Ngày làm việc thứ ba - kỳ họp thứ 20

Đại biểu HĐND tỉnh thảo luận về các đề án, tờ trình

  • Cập nhật: Thứ năm, 16/12/2010 | 12:25:09 AM

YBĐT - Ngày làm việc thứ ba của kỳ họp, buổi sáng các đại biểu thảo luận tại tổ về các đề án, tờ trình trước đó UBND tỉnh đã trình ra kỳ họp.

Đúng với tầm quan trọng của các đề án đã trình, hầu hết các đại biểu quan tâm và dành nhiều tâm huyết đóng góp xây dựng vào các đề án về quy hoạch nông thôn mới, quy hoạch phát triển cây cao su, về chính sách đầu tư, hỗ trợ phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp, thủy sản giai đoạn 2011- 2015...

Với đề án về quy hoạch phát triển cây cao su, nhiều đại biểu băn khoăn bởi đây là dự án kinh tế lớn, trong khi cây cao su đòi hỏi điều kiện rất khắt khe. Nhiều ý kiến đề nghị cần tổ chức khảo sát kỹ về đặc tính của cây cao su, hiệu quả của cây cao su; nắm thông tin của người dân về cây cao su, làm cơ sở bổ sung để hoạch định chính sách trồng và phát triển cây cao su ở Yên Bái.

Có đại biểu băn khoăn đề án xây dựng đến năm 2015 đã có 4.000 ha cao su cho thu hoạch là điều khó khả thi. Diện tích trồng cao su được quy hoạch ở từng địa phương mà đề án xây dựng là khá khó khăn do quỹ đất không còn nhiều.

Cũng về quỹ đất, có đại biểu cho rằng trước khi triển khai đề án cần xem xét các quy hoạch khác để có điều chỉnh hợp lý, như quy hoạch 3 loại rừng, quy hoạch phát triển cây ăn quả, quy hoạch cây sắn cao sản... tránh chồng chéo hoặc quy hoạch này phá vỡ quy hoạch kia. Đồng thời cần xác định kỹ diện tích có rừng, rừng nghèo, kém hiệu quả để đưa vào quỹ đất trồng cao su chứ không thể phá rừng trồng cao su.

Về đề án Xây dựng nông thôn mới, đây là cơ hội lớn để nông thôn Yên Bái phát triển, song đa số các đại biểu cho rằng với một tỉnh còn nhiều khó khăn như Yên Bái để xây dựng nông thôn mới theo Bộ tiêu chí quốc gia với 19 tiêu chí sẽ rất khó hiện thực hóa ở Yên Bái.

Có ý kiến cho rằng, mục tiêu phấn đấu đến năm 2011 có 2 xã đạt tiêu chí nông thôn mới là không khả thi; đề nghị sửa lại, phấn đấu đến năm 2011 có 2 xã bắt đầu xây dựng nông thôn mới. Cần xây dựng lộ trình phù hợp với thực tế và có tính khả thi, cần lựa chọn các thôn bản có điều kiện để thực hiện trước.

Về nguồn vốn cho chương trình với mức 12.575,5 tỷ đồng là còn thấp và chưa phản ánh đầy đủ nhu cầu theo tờ trình đề nghị. Bởi toàn bộ nhu cầu vốn thực hiện chính sách đặc thù chưa được khái toán cụ thể.

Nhiều đại biểu cho rằng, xây dựng nông thôn mới là một vấn đề khó khăn và phức tạp. Kinh phí đầu tư xây dựng một mô hình nông thôn mới rất cao (5 mô hình điểm của Chính phủ hết 1.200 tỷ), với số tiền như trong Tờ trình dự kiến 79 tỷ /xã sẽ không đủ đầu tư riêng 1 tiêu chí đường liên thôn).

Một số ý kiến đề nghị HĐND tỉnh chưa nên thông qua quy hoạch xây dựng nông thôn mới tại kỳ họp này. Nếu thông qua thì đề nghị ban hành Nghị quyết về “Định hướng quy hoạch và những nội dung chủ yếu xây dựng nông thôn mới tỉnh Yên Bái giai đoạn 2011-2020”...

Đối với chính sách đầu tư, hỗ trợ phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp, thủy sản giai đoạn 2011- 2015 nhiều đại biểu đề nghị HĐND tỉnh chỉ ban hành chính sách hỗ trợ với địa bàn vùng cao, vùng đặc biệt khó khăn còn chính sách hỗ trợ chuyển dịch cơ cấu kinh tế, xây dựng vùng sản xuất hàng hóa tập trung chỉ ban hành chính sách khung; về chính sách cụ thể sẽ nghiên cứu xây dựng và ban hành thực hiện vào năm 2012 và những năm tiếp theo.

Có ý kiến cho rằng trong năm 2011 đề nghị tỉnh tiếp tục thực hiện các chính sách hỗ trợ theo nghị quyết 09/2008/HĐND của HĐND tỉnh; từ 2012 mới xây dựng khung chính sách hỗ trợ, cho vay trình kỳ họp HĐND vào cuối năm 2011.

Một số ý kiến cho rằng nên chuyển hình thức từ hỗ trợ cho không, sang hình thức cho vay không lãi để nâng cao trách nhiệm và ý thức của người dân đối với đồng vốn đi vay...

Buổi chiều các đại biểu thảo luận tại hội trường, lãnh đạo các sở, ngành đã  giải trình, làm rõ ý kiến các đại biểu nêu được tổng hợp qua thảo luận tại tổ.

Kết luận về phiên thảo luận tại tổ và tại hội trường đồng chí Chủ tịch HĐND tỉnh đánh giá chưa kỳ họp nào có nhiều ý kiến tham gia tích cực của đại biểu như vậy. Về ý kiến thảo luận của các ngành tại hội trường đã cơ bản giải trình rõ được vấn đề đại biểu nêu.

Đồng chí cũng đã có những ý kiến kết luận cụ thể ở một số nhóm vấn đề và các đề án, tờ trình mà đại biểu quan tâm.

Trong buổi làm việc cuối cùng vào sáng 16/12, kỳ họp sẽ tiến hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn, thông qua các Nghị quyết của kỳ họp.

Ngọc Tú – Phong Sơn

Các tin khác
Đồng chí Hoàng Xuân Lộc - Chủ tịch HĐND tỉnh tặng hoa các đồng chí nhận các chức danh mới và các đồng chí thôi giữ các chức vụ của HĐND tỉnh khóa XVI.

YBĐT - Trong ngày làm việc thứ 2 của kỳ họp, các đại biểu làm việc tại hội trường xem xét các đề án, tờ trình của UBND tỉnh Yên Bái và các báo cáo thẩm tra của các ban HĐND tỉnh về những tờ trình này.

Ngày 14-12, Văn phòng Chủ tịch nước đã họp báo công bố lệnh của Chủ tịch nước về công bố Luật Viên chức, Luật Khoáng sản sửa đổi và Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (đã được Quốc hội thông qua tại kỳ họp thứ 8 vừa qua).

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng đón tiếp Chủ tịch Quốc hội Mông Cổ Damingiin Demberel.

Nhận lời mời của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng, đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Mông Cổ do Chủ tịch Quốc hội Damingiin Demberel dẫn đầu và Phu nhân sang thăm hữu nghị chính thức Việt Nam từ ngày 14-17/12.

YBĐT - Như tin đã đưa, sáng ngày 13/12/2010 tại Trung tâm hội nghị tỉnh, kỳ họp thứ 20 - HĐND tỉnh khóa XVI đã chính thức khai mạc. Trong phiên họp buổi sáng, đại biểu HĐND đã nghe các báo cáo tại hội trường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục