Tổng kết 10 năm thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở

31 cơ quan, đơn vị và các xã phường, thị trấn xây dựng mô hình "một cửa liên thông"

  • Cập nhật: Chủ nhật, 31/5/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Tỉnh uỷ Yên Bái vừa tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 30-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa VIII) về xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở.

31 tập thể và 6 cá nhân đạt thành tích xuất sắc được UBND tỉnh tặng bằng khen.
31 tập thể và 6 cá nhân đạt thành tích xuất sắc được UBND tỉnh tặng bằng khen.

Dự và chỉ đạo Hội  nghị có các đồng chí: Nguyễn Duy Việt - Phó ban Dân vận Trung ương; Hoàng Xuân Lộc - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND, UBND tỉnh, bí thư các huyện, thị, thành ủy, Đảng ủy trực thuộc...

10 năm xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở trên địa bàn toàn tỉnh đã đạt được những kết quả quan trọng. Việc thực hiện Quy chế dân chủ ở xã, phường, thị trấn, ở các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp, ở các doanh nghiệp nhà nước, trong công ty cổ phần, công ty TNHH... đã được thực hiện nghiêm túc.

Đến nay, tất cả các xã, phường, thị trấn đều có ban thanh tra nhân dân với 1.670 ủy viên. Các xã, phường, thị trấn đều thực hiện chế độ tiếp dân theo quy định. Toàn tỉnh có 2.363 tổ hoà giải với 8.932 thành viên hoạt động thường xuyên, kịp thời giải quyết những mâu thuẫn, tranh chấp nhỏ, bức xúc trong nhân dân ngay từ cơ sở. 180/180 xã phường, thị trấn, 31 cơ quan, đơn vị đã triển khai xây dựng mô hình “một cửa liên thông”; nhiều cơ quan nhà nước đã chấn chỉnh tác phong, thái độ, lề lối, phong cách làm việc của cán bộ, công chức, viên chức gắn với cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

Qua thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở đã có 73% số thôn bản, tổ nhân dân xây dựng, bổ sung hương ước, quy ước; 57% số xã, phường, thị trấn xây dựng, bổ sung quy ước; 62% số cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp xây dựng được quy chế; 94% doanh nghiệp đã xây dựng và bổ sung quy chế hoạt động; 100% doanh nghiệp có ban thanh tra nhân dân tham gia giải quyết tốt những vướng mắc của cán bộ, công nhân viên chức, người lao động về những khó khăn trong quá trình sản xuất, góp phần ngăn chặn, đẩy lùi các hành vi tiêu cực, tham nhũng, lãng phí...

Qua thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở đã tạo động lực đẩy mạnh phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội, góp phần xoá đói giảm nghèo cho nhân dân; xây dựng hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở vững mạnh. Trong 5 năm từ 1998-2003, nhân dân trong tỉnh đã đóng góp được 818,735 tỷ đồng; riêng năm 2008 đóng góp được 229,63 tỷ đồng để xây dựng cơ sở hạ tầng… Thu nhập bình quân đầu người năm 2008 đạt 7,5 triệu đồng, tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 21,31%.

Bên cạnh những kết quả đạt được, việc thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở vẫn còn một số hạn chế: công tác tuyên truyền triển khai Chỉ thị 30-CT/TW của Bộ Chính trị về xây dựng Quy chế dân chủ ở cơ sở  và các văn bản của Nhà nước về Quy chế dân chủ ở một số địa phương, đơn vị còn chậm, còn yếu, nhất là một số loại hình doanh nghiệp, công ty cổ phần, công ty TNHH và một số ngành; việc đôn đốc kiểm tra sơ kết, tổng kết hàng năm và định kỳ ở một số địa phương, đơn vị còn hình thức, hiệu quả thấp...

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Hoàng Xuân Lộc lưu ý các địa phương, đơn vị, các cấp, các ngành cần tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ sau: đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục cho cán bộ, đảng viên và nhân dân các dân tộc trong tỉnh nắm được những chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở, coi đó là nhiệm vụ quan trọng và thường xuyên của cấp uỷ, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể; đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc thực hiện Quy chế; phát huy vai trò làm chủ, tính tích cực, chủ động của người dân, bảo đảm cho việc thực hiện Quy chế dân chủ ngày càng đi vào thực chất; khắc phục tình trạng người dân không được biết hoặc không biết đầy đủ về thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở.

Tại Hội nghị, UBND tỉnh đã trao bằng khen cho 31 tập thể và 6 cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong 10 năm thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở.

Minh Hằng

Các tin khác
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hội kiến Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bac

Trong khuôn khổ chuyến chuyến thăm chính thức Hàn Quốc, sáng 30/5, tại Phủ Tổng thống Hàn Quốc ở thủ đô Seooul, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có cuộc hội kiến với Tổng thống Lee Myung-bak.

Ngày 30-5, đồng chí Trương Tấn Sang, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đã làm việc với Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) về tình hình thực hiện cuộc vận động trong năm 2009; dự Hội nghị sơ kết 2 năm thực hiện cuộc vận động, giao lưu với các điển hình tiên tiến và phát động Hội thi “Sáng tạo ngành dầu khí Việt Nam” lần thứ nhất.

Theo đặc phái viên TTXVN, tiếp tục chuyến thăm chính thức Hàn Quốc và dự Hội nghị cấp cao Kỷ niệm 20 năm thiết lập quan hệ đối thoại ASEAN - Hàn Quốc, chiều 29-5, tại Thủ đô Seoul, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã hội đàm với Thủ tướng nước chủ nhà Han Seung Soo.

Lễ đón chính thức Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng được tổ chức trang trọng ngay tại sân bay quân sự Seoul với sự tham dự của Thứ trưởng Ngoại giao và nhiều quan chức cấp cao Chính phủ Hàn Quốc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục