Đồng Khê: Sớm đưa nghị quyết HĐND vào cuộc sống

  • Cập nhật: Thứ ba, 19/5/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Là xã vùng ngoài của huyện Văn Chấn (Yên Bái), đất đai Đồng Khê tương đối rộng. Với tổng diện tích tự nhiên 2.286 ha, trong đó có nhiều diện tích đất rừng, đất trồng cây công nghiệp và một mỏ đá vôi trữ lượng lớn, đây là tiềm năng quan trọng để xã có điều kiện khai thác, phát triển kinh tế.

Tại kỳ họp thứ 11, Hội đồng nhân dân xã khóa XVIII đã ban hành Nghị quyết 19 đặt các chỉ tiêu quan trọng cho năm 2009, trong đó có 13 chỉ tiêu về phát triển kinh tế. Nghị quyết được triển khai tới nhân dân và với sự điều hành của UBND cùng giám sát của Thường trực HĐND, ngay từ đầu năm, nhiều chỉ tiêu đã thực hiện khá tốt.

Về phát triển kinh tế, mục tiêu đặt ra, gieo cấy lúa cả năm đạt diện tích 362 ha, năng suất bình quân đạt 5,78 tấn/ha. Riêng vụ chiêm, diện tích lúa nước là 177 ha, trong đó 156 ha gieo cấy lúa lai và 21 ha lúa thuần. Rút kinh nghiệm của đợt rét đậm, rét hại năm 2008, xã chỉ đạo nhân dân thực hiện đúng lịch gieo cấy của Phòng Nông nghiệp huyện: gieo mạ trước tết, áp dụng gieo có che phủ ni-lông và tết xong là bắt đầu cấy. Đồng thời chuẩn bị đầy đủ lượng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật để kịp thời chăm bón và phòng trừ sâu bệnh.

Hiện nay, cả 100% diện tích lúa đã bước vào thời kỳ chăm sóc và phát triển tốt. Cùng với cây lúa, mục tiêu cũng đặt ra phải tuyên truyền trong nhân dân tận dụng đất soi bãi, đất đồi trồng 123 ha ngô. Năm trước, ngô được mùa, có hộ trồng 20 - 25 kg giống và năng suất đạt gần 3 tấn/ha, diện tích trồng cũng vượt 30 ha so với kế hoạch. Vì thế, vụ đông xuân này, nhân dân phấn khởi, sớm hoàn thành gieo trồng 61 ha.

Cây chè là thế mạnh của Đồng Khê bởi không chỉ có diện tích trồng lớn mà còn có cả một cơ sở chế biến đóng trên địa bàn để tiêu thụ sản phẩm chè búp tươi. Thời gian qua, do giá cả thị trường không ổn định nên nhiều nông dân ít chú trọng đầu tư chăm sóc. Xác định đây là loại cây công nghiệp góp phần xóa đói giảm nghèo và có thể làm giàu, xã đặt kế hoạch phải tiếp tục đầu tư thâm canh 118,54 ha để có sản lượng búp tươi 652 tấn/năm.

Đồng Khê còn có ưu thế về đất rừng, hiện nay, diện tích rừng tự nhiên sản xuất là 572,3 ha, rừng tự nhiên phòng hộ 244 ha và 385,75 ha rừng kinh tế. Tuy nhiên, niên vụ 2008, số cây trồng bị chết khá nhiều do rét. Vì vậy, năm nay, kế hoạch đặt ra là tiếp tục chăm sóc, bảo vệ và trồng dặm 238,8 ha rừng kinh tế đã trồng. Đến thời điểm này, số cây giống đã cơ bản chuẩn bị đủ và kịp trồng trong vụ xuân cùng vụ thu khi thời tiết thuận lợi.

Với ngành chăn nuôi, địa phương cũng đặt ra mục tiêu ổn định đàn trâu 835 con, đàn bò 240 con, 3.700 đầu lợn và trên 21.000 gia cầm. Cùng việc tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh cho gia súc, gia cầm, địa phương cũng đang tích cực xây dựng mô hình chăn nuôi bán công nghiệp để nâng cao sản lượng và tạo sự phát triển bền vững. Cái khó của Đồng Khê là kinh tế thuần nông, trong 14 thôn, bản thì có đến 7 thôn đồng bào chuyên trồng cấy lúa nước; 2 thôn gắn với cây chè và các thôn còn lại vừa sản xuất nông nghiệp vừa tham gia sản xuất vật liệu xây dựng, kinh doanh dịch vụ nhỏ lẻ.

Năm 2008, có 4 thôn được xếp vào vùng đặc biệt khó khăn và được đầu tư từ Chương trình 135 của Chính phủ. Tỷ lệ hộ nghèo của xã còn cao, theo tiêu chí mới có đến 235/1.267 hộ. Song song với đẩy mạnh sản xuất, vấn đề giải quyết việc làm cho người lao động luôn được đặt ra. Kế hoạch cả năm tạo việc làm mới cho 250 lao động, giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống 9,71%.

Để thực hiện chỉ tiêu này, xã tích cực phối hợp với các cơ sở sản xuất vật liệu xây dựng đóng trên địa bàn để tuyển lao động; khuyến khích các hộ mở mang dịch vụ tại thôn bản và xuất khẩu lao động, nhất là tạo điều kiện cho các hộ vay vốn của Ngân hàng Chính sách Xã hội để phát triển sản xuất. Đến nay, đã có 50% số hộ được vay vốn với tổng dư nợ ngót 4 tỷ đồng. Vốn được sử dụng đúng mục đích sẽ mang lại nguồn thu cho người dân, góp phần giảm bớt khó khăn.

Nhờ sớm đưa nghị quyết HĐND vào cuộc sống và thực hiện thành công ngay từ quý đầu, Đồng Khê đã tạo được nền tảng vững chắc cho việc phát triển kinh tế và giải quyết các vấn đề xã hội. Với vai trò lãnh đạo của Đảng bộ, chính quyền và sự đồng thuận của nhân dân, các chỉ tiêu đề ra nhất định sẽ hoàn thành, tạo tiền đề xây dựng một vùng quê giàu, đẹp.

N.H

Các tin khác
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng gắn Huân chương Quân công hạng nhì lên lá cờ truyền thống của Binh đoàn 12.

Biết ơn vô hạn Chủ tịch Hồ Chí Minh, biết ơn đồng bào, đồng chí đã anh dũng hy sinh trên tuyến đường Hồ Chí Minh cũng như sự nghiệp giải phóng đất nước - Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh tiếp các đoàn đại biểu cấp cao Lào và Campuchia.

Các đồng chí lãnh đạo huyện Văn Yên (Yên Bái) về thăm nơi bộ đội ta vượt sông tham gia chiến dichh Sông Thao.

YBĐT - Cách đây 60 năm, mùa hè 1949, cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược của dân tộc ta có sự thay đổi cơ bản về cục diện chiến lược. Chúng ta đã chuyển từ trạng thái giằng co giữa ta và địch sang thế chủ động tấn công tiêu diệt giặc. Quân và dân ta trên mọi mặt trận đã có nhiều chiến công oanh liệt gắn liền với nhiều địa danh lịch sử.

Bác Hồ nói chuyện với cán bộ, chiến sĩ Đại đoàn quân Tiên Phong tại Đền Hùng năm 1954.

YBĐT - Có lẽ trong chúng ta, không ai là không biết đến hình ảnh Bác Hồ ngồi ở Đền Hùng (Phú Thọ) trước đông đảo cán bộ, chiến sỹ thuộc Đại đoàn quân Tiên Phong và câu nói nổi tiếng của Người: "Các vua Hùng đã có công dựng nước, bác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước".

Ban tuyên giáo Tỉnh uỷ Yên Bái và Báo Điện tử Đảng CSVN ký kết chương trình phối hợp tuyên truyền.

YBĐT - Ngày 16/5, tại thị xã Nghĩa Lộ, Tỉnh uỷ Yên Bái, Báo Điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam thống nhất chương trình phối hợp công tác tuyên truyền nhằm quảng bá những tiềm năng thế mạnh của Yên Bái đến với độc giả trong nước, quốc tế.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục