Yên Bái: 148 thôn bản thuộc 7 huyện được hưởng lợi từ Chương trình 135

  • Cập nhật: Thứ hai, 4/8/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Từ 31/7 đến 4/8, Đoàn đại biểu Quốc hội khoá XII tỉnh Yên Bái do đồng chí Nguyễn Văn Tuyết - Phó trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh làm trưởng đoàn đã có cuộc giám sát việc thực hiện chương trình 135 giai đoạn II tại huyện Văn Yên và Trấn Yên.

Máy cày được trang bị cho các hộ dân ở xã Xuân Tầm (Văn Yên)
Máy cày được trang bị cho các hộ dân ở xã Xuân Tầm (Văn Yên)

Tại huyện Văn Yên, đoàn đã đi kiểm tra thực tế việc đầu tư  các hợp phần của dự án chương trình tại xã Xuân Tầm. Đây là xã đặc biệt khó khăn với trên 90% dân số là dân tộc Dao của huyện. Qua giám sát việc đầu tư cho thấy: Hiệu quả của dự án đã mang lại nguồn lợi cho nhân dân là rất lớn, xong đối với Xuân Tầm việc đầu tư công cụ sản xuất như máy cầy là không phù hợp  bởi địa bàn đa phần là ruộng bậc thang khó khăn cho việc vận hành. Ban giám sát nhân dân tham gia các công trình XDCB năng lực còn yếu…

Hiện nay huyện có 5 xã và 13 thôn bản, nằm ở xã vùng 2 được đầu tư Chương trình 135 giai đoạn II. Sau 3 năm triển khai đã giảm 146 hộ nghèo vào năm 2006; năm 2007 giảm 192 hộ, năm 2008 ước 220 hộ. Kiến nghị của địa phương mong muốn dự án tiếp tục kéo dài và đầu tư tập trung cho mở mới, nâng cấp đường giao thông nông thôn, điện lưới Quốc gia…
         
Tại huyện Trấn Yên, đoàn đã đi kiểm tra thực tế một số công trình như: Trường học, trạm y tế, đường… ở xã  Kiên Thành. Mặc dù là xã đặc biệt khó khăn, nhưng Kiên Thành đã xây dựng kế hoạch, triển khai các công trình, bình xét hộ nghèo được hưởng lợi công cụ sản xuất trên tinh thần dân chủ công khai, do vậy các công trình được đầu tư đều phát huy tối đa hiệu quả sử dụng, góp phần tích cực cho công cuộc xoá đói giảm nghèo ở địa phương.

Chương trình 135 giai đoạn II trên địa bàn huyện Trấn Yên có 4 xã và 49 thôn khó khăn thuộc 12 xã khu vực II được đưa vào diện được đầu tư. Hiện tại tổng vốn đã đầu tư trên địa bàn  sau 3 năm ước đạt trên 13 tỷ đồng. Các hợp phần đầu tư đều đảm bảo theo đúng các danh mục của dự án.

Với huyện Trấn Yên còn duy nhất mắc vấn đề xét hỗ trợ học sinh  nghèo, vì hiện tại qua xét bình chọn tại các địa phương được đầu tư có tới  trên 700 cháu cần được hỗ trợ, trong khi đó kinh phí chỉ chi cho gần 400 cháu do vậy việc bình xét mặc dù đã qua 3 lần khảo sát, nhưng đến nay việc hỗ trợ tiền cho học sinh nghèo vẫn chưa triển khai đươc.

Trường THCS xây dựng tại xã Kiên Thành, huyện Trấn Yên.

Đến nay tỉnh Yên Bái có 64 xã thuộc và 148 thôn bản thuộc 7 huyện được hưởng lợi từ Chương trình 135 giai đoạn II với tổng kinh phí 149 tỷ 409 triệu đồng gồm các dự án Xây dựng cơ sở hạ tầng 118 tỷ 136 triệu đồng; dự án phát triển sản xuất 20 tỷ 587 triệu đồng; dự án đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực cán bộ xã, thôn, bản và cộng đồng 6 tỷ 863 triệu đồng; dự án cải thiện đời sống và hỗ trợ pháp lý 3 tỷ 823 triệu đồng; ngân sách đị phương 280 triệu đồng. 

Việc triển khai các chương trình, dự án trên địa bàn nhìn chung là khá thuận lợi, xong bên cạnh đó cũng gặp không ít những khó khăn như: Hệ thống văn bản hướng dẫn của Trung ương là khá nhiều, xong trên thực tế nhiều văn bản còn chung chung, khó cho cấp cơ sở áp dụng triển khai; tiến độ thời gian thực hiện dự án còn mang tính thời vụ, vì vậy vốn bổ sung điều chỉnh kế hoạch khó có khả năng thực hiện; một số mục đầu tư như cấp hỗ trợ giống, phân bón… có mức độ đầu tư thấp. Trình độ cán bộ cấp cơ sở do năng lực trình độ hạn chế, do vậy năng lực quản lý điều hành còn hạn chế, đã ảnh hướng tới quá trình triển khai thực hiện dự án…
        
Những ý kiến, kiến nghị của các cấp, các ngành, sẽ được đoàn tổng hợp và trình lên Uỷ Ban thường vụ Quốc hội và các ngành chức năng sớm xem xét giải quyết trong thời gian tới.

Phong Sơn

Các tin khác

Nhận lời mời của Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và phu nhân, Tổng thống Liên bang Thụy Sỹ Pa-xơ-can Ku-sơ-panh và phu nhân bắt đầu thăm chính thức Việt Nam từ ngày 3 đến 6-8. Đây là chuyến thăm chính thức đầu tiên của Tổng thống Thụy Sỹ sang Việt Nam.

Tại phiên họp thường kỳ tháng 7/2008 dự kiến diễn ra vào ngày 4 - 5/8 tới, Chính phủ sẽ tập trung thảo luận các Nghị định, Dự án Luật và báo cáo về tình hình kinh tế - xã hội 7 tháng đầu năm...

Ban Chấp hành Trung ương Đảng cộng sản Việt Nam, Ban chấp hành Trung ương Hội nông dân Việt Nam, Tỉnh ủy Yên Bái, Tỉnh ủy Hà Giang, Huyện ủy Trấn Yên – tỉnh Yên Bái vô cùng thương tiếc báo tin:

YBĐT - Vừa qua, đoàn công tác của tỉnh do đồng chí Hoàng Xuân Lộc - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh dẫn đầu đã đi thăm, kiểm tra tình hình sản xuất Công ty Cổ phần xi măng Yên Bình và Công ty Cổ phần xi măng và khoáng sản Yên Bái.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục