Mong muốn về một cuộc sống ngày càng tốt đẹp

  • Cập nhật: Thứ năm, 13/1/2011 | 11:06:17 AM

YBĐT - Văn Yên những ngày này, người người hăng say thi đua lao động, sản xuất. Tất cả mọi người đều gửi gắm tâm nguyện, gửi gắm niềm tin về một cuộc sống ngày càng tốt đẹp hơn tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng...

Trung tâm huyện Văn Yên ngày càng đổi mới.
Trung tâm huyện Văn Yên ngày càng đổi mới.

chị Ngô Thị Thu, thôn Đồng Cọn, xã An Thịnh: “Nông thôn có việc làm như thế thật sự hạnh phúc lắm rồi chú ạ! Chỉ mong, Đại hội Đảng lần này quan tâm hơn nữa để tạo việc làm, bảo đảm đời sống cho người lao động, nhất là đối với nông dân”.

Văn Yên những ngày này, khi Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng đã chính thức khai mạc, không khí tưng bừng thi đua hướng về Đại hội như xua tan cái buốt lạnh của ngày đông giá. Đi qua những ruộng ngô đông xanh ngắt hay tới các công trường, nhà máy, từ thị trấn đến nông thôn, đâu đâu chúng tôi cũng bắt gặp không khí lao động hăng say lập thành tích hướng về Đại hội.

Trên khắp mọi nẻo đường, từ thị trấn Mậu A tới các xã vùng cao, vùng xa đều rực rỡ băng cờ, khẩu hiệu và niềm tin yêu rạng ngời trên gương mặt người. Bí thư Huyện ủy Văn Yên - Trần Thế Hùng phấn khởi: “Năm 2010, từ Đảng bộ huyện tới các chi, Đảng bộ cơ sở, các cấp, các ngành đã tích cực đổi mới công tác lãnh đạo, chỉ đạo, có giải pháp kịp thời, hiệu quả để hoàn thành cơ bản các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra.

Vượt lên khó khăn, phát huy lợi thế, tiềm năng đất đai, tài nguyên, Văn Yên đã huy động hiệu quả nguồn lực trong nhân dân, tranh thủ các nguồn vốn đầu tư cho phát triển nên đã đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế 13,2%, bằng 100% mục tiêu nghị quyết đề ra; thu nhập bình quân đầu người đạt 11,65 triệu đồng, bằng gần 106% kế hoạch, tăng 1,65 triệu đồng so với năm 2009”.

Lập thành tích hướng về Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng, gắn liền với thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội, huyện Văn Yên đã triển khai hiệu quả việc xây dựng 461/534 ngôi nhà cho các hộ nghèo theo Quyết định 167/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Huyện đã tạo việc làm mới cho trên 3.000 lao động, hoàn thành vượt mức chỉ tiêu kế hoạch; tỷ lệ hộ nghèo giảm 5,4%, chỉ còn hơn 25% hộ nghèo theo tiêu chí mới. Năm nay, sắn lại được mùa. Khắp các nẻo quê từ Đông Cuông đến Lâm Giang, Lang Thíp, những đoàn xe tấp nập chở sắn về nhà máy. Hai bên đường, có thêm nhiều ngôi nhà mới cao tầng mọc lên làm sầm uất thêm những làng quê.

Anh Đoàn Trường Sinh - Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Văn Yên cho biết: “Bước vào năm 2011, năm đầu thực hiện nghị quyết đại hội Đảng các cấp, tiếp tục thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, bằng những việc “làm theo” cụ thể và thiết thực, Đảng bộ huyện Văn Yên tập trung phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị, huy động các nguồn lực cũng như tiềm năng, lợi thế để phát triển nhanh, hiệu quả, bền vững nền kinh tế. Huyện cũng tập trung các nguồn lực đầu tư vào từng lĩnh vực, địa phương cụ thể, đặc biệt là các xã vùng cao đặc biệt khó khăn, làm thay đổi ý thức của người dân.

 

Trường THCS xã Đại Sơn - công trình chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI. (Ảnh: Minh Đức)

Văn Yên còn tăng cường liên kết với các trường đào tạo cán bộ dự nguồn cho những xã vùng cao, vùng đồng bào dân tộc đồng thời đào tạo nghề, tạo nguồn nhân lực chất lượng, đáp ứng yêu cầu của thị trường lao động. Bên cạnh đó, huyện tiếp tục thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, cải thiện rõ nét đời sống vật chất và tinh thần cho người dân.

Đảng bộ tăng cường, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của chi bộ thôn, bản và các cấp chính quyền, các tổ chức đoàn thể. Năm 2011 này, Đảng bộ huyện phấn đấu đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế 14% trở lên, thu nhập bình quân đầu người đạt 14 triệu đồng”.

Chúng tôi đi trên con đường nhựa phẳng đẹp về xã vùng cao Đại Sơn - nơi có đông đồng bào Dao sinh sống - đúng vào lúc huyện tiến hành lễ bàn giao công trình Trường THCS cho xã. Nhìn ngôi trường cao tầng khang trang, đẹp đẽ, không thể tả hết niềm vui của thầy và trò. Đây là công trình có tổng giá trị đầu tư 3 tỷ đồng từ nguồn vốn ADB cho các trường THCS khó khăn nhất do Sở Giáo dục - Đào tạo Yên Bái làm chủ đầu tư với 6 phòng học.

Thầy giáo Nguyễn Văn Vinh - Phó hiệu trưởng nhà trường xúc động nói: “Không gì phấn khởi bằng anh ạ! Vậy là từ nay, học sinh nhà trường không còn phải học trong những lớp học tranh tạm bợ và cũng đỡ đi cái giá rét ngày đông. Trước năm 2008, nhà trường còn khó khăn lắm.

Có sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, nay Trường đã đủ phòng học và phòng học chức năng, nhà công vụ cho giáo viên. Chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng, nhà trường phát động thực hiện phong trào thi đua “Hai tốt”. Mong muốn rằng, Đảng, Nhà nước tiếp tục quan tâm đầu tư cơ sở vật chất cho các trường ở vùng cao, nhất là nhà cho học sinh bán trú. Vì hiện nay, nhà trường cũng như nhiều trường khác ở vùng khó khăn trên địa bàn huyện và trong toàn tỉnh, chỗ ở bán trú cho các em còn rất tạm bợ”.

Tại ruộng ngô đông ở thôn Đồng Cọn, xã An Thịnh, chúng tôi gặp chị Ngô Thị Thu tranh thủ ra thăm ruộng buổi trưa trước giờ đi xén cành quế cho Chi nhánh Công ty Quế Lâm.

Chị Thu hồ hởi: “Nhà mình có 6 khẩu, với 4 sào ruộng thâm canh tốt, làm thêm ngô vụ đông cũng đủ ăn. Có Chi nhánh Công ty Quế Lâm đóng trên địa bàn nhận vào cắt cành quế nên mỗi tháng tôi cũng có thu nhập thêm 2 triệu đồng. Nông thôn có việc làm như thế thật sự hạnh phúc lắm rồi chú ạ! Chỉ mong, Đại hội Đảng lần này quan tâm hơn nữa để tạo việc làm, bảo đảm đời sống cho người lao động, nhất là đối với nông dân”.

Công nhân lao động Chi nhánh Công ty Quế Lâm cắt cành quế. (Ảnh: Minh Đức)

Vào thăm Chi nhánh Công ty Quế Lâm đóng trên địa bàn xã An Thịnh - nơi giải quyết việc làm cho 40 lao động, chúng tôi gặp rất nhiều những lao động là nông dân như chị Thu. Cùng tâm nguyện gửi gắm niềm tin như chị Thu, anh Lê Quang Hiển - công nhân ở đây có thêm mong muốn là Đảng, Nhà nước, các cấp ủy, chính quyền cơ sở cần có tầm nhìn trong qui hoạch phát triển cây quế nguyên liệu, các cây trồng khác phục vụ cho chế biến một cách bền vững, tạo việc làm thường xuyên, lâu dài chứ không chỉ lúc nông nhàn để người dân được ký hợp đồng lâu dài, được đóng bảo hiểm xã hội.

Văn Yên những ngày này, người người hăng say thi đua lao động, sản xuất. Tất cả mọi người đều gửi gắm tâm nguyện, gửi gắm niềm tin về một cuộc sống ngày càng tốt đẹp hơn tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng...        

M.Đ

Các tin khác

"Sáng tháng Năm trời trong xanh quá/Bốn phương tụ về Ba Đình", đó là cảm xúc lắng đọng trong tim mỗi người dân Việt Nam khi hướng lòng mình về vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc trong những ngày này. Suốt chiều dài lịch sử của cách mạng Việt Nam, mỗi thắng lợi, mỗi bước đi lên đều gắn liền với công lao to lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh - người đã cống hiến trọn đời mình cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước. Người cũng để lại cho Đảng ta, nhân dân ta một di sản tư tưởng vô cùng quý báu có giá trị ở mọi thời đại, nhất là trong giai đoạn hiện nay; một tấm gương sáng ngời về đạo đức, phong cách và lối sống.

Thay mặt Bộ Chính trị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vừa ký ban hành Quy định số 144-QĐ/TW ngày 9/5/2024 của Bộ Chính trị về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới

Thay mặt Bộ Chính trị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vừa ký ban hành Quy định số 144-QĐ/TW ngày 9/5/2024 của Bộ Chính trị về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới. Xin trân trọng giới thiệu toàn văn Quy định.

Báo Nhân Dân in thêm 100.000 bản phụ san tranh panorama tặng bạn đọc.

Đáp ứng mong đợi của bạn đọc cả nước, Báo Nhân Dân đã quyết định in thêm 100.000 bản tranh panorama “Chiến dịch Điện Biên Phủ” từ nguồn xã hội hóa. Từ ngày 20/5, bạn đọc có thể nhận phụ san đặc biệt tại cơ quan thường trú Báo Nhân Dân ở các tỉnh, thành phố.

Phiên bế mạc Hội nghị lần thứ 9 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII.

Sau ba ngày (16-18/5) làm việc khẩn trương, nghiêm túc, đầy tinh thần trách nhiệm, Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục