Một nhiệm kỳ nhiều dấu ấn

  • Cập nhật: Thứ hai, 18/4/2011 | 9:16:51 AM

YBĐT - Nhiệm kỳ qua, hoạt động của cơ quan quyền lực cao nhất ở địa phương đã có những đóng góp quan trọng và gắn liền với sự phát triển khá toàn diện của tỉnh Yên Bái về kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng.

Tại các kỳ họp, HĐND tỉnh đã đưa ra nhiều quyết sách quan trọng, đáp ứng nguyện vọng của cử tri và nhân dân.
Tại các kỳ họp, HĐND tỉnh đã đưa ra nhiều quyết sách quan trọng, đáp ứng nguyện vọng của cử tri và nhân dân.

HĐND tỉnh đã đưa ra nhiều quyết sách quan trọng, giải quyết những vấn đề bức xúc liên quan đến đời sống cũng như đáp ứng nguyện vọng chính đáng của cử tri và nhân dân.

Kỳ họp thứ 21 là kỳ họp cuối cùng khép lại một nhiệm kỳ hoạt động nhiều dấu ấn của HĐND tỉnh Yên Bái khóa XVI. Nhiệm kỳ qua, hoạt động của cơ quan quyền lực cao nhất ở địa phương đã có những đóng góp quan trọng và gắn liền với sự phát triển khá toàn diện của tỉnh về kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng. HĐND tỉnh đã đưa ra nhiều quyết sách quan trọng, giải quyết những vấn đề bức xúc liên quan đến đời sống cũng như đáp ứng nguyện vọng chính đáng của cử tri và nhân dân.

Cơ quan chuyên trách của Thường trực, các ban của HĐND được tăng cường, bám sát chức năng, nhiệm vụ, từng bước đổi mới hoạt động. Việc tổ chức các kỳ họp, giám sát, đôn đốc, kiểm tra thi hành nghị quyết và các kiến nghị sau giám sát của HĐND tỉnh cùng vai trò, trách nhiệm của đại biểu HĐND được nâng cao. Phóng viên Báo Yên Bái đã ghi lại một số ý kiến đánh giá của các đại biểu HĐND tỉnh về nhiệm kỳ hoạt động này.

Ông Nguyễn Văn Khánh - Giám đốc Sở Tài nguyên & Môi trường: Hoạt động giám sát có nhiều đổi mới

Trong nhiệm kỳ qua, giữa các kỳ họp, hoạt động giám sát đã được thực hiện đúng kế hoạch, đã lựa chọn chuyên đề giám sát phù hợp với yêu cầu thực tiễn, gắn liền với nhiệm vụ chính trị của địa phương; có đề cương nội dung giám sát chi tiết; có sự điều hòa phối hợp hoạt động chặt chẽ giữa Thường trực HĐND tỉnh, các ban của HĐND tỉnh và các cơ quan chuyên môn liên quan nên tránh được chồng chéo, hiệu quả giám sát nâng cao rõ rệt. Hoạt động giám sát đã làm rõ những khó khăn, vướng mắc, tồn tại trong việc bố trí tổ chức bộ máy, sử dụng biên chế và ngân sách tại các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp theo Nghị định 130 và Nghị định 43 của Chính phủ.

Hoạt động chất vấn tại tổ và hội trường trong các kỳ họp, các đại biểu đã có nhiều câu hỏi tập trung vào các nội dung cụ thể, những vấn đề bức xúc mà đông đảo cử tri, dư luận xã hội quan tâm. Việc trả lời chất vấn cũng thực hiện rất nghiêm túc, có trách nhiệm. Sau mỗi kỳ họp, HĐND tỉnh đều theo dõi, đôn đốc việc giải quyết những ý kiến chất vấn và thông báo kết quả giải quyết đến các đại biểu HĐND và cử tri.

Hoàng Thị Làng - Phó chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh: 3 yếu tố nâng cao chất lượng các kỳ họp

Thứ nhất, các nội dung, chương trình kỳ họp được chuẩn bị rất chu đáo. Chất lượng của các báo cáo, đề án, tờ trình tại các kỳ họp ngày càng nâng cao và đã phát huy tốt vai trò công tác thẩm tra.

Thứ hai, công tác điều hành tại các kỳ họp có nhiều đổi mới, bảo đảm tính khoa học, phát huy tốt tinh thần dân chủ. Các đại biểu tham gia phát biểu thảo luận về các vấn đề lớn; tăng cường thời gian thảo luận tại tổ, hội trường và giảm bớt thời gian đọc báo cáo tại hội trường để tập trung giải quyết những vấn đề mà cử tri quan tâm. Mặt khác nâng cao chất lượng các ý kiến chất vấn và trả lời chất vấn tại mỗi kỳ họp.

Thứ ba, công tác tuyên truyền trước, trong và sau mỗi kỳ họp được HĐND tỉnh đặc biệt quan tâm thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, trong đó có Báo Yên Bái, đã thu hút sự quan tâm, đồng tình hưởng ứng của đông đảo quần chúng nhân dân.

Đào Thị Ngọc Lan - Giám đốc Sở Y tế: Tích cực xây dựng một số nghị quyết thuộc lĩnh vực chuyên môn

Trong nhiệm kỳ qua, ngành y tế đã tham gia tích cực xây dựng một số nghị quyết trong lĩnh vực chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân, góp phần quan trọng cho sự thành công của các kỳ họp.

Đó là Nghị quyết số 25/NQ-HĐND năm 2005 về xây dựng chuẩn quốc gia về y tế xã. Sau 5 năm, đến nay, đã có 149/180 xã, phường, thị trấn đạt chuẩn quốc gia về y tế xã.

Đó là Nghị quyết 36/NQ-HĐND năm 2008 về tiếp tục đẩy mạnh công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình. Kết quả, năm 2010, tỷ lệ phát triển dân số tự nhiên đạt mục tiêu đề ra.

Đó là Nghị quyết 06/NQ-HĐND năm 2009 về phê duyệt Đề án chính sách phát triển nguồn nhân lực y tế trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2009 - 2015 nhằm tăng cường chất lượng cho đội ngũ cán bộ y tế, đưa các dịch vụ kỹ thuật y tế về gần dân, tạo điều kiện thuận lợi cho người nghèo, người dân vùng cao, vùng đồng bào dân tộc được tiếp cận các dịch vụ y tế tốt nhất.

Yên Bái

Các tin khác

Chiều 17/4, tại Hà Nội, Báo Điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam tổ chức cuộc tọa đàm trực tuyến với chủ đề “Phương hướng xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam.”

YBĐT - Kỳ họp thứ 21 HĐND tỉnh Yên Bái khóa XVI nhiệm kỳ 2004 - 2011 kết thúc thành công/ Yên Bái: Thông qua danh sách chính thức những người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIII và đại biểu HDND tỉnh nhiệm kỳ 2011 - 2016 và một số thông tin khác.

YBĐT - Ngày 17/4, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Yên Bái quyết định điều động ông Hà Đức Hoan - Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy giữ chức Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy.

YBĐT - Đó là yêu cầu của đồng chí Hoàng Xuân Lộc - Chủ tịch HĐND tỉnh, Chủ tịch Ủy ban bầu cử tỉnh Yên Bái.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục