bách của Nhà nước Việt Nam dân chủ cộng hòa”, Bác nhấn mạnh: “Vấn đề thứ hai là nạn dốt... Một dân tộc dốt là một dân tộc yếu...” và Người đã phát động chiến dịch chống mù chữ. Trong “Lời kêu gọi Thi đua ái quốc”, ngày 11/6/1948, Bác viết: “Mục đích của Thi đua ái quốc là: Diệt giặc đói, diệt giặc dốt...”.

Một giờ luyện chữ của học sinh Trường Tiểu học Kim Đồng, thị trấn Mù Cang Chải.
Một giờ luyện chữ của học sinh Trường Tiểu học Kim Đồng, thị trấn Mù Cang Chải.

Bên lề cuộc họp với đoàn công tác của Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức kiểm tra công nhận tỉnh Yên Bái đạt chuẩn phổ cập giáo dục trung học cơ sở (PCGDTHCS), chúng tôi đã có cuộc trao đổi với đồng chí Phạm Thị Thanh Trà - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái. Đồng chí phấn khởi nói: “Sau hơn 7 năm phấn đấu kiên trì với nỗ lực, quyết tâm cao, Yên Bái đã có 9/9 huyện, thị, thành phố đạt chuẩn phổ cập giáo dục trung học cơ sở theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Đến thời điểm tháng 12/2007, Yên Bái đã đủ điều kiện đề nghị công nhận đạt chuẩn PCGDTHCS. Thật là ý nghĩa khi đúng vào năm nay, tròn 60 năm ngày Bác Hồ ra Lời kêu gọi Thi đua ái quốc, đoàn công tác của Bộ Giáo dục và Đào tạo đã kết luận, đánh giá và công nhận kịp thời việc thực hiện PCGDTHCS của tỉnh Yên Bái. Đây là bông hoa đẹp mà Yên Bái dâng lên Bác kính yêu, góp phần tô thắm thêm vườn hoa thi đua yêu nước của đất nước”.

Năm 1997, sau hơn 10 năm thực hiện công cuộc đổi mới do Đảng ta khởi xướng và lãnh đạo, tỉnh Yên Bái đã đạt chuẩn quốc gia về chống mù chữ, phổ cập giáo dục tiểu học. Đây là thành tựu rất lớn và có ý nghĩa sâu sắc, góp phần quan trọng vào việc thúc đẩy sự nghiệp đổi mới trên quê hương Yên Bái.

Theo đó, Yên Bái tiếp tục củng cố, duy trì, nâng cao chất lượng chuẩn quốc gia chống mù chữ, phổ cập giáo dục tiểu học; tập trung ngay vào việc thực hiện mục tiêu PCGDTHCS. Đây là cả một quá trình phấn đấu với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh; sự vận dụng hợp lý, hài hòa những nguyên lý khoa học vào điều kiện thực tiễn của một tỉnh miền núi nghèo, điểm xuất phát kinh tế còn thấp, trình độ dân trí không đồng đều, đời sống nhân dân gặp nhiều khó khăn với trên 30 dân tộc chung sống, địa hình bị chia cắt hiểm trở, có hai huyện vùng cao và 70 xã đặc biệt khó khăn.

Lấy động lực phát triển là truyền thống văn hóa - lịch sử; đoàn kết, phát huy nội lực, khai thác tiềm năng, thu hút mọi nguồn lực cho sự phát triển, coi giáo dục - đào tạo vừa là mục tiêu, vừa là động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, Yên Bái đã lấy mục tiêu “Nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài” là yếu tố quyết định phát huy nội lực, nâng cao sức cạnh tranh trong hội nhập và phát triển. Đảng bộ, chính quyền, các cấp, các ngành đã vượt lên mọi khó khăn thách thức, tập trung đầu tư, chăm lo cho giáo dục và quyết tâm thực hiện mục tiêu PCGDTHCS.

Cùng với việc quán triệt sâu sắc tư tưởng Hồ Chí Minh về giáo dục, các chủ trương, đường lối, chỉ thị, nghị quyết của Đảng và Nhà nước trong các cấp ủy Đảng, cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, tỉnh đã xây dựng chương trình hành động thực hiện; đưa công tác PCGDTHCS là một trong những mục tiêu, nhiệm vụ lớn và quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh giai đoạn 2001 - 2010. Đồng thời đưa vào Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV và XVI, chương trình công tác của các cấp ủy, chính quyền, các ngành, đoàn thể hàng năm, hàng quý và chỉ tiêu thi đua của cơ quan, đơn vị hàng năm.

Bên cạnh đó đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sát sao, đầu tư mọi nguồn lực cho sự phát triển của giáo dục, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, tổ chức đánh giá, rút kinh nghiệm đối với từng địa phương, đơn vị trong quá trình thực hiện PCGDTHCS. Mặt khác không ngừng đổi mới nội dung, phương thức tuyên truyền trong các tầng lớp nhân dân; nâng cao nhận thức và ý thức trong cộng đồng dân cư về mục tiêu PCGDTHCS, tạo sự đồng thuận trong các tầng lớp nhân dân tham gia tích cực vào sự nghiệp phát triển giáo dục - đào tạo nhằm nâng cao mặt bằng dân trí, cải thiện dân sinh, xóa đói giảm nghèo, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh.

Kết quả PCGDTHCS có ý nghĩa rất quan trọng, đánh dấu một mốc son mới cho quá trình xây dựng, phát triển và trưởng thành của sự nghiệp giáo dục - đào tạo Yên Bái. Đó chính là kết quả của sự hội tụ ý Đảng lòng dân, sự quyết tâm và đồng thuận của cả hệ thống chính trị, sự nỗ lực của đội ngũ cán bộ, giáo viên toàn ngành giáo dục và đào tạo. Đó chính là thành tựu to lớn trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2001 - 2010 và sự nghiệp đổi mới, đẩy mạnh công nghiệp hóa - hiện đại hóa trên quê hương Yên Bái.

Đây cũng chính là kết quả của phong trào toàn dân thi đua yêu nước theo lời Bác Hồ dạy, là thành tích để Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái báo công với Bác nhân dịp 63 năm Ngày thành lập Đảng bộ tỉnh (30/6/1945 - 30/6/2008) và kỷ niệm 50 năm ngày Bác Hồ thăm Yên Bái.

 Hồng Thanh Tâm

Các tin khác
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tiếp Đại sứ Israel Effie Ben Matityau

Chiều 14/7 tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã tiếp Đại sứ Israel Effie Ben Matityau cùng đoàn doanh nghiệp của Israel sang tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư ở Việt Nam.

YBĐT - HĐND huyện Văn Yên (Yên Bái) vừa tổ chức kỳ họp thứ 10 sơ kết thực hiện nhiệm vụ 6 tháng đầu năm 2008 về hoạt động kỳ họp, công tác giám sát, hoạt động tiếp xúc cử tri và đề ra một số giải pháp tiếp tục thực hiện nhiệm vụ trọng tâm từ nay đến hết năm.

Tổng thống CHLB Brazil L.I. Lula Da Silva và Ðoàn đại biểu cấp cao Brazil đã rời Hà Nội, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức nước ta từ ngày 9 đến 10-7, theo lời mời của Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết.

Tiếp Tổng thống Brazil Luiz Inácio Lula Da Silva chiều 10/7, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh nhấn mạnh, Việt Nam coi trọng quan hệ hữu nghị, đoàn kết, hợp tác toàn diện với Brazil.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục