Bế mạc Kỳ họp 15, HĐND tỉnh khóa XVI: Thông qua 11 Nghị quyết quan trọng

  • Cập nhật: Thứ sáu, 17/7/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Sau 3 ngày làm việc khẩn trương, với tinh thần dân chủ, đổi mới và trách nhiệm cao, chiều ngày 17/7/2009, Kỳ họp thứ 15 - HĐND tỉnh khoá XVI đã hoàn thành tốt đẹp các nội dung, chương trình đề ra.

* Phiên chất vấn và trả lời chất vấn thẳng thắn, trên tinh thần xây dựng

Trong ngày làm việc cuối cùng của Kỳ họp thứ 15 - HĐND, buổi sáng các đại biểu đã nghe tổng hợp ý kiến thảo luận tại các tổ. Các ý kiến thảo luận của đại biểu HĐND là cơ sở góp phần hoàn thiện, cân nhắc đối với mỗi đề án, tờ trình trước khi được kỳ họp Nghị quyết thông qua, đồng thời cũng bổ sung các giải pháp, rút kinh nghiệm những tồn tại để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ 6 tháng cuối năm. 

Thảo luận về tình hình kinh tế xã hội 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm đa số các ý kiến tập trung vào một số nhóm vấn đề: Về hoạt động của HĐND tỉnh trong 6 tháng đầu năm có nhiều đổi mới, nhất là hoạt động giám sát. HĐND tỉnh; cần xem xét kỹ các nội dung của các đề án, tờ trình của UBND tỉnh không thông qua những đề án, tờ trình chưa đủ điều kiện, không có khả năng thực hiện trong thực tiễn.

Về công tác chỉ đạo điều hành, triển khai thực hiện chính sách của UBND tỉnh nhiều ý kiến cho rằng vai trò điều hành của các sở, ngành tham mưu cho UBND tỉnh thực hiện chức năng quản lý nhà nước còn hạn chế, tham mưu chưa hết trách nhiệm. Cụ thể các ý kiến kiến nghị của cử tri tại kỳ họp 14 về vấn đề khai thác khoáng sản, ô nhiễm môi trường cho đến nay vẫn chưa được giải quyết dứt điểm, ảnh hưởng tới việc quản lý điều hành, tạo dư luận không tốt trong nhân dân… Những kiến nghị qua giám sát của HĐND còn chậm được xử lý, đề nghị các cơ quan phải có báo cáo giải quyết trình kỳ họp.

Về công tác quản lý bảo vệ rừng còn khó khăn, tình trạng khai thác, buôn bán, vận chuyển lâm sản diễn ra phức tạp, đề nghị cần rà soát việc thực hiện lâm luật, chức năng quản lý và trách nhiệm của ngành kiểm lâm.

Đề nghị có đánh giá đúng để phân xếp loại cụ thể trong giáo dục đào tạo, về tỷ lệ chuẩn đào tạo trong ngành rất cao song chất lượng giáo dục lại rất thấp? Cần làm rõ vì sao chỉ tiêu xây dựng trường chuẩn quốc gia không đạt? Cần quan tâm đến một số tiêu chí tỷ lệ tăng dân số tự nhiên, tỷ lệ bướu cổ, tỷ lệ hộ được dùng nước sạch…

Thảo luận về các đề án, tờ trình UBND tỉnh trình kỳ họp được các đại biểu quan tâm trăn trở hơn cả. Tờ trình về một số chính sách của tỉnh đối với nhà giáo, cán bộ quản lý và học sinh có thành tích xuất sắc các đại biểu đóng góp cần bổ sung thêm đối tượng khen thưởng là giáo viên, học sinh các trường cao đẳng, THCN và dạy nghề trên địa bàn tỉnh; chỉ khen thưởng học sinh và giáo viên trực tiếp đạt giải, nâng mức thưởng đối với học sinh và giáo viên trực tiếp bồi dưỡng học sinh đạt giải quốc tế với các mức cụ thể; học bổng cho học sinh có thành tích cao trong học tập nên mở rộng cho tất cả các trường trên địa bàn tỉnh không chỉ riêng trường chuyên.

Đề án  phát triển nguồn nhân lực y tế tỉnh giai đoạn 2009 - 2015 đề nghị hỗ trợ 50% học phí cho học sinh chính quy tại các trường y, dược có cam kết về địa phương công tác; hỗ trợ 100% học phí đối với học sinh học liên kết ở địa bàn vùng cao…

Đề án hỗ trợ phát triển chăn nuôi trâu, bò cho các hộ nghèo tỉnh giai đoạn 2009 - 2010 cần chú ý khâu tổ chức thực hiện, khi người dân tự nguyện cam kết, đăng ký mới cho vay tiền hỗ trợ; giao cho các tổ chức đoàn thể ở địa phương tham gia mô hình quản lý, thành lập câu lạc bộ, phát tiền trước cho người dân để có tiền làm chuồng và trồng cỏ, quan tâm đến dịch vụ thú y ở cơ sở, hỗ trợ bò đực giống; việc cung ứng giống để người dân tự lựa chọn đơn vị cung ứng giống…

Buổi chiều nay Kỳ họp đã tiến hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại hội trường. Đã có 5 ý kiến chất vấn xung quanh việc thực hiện chương trình 135 giai đoạn II; về chính sách hỗ trợ của tỉnh với các hộ bị thiệt hại về nhà ở và đất sản xuất do cơn bão số 4 năm 2008 ở Văn Yên đến nay vẫn chưa được giải quyết; Vấn đề rà soát hộ nghèo được hỗ trợ về nhà ở theo Quyết định 167 của Chính phủ còn bỏ sót 12 xã, trong khi nhiều hộ không thuộc diện hộ nghèo lại có tên trong danh sách; về tiến độ thi công công trình xây dựng lưới điện nông thôn 2 (REII) quá chậm, chất lượng có nơi có dấu hiệu không đảm bảo… Nhìn chung trả lời chất vấn của các ngành đã nhìn thẳng vào vấn đề cử tri quan tâm, nghiêm túc tiếp thu những thiếu sót và có hướng giải quyết cụ thể.

 

Tại kỳ họp, với sự thống nhất cao các đại biểu đã biểu quyết thông qua 11 Nghị quyết quan trọng.

Với sự thống nhất cao các đại biểu đã biểu quyết thông qua 11 Nghị quyết quan trọng: Nghị quyết về điều chỉnh, bổ sung Dự án đầu tư xây dựng đường Km5 - Trung tâm thị trấn Yên Bình, tỉnh Yên Bái; Về điều chỉnh, bổ sung kế hoạch vốn đầu tư phát triển thuộc ngân sách nhà nước năm 2009 tỉnh Yên Bái; Về phê duyệt Đề án phát triển nguồn nhân lực y tế tỉnh Yên Bái giai đoạn 2009-2015; Nghị quyết về Đề án tăng cường công tác phòng, chống, kiềm chế sự gia tăng lây nhiễm HIV/AIDS tỉnh Yên Bái giai đoạn 2009-2015; Nghị quyết về phê duyệt kế hoạch biên chế hành chính sự nghiệp 2010; Về tiếp tục thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội năm 2009; Về Điều chỉnh, bổ sung Quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Yên Bái đến năm 2020; Nghị quyết phê duyệt Đề án hỗ trợ phát triển chăn nuôi trâu, bò cho các hộ nghèo tỉnh yên Bái giai đoạn 2009-2010; Về chính sách giải quyết cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên dôi dư tại các cơ sở giáo dục đào tạo tỉnh Yên Bái giai đoạn 2009-2011; Nghị quyết về một số chế độ chính sách của tỉnh Yên Bái đối với giáo viên và học sinh có thành tích xuất sắc và Nghị quyết về Hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở trên địa bàn tỉnh Yên Bái giai đoạn 2009 - 2012.

Phát biểu bế mạc Kỳ họp, đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh: Ngay sau kỳ họp này, đề nghị các vị đại biểu HĐND tỉnh phối hợp tốt với Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc các cấp tiến hành tiếp xúc cử tri để thông báo kết quả của kỳ họp tới toàn thể cử tri và nhân dân trong tỉnh; vận động cán bộ, đảng viên, nhân dân thực hiện, đồng thời bản thân gương mẫu trong việc thực hiện các nghị quyết mà HĐND tỉnh vừa thông qua; UBND tỉnh, các ngành chức năng có kế hoạch triển khai cụ thể, thực hiện nghiêm túc các nghị quyết đã được thông qua tại kỳ họp. HĐND tỉnh tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh về giám sát chuyên đề, cải tiến nâng cao hiệu quả hoạt động giám sát; kịp thời phát hiện, giải quyết có hiệu quả những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, các vấn đề nảy sinh bức xúc, các kiến nghị của cử tri, các khiếu nại tố cáo của công dân.

P.V

Các tin khác
UBTVQH thảo luận dự án Luật Khám bệnh, chữa bệnh.

Sau khai mạc phiên họp thứ 21 Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XII sáng nay (16/7), các đại biểu đã cho ý kiến về dự án Luật Khám bệnh, chữa bệnh.

YBĐT - Tiếp tục chương trình làm việc của Kỳ họp thứ 15 – HĐND tỉnh Yên Bái khoá 16, sáng nay (16/7), UBND tỉnh đã trình HĐND thông qua 11 tờ trình, nghe các ban của HĐND báo cáo thẩm tra các tờ trình của UBND tỉnh.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết nêu rõ nội dung này trong bài phát biểu tại Hội nghị cấp cao lần thứ 15 Phong trào Không liên kết đang diễn ra tại thành phố Sharm El Sheikh, Ai Cập.

Đại biểu Hoàng Thị Làng thảo luận tại tổ.

YBĐT - Tiếp tục chương trình làm việc của Kỳ họp thứ 15 HĐND tỉnh Yên Bái khóa XVI, chiều ngày 15/7, các đại biểu tham dự kỳ họp đã tập trung thảo luận tại tổ về các vấn đề: Tình hình thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ kinh tế-xã hội 6 tháng đầu năm, đề xuất các giải pháp thực hiện toàn diện các chỉ tiêu, kế hoạch 6 tháng cuối năm; phân tích làm rõ thực chất kết quả về 31 chỉ tiêu nhiệm vụ chủ yếu về kinh tế-xã hội theo tinh thần Nghị quyết kỳ họp thứ 14-HĐND.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục