Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội: Giám sát chính sách xoá đói giảm nghèo, xuất khẩu lao động ở Yên Bái

  • Cập nhật: Thứ hai, 27/7/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Trong các ngày từ 23-25/7/2009, Đoàn giám sát của Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội khoá XII, đã làm việc tại tỉnh Yên Bái. Đồng chí Trương Thị Mai - Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội, làm trưởng đoàn. Cùng đi với đoàn còn có đại diện Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, Cục Quản lý lao động ngoài nước.

Tiếp và làm việc với đoàn có các đồng chí: Hoàng Xuân Lộc - Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh; Hoàng Thương Lượng - Phó bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các ngành chức năng của tỉnh.

Trong thời gian làm việc tại Yên Bái, đoàn đã đi giám sát thực tế việc thực hiện chính sách xoá đói giảm nghèo và công tác xuất khẩu lao động tại  xã Báo Đáp (huyện Trấn Yên), xã Trạm Tấu (huyện Trạm Tấu) và Trường Cao đẳng Nghề Yên Bái. Tại các địa phương trên, các nội dung chính đoàn đặc biệt quan tâm là: công tác xoá đói giảm nghèo và công tác xuất khẩu lao động; việc thực hiện các chính sách an sinh xã hội nhằm xoá đói giảm nghèo bền vững; việc sử dụng hiệu quả các nguồn vốn đầu tư của Nhà nước thuộc chương trình 134,135, Dự án Giảm nghèo; những khó khăn trong công tác đào tạo nghề; công tác vay vốn và công tác tổ chức quản lý Nhà nước về xuất khẩu lao động…

 

Nhiều ý kiến, kiến nghị của các địa phương phản ảnh: mong muốn được tăng cường vốn Chương trình 120 và các vốn ưu đãi khác với lãi suất thấp để nhân dân đầu tư sản xuất; được đào tạo nghề ngắn và dài hạn để phát triển kinh tế hộ, mặt khác khi cần có thể đáp ứng nhu cầu đi xuất khẩu lao động. Đối với thị trường chi phí xuất khẩu lao động cao, cần có chính sách cho vay vốn từ 80 đến 100 triệu đồng để lao động có cơ hội tham gia. Các công ty, doanh nghiệp tuyển lao động, phải đủ các điều kiện được Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội thẩm định, tránh tình trạng nhiều người lao động sang làm việc tại nước ngoài mọi chế độ không được hưởng như hợp đồng, nhiều người phải về nước trước thời hạn…

 

Tại buổi làm việc với UBND tỉnh, đồng chí Phạm Thị Thanh Trà - Phó chủ tịch UBND tỉnh đã báo cáo về công tác xuất khẩu lao động. Từ năm 2007 đến nay, toàn tỉnh đã có 1.557 người đi lao động tại nước ngoài chủ yếu là thị trường Malaysia chiếm 90%, còn lại là Đài Loan, Trung Đông và Hàn Quốc. Toàn tỉnh có trên 3.000 lao động đang làm việc ở nước ngoài, trong đó 90% có việc làm và thu nhập ổn định. Trung bình mỗi năm, số tiền người lao động chuyển về nước khoảng 80 tỷ đồng, đã đóng góp tích cực vào công tác xoá đói giảm nghèo trực tiếp cho các hộ. Thực hiện các chương trình, dự án giảm nghèo ở địa phương, trung bình mỗi năm Yên Bái giảm 4% hộ nghèo, tương ứng với 6.000 hộ. Hàng năm từ các nguồn vốn của Trung ương, vốn ngân sách địa phương và vốn nhân dân đóng góp, tỉnh đã tập trung đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng các xã nghèo, vùng nghèo.

 

Tỉnh còn thực hiện tốt các chính sách xã hội như: dạy nghề cho người nghèo; ưu đãi cho hộ nghèo để vay vốn phát triển sản xuất; hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở, về y tế, giáo dục…đặc biệt là Nghị quyết 30a của Chính phủ đối với 2 huyện nghèo Trạm Tấu và Mù Cang Chải, đã giúp cho nhân dân các dân tộc vùng cao từng bước vươn lên ổn định cuộc sống…

 

Về phía tỉnh cũng có kiến nghị Nhà nước cần quan tâm như: tiếp tục đầu tư cơ sở hạ tầng cho các xã không thuộc Chương trình 30a của Chính phủ và cần nâng mức đầu tư cho các xã thuộc Chương trình 135 giai đoạn II lên 1,5 tỷ đồng/ xã; tiếp tục kéo dài Chương trình 134 về đầu tư  nước sạch cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số nghèo; mở rộng chính sách hỗ trợ cho đối tượng hộ nghèo về nhà ở vì hộ nghèo ở thị xã, thành phố vẫn còn; tăng cường các chính sách hỗ trợ người đi lao động ở nước ngoài và cần các thị trường lao động tốt để người đi xuất khẩu lao động có thu nhập cao…

 

 Nhân dịp kỷ niệm 62 năm Ngày Thương binh liệt sỹ 27/7, đoàn công tác đã đi thăm và tặng quà các mẹ Việt Nam anh hùng Lương Thị Tiệm, xã Hưng Khánh (huyện Trấn Yên); mẹ Hà Thị é, xã Sơn Thịnh (huyện Văn Chấn) và một số gia đình chính sách ở thành phố Yên Bái, thị xã Nghĩa Lộ và huyện Trạm Tấu.

 

P.V

Các tin khác

Nhân kỷ niệm 62 năm Ngày Thương binh, liệt sĩ, ngày 26-7, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã đến thắp hương tưởng niệm tại Nghĩa trang liệt sĩ TP Cần Thơ và tỉnh Kiên Giang. Tại Kiên Giang, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng cùng đoàn cán bộ của tỉnh thắp hương các ngôi mộ liệt sĩ. Nhân dịp này, Thủ tướng thăm hỏi một số gia đình chính sách tiêu biểu trên địa bàn tỉnh.

Đồng chí Phạm Thị Thanh Trà - Phó chủ tịch UBND tỉnh tặng quà cho anh Nguyễn Ngọc Châm, thương binh 4/4, xã Thịnh Hưng.

YBĐT - Ngày 26/7, đồng chí Phạm Thị Thanh Trà - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó chủ tịch UBND tỉnh cùng đại diện lãnh đạo Tỉnh đoàn thanh niên, Liên đoàn lao động tỉnh và huyện Yên Bình đã đi thăm và tặng quà các gia đình chính sách tại huyện Yên Bình nhân kỷ niệm 62 năm ngày Thương binh Liệt sĩ 27/7.

Chiều 24-7, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã tiếp Giáo sư Me-ri-lin Lít-đen, Tổng Giám đốc, thành viên HÐQT Ðại học quốc tế RMIT Việt Nam, nhân dịp bà mới sang nhận nhiệm vụ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục