Bí thư Tỉnh ủy Đào Ngọc Dung làm việc tại huyện Văn Chấn:

Đề án xây dựng Văn Chấn thành trung tâm động lực khu vực phía tây phải đảm bảo tính khả thi

  • Cập nhật: Thứ tư, 10/8/2011 | 3:00:06 PM

YBĐT - Đó là yêu cầu của Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái Đào Ngọc Dung tại cuộc làm việc của Ban Thường vụ Tỉnh ủy với Ban chấp hành Đảng bộ huyện Văn Chấn.

Đang tải video về hoặc trình duyệt không hỗ trợ

Đồng chí Đào Ngọc Dung kiểm tra mặt bằng khu vực xây dựng nhà máy và lắp đặt tổ máy thủy lực.

Sáng 10/8, đồng chí Đào Ngọc Dung - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Yên Bái và lãnh đạo Ban chỉ đạo vùng cao, Văn phòng Tỉnh ủy, các sở Công Thương, Kế hoạch và Đầu tư đã kiểm tra tình hình thi công trên công trường Nhà máy thủy điện Văn Chấn xây dựng trên địa bàn xã Suối Quyền và Sùng Đô.

Đây là dự án do Công ty Cổ phần Thủy điện Văn Chấn làm chủ đầu tư với 3 tổ máy, công suất lắp máy là 57MW do liên danh 2 nhà thầu Công ty xây lắp và lắp đặt thủy điện Triết Giang và Công ty CP cơ điện và xây dựng Việt Nam thi công. Công ty đã khắc phục những khó khăn về vốn vay, tỷ giá ngoại tệ, giá vật tư, nhiên vật liệu nhân công để hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng, các công trình phụ trợ; hoạt động thi công xây lắp đảm bảo tiến độ, phấn đấu đến giữa tháng 3/2015 có thể nghiệm thu đưa vào sử dụng toàn bộ nhà máy.

Kiểm tra việc thi các hạng mục chính của công trình, trao đổi với cán bộ công nhân đang thi công trên công trường và nghe ý kiến các ngành của tỉnh, Bí thư Tỉnh ủy Đào Ngọc Dung cho rằng, không khí trên công trường đã tạo niềm tin, phấn khởi, báo hiệu quyết tâm trong thực hiện dự án và sự tích cực, chủ động của lãnh đạo công ty. Công ty đã quan tâm đến việc cùng với các ngành của tỉnh, chính quyền và người dân địa phương để thực hiện dự án.

Đồng chí khẳng định cách làm việc khoa học, tiến độ thi công nhanh, hoàn thành những công việc được coi là nền tảng, khó khăn nhất. Công ty cần quyết tâm cao để hoàn thành đúng tiến độ, chất lượng đảm bảo cao nhất, làm sao để có thể phát điện vào dịp 30/4, 19/5; và cố gắng để có thể giúp Yên Bái xây dựng thêm một nhà máy thủy điện trong thời gian tiếp theo.

Đồng chí Đào Ngọc Dung cũng đã cho ý kiến về một số kiến nghị của công ty và nhà thầu thi công công trình.

Đồng chí Đào Ngọc Dung xem sơ đồ hầm dẫn nước chính có tổng chiều dài gần 3.6km

* Trước đó, chiều 9/8, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Yên Bái đã có cuộc làm việc với BCH Đảng bộ huyện Văn Chấn về tình hình lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ từ đầu năm đến nay, phương hướng nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới và cho ý kiến về dự thảo Đề án “Xây dựng huyện Văn Chấn thành trung tâm động lực phát triển khu vực phía Tây của tỉnh Yên Bái giai đoạn 2011-2015 và định hướng đến năm 2020”.

Đồng chí Đào Ngọc Dung - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì cuộc làm việc. Dự hội nghị có các đồng chí Dương Văn Thống - Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Phạm Duy Cường - Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy và lãnh đạo các sở: Kế hoạch và Đầu tư, Công Thương, Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và PTNT, Xây dựng, Giao thông vận tải, Giáo dục và Đào tạo, Y tế, Văn hóa Thể thao và Du lịch.

Đề án “Xây dựng, phát triển huyện Văn Chấn thành trung tâm động lực phát triển khu vực phía tây của tỉnh Yên Bái giai đoạn 2011-2015 và định hướng đến năm 2020” được lãnh đạo huyện Văn Chấn xác định là tiền đề quan trọng góp phần đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Trên cơ sở các yếu tố nội lực của vùng và kết quả phát triển giai đoạn 2006-2010, cũng như chỉ ra những tồn tại, hạn chế, huyện phấn đấu đến năm 2020 thoát khỏi huyện nghèo, cơ bản trở thành huyện công nghiệp, kinh tế tăng trưởng cao và bền vững.

Mục tiêu đề ra là: tăng trưởng kinh tế bình quân giai đoạn 2011-2015 đạt khoảng 25,14%/năm, giai đoạn 2016-2020 đạt 10,11%/năm. Đến 2015: cơ cấu kinh tế công nghiệp - xây dựng chiếm tỷ trọng 55,94%, nông lâm nghiệp 28,19%; thương mại - dịch vụ 19,01%; thu ngân sách đạt 292 tỷ đồng; thu nhập bình quân đầu người đạt 35,54 triệu đồng; giảm tỷ lệ hộ nghèo bình quân 4%/năm theo chuẩn từng thời kỳ, lao động qua đào tạo nghề đạt từ 45% trở lên.

Dự thảo đề án đã đề ra phương hướng, nhiệm vụ phát triển kinh tế nhằm đưa giá trị sản xuất công nghiệp lên 970 tỷ đồng vào năm 2015 với việc sẽ xây dựng 3 cụm công nghiệp, tập trung khai thác và chế biến khoáng sản, chế biến nông lâm sản, đầu tư khai thác thủy điện, sản xuất vật liệu xây dựng.

Đồng chí Đào Ngọc Dung phát biểu yêu cầu Đề án phải trên cơ sở nghiên cứu trong chuỗi liên kết ngay trong nội tại của huyện, liên kết với các huyện và cả vùng.

Trên cơ sở vùng nguyên liệu của Văn Chấn, Trạm Tấu, Mù Cang Chải, huyện xây dựng nhà máy chế biến gỗ, nước hoa quả, nước đóng chai, chè túi lọc, nâng cao tỷ trọng sản phẩm chè xanh trong tổng sản lượng chè; kết hợp việc phát triển tiểu thủ công nghiệp với chương trình xây dựng nông thôn mới, phấn đấu mỗi xã nông thôn mới có 1 làng nghề. Trong nông nghiệp và thủy sản sẽ xây dựng huyện trở thành trung tâm cung ứng giống cây trồng, vật nuôi ở khu vực phía tây, thực hiện các biện pháp tăng đàn đại gia súc và phát triển chăn nuôi thủy đặc sản.

Đề án đã chú trọng việc phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng, các trung tâm dịch vụ, đồng thời đề ra phương hướng nhiệm vụ đối với lĩnh vực văn hóa xã hội… Cùng với đề ra 7 giải pháp chủ yếu, huyện Văn Chấn đã nêu rõ những khó khăn, thách thức trong quá trình thực hiện đề án và có 14 kiến nghị, đề xuất với tỉnh về cơ chế, chính sách hỗ trợ để Đề án triển khai hiệu quả.

Tại buổi làm việc, các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy và lãnh đạo các ngành đã có ý kiến trả lời những kiến nghị của huyện, đồng thời đề nghị huyện Văn Chấn cần phải quan tâm như việc xây dựng các chương trình, mục tiêu, giải pháp cụ thể nhằm thực hiện hiệu quả đề án; xác định lĩnh vực kinh tế chủ yếu, khâu đột phá trong công nghiệp, cơ cấu nội bộ ngành nông lâm nghiệp, phát triển rừng và bảo vệ môi trường để giữ nguồn nước; vấn đề nguồn nhân lực, đào tạo nghề; làm rõ mối quan hệ vùng với các địa phương của tỉnh và tỉnh bạn; nâng cao đời sống xã hội, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc gắn với du lịch; làm sao để phát triển kinh tế bền vững đi đôi với làm tốt công tác quản lý, giữ ổn định xã hội.

Phát biểu kết luận cuộc làm việc, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Đào Ngọc Dung hoan nghênh sự cố gắng của huyện Văn Chấn trong việc xây dựng đề án.

Đồng chí yêu cầu Đề án cần thể hiện đúng tinh thần Nghị quyết Đại hội XVII Đảng bộ tỉnh xác định Văn Chấn trở thành trung tâm động lực phát triển khu vực phía tây của tỉnh. Đề án phải bao quát, có tính khả thi cao trên cơ sở thực lực của huyện và khả năng đầu tư của tỉnh.

Đề án phải trên cơ sở nghiên cứu trong chuỗi liên kết ngay trong nội tại của huyện, liên kết với các huyện và cả vùng. Điều quan trọng, phấn đấu thông qua thực hiện đề án phải giữ vững ổn định để tạo đà phát triển nhanh.

Văn Chấn xác định lấy nông nghiệp là nền tảng, đồng chí gợi ý trong nông nghiệp nhất thiết phải hình thành các vùng chuyên canh chất lượng cao, nói cách khác là chuyển mạnh sang cơ bản sang kinh tế hàng hóa, đó là: chè, vùng lúa chất lượng cao, chuyển mạnh sang cây công nghiệp trong đó có cao su, đổi mới tư duy không bảo thủ trong lựa chọn giống cây con mới và Văn Chấn phải trở thành trung tâm của vườn ươm giống cây mới.

Công nghiệp cần đi vào bốn lĩnh vực đó là: công nghiệp chế biến nông lâm sản làm trọng tâm và đứng trên quy mô cả vùng, đẩy mạnh công nghiệp khai thác chế biến khoáng sản, khai thác tốt tiềm năng thủy điện. Trong quy hoạch, phát triển cơ sở hạ tầng cần tính toán những tuyến đường trọng điểm có thể tạo sự thay đổi diện mạo của huyện, tạo được sự liên kết vùng để đầu tư. Huyện cần chú trọng bảo tồn vốn văn hóa gắn với phát triển du lịch.

Đồng chí Đào Ngọc Dung cũng đã cho ý kiến về những kiến nghị của huyện về cơ chế chính sách đặc thù, việc đầu tư cho cụm công nghiệp; việc sử dụng đất, quản lý đầu tư khu du lịch Suối Giàng, việc chế biến đá hoa mỹ nghệ, đề nghị công nhận thị trấn Sơn Thịnh.

Ban Thường vụ đồng ý về chủ trương, giao cho Ban cán sự đảng UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan liên quan xem xét hoàn thiện đề án trình cấp có thẩm quyền về bố trí lại địa giới huyện Văn Chấn trên cơ sở quy hoạch chung của cả vùng.

Bí thư Tỉnh ủy Đào Ngọc Dung cũng đồng ý về chủ trương đối với việc phát triển măng tre Điềm trúc, kế hoạch trồng rừng, dự án hỗ trợ trâu, bò cho các hộ nghèo và một số kiến nghị, đề xuất của huyện Văn Chấn.

Quang Tuấn

Các tin khác

Theo nghị định 68 có hiệu lực từ 30/9, cán bộ kê khai tài sản, thu nhập không trung thực có thể bị xử lý bằng hình thức kỷ luật cao nhất là cách chức.

Các đại biểu và nạn nhân ký Lời kêu gọi hãy hành động ủng hộ 
cuộc đấu tranh vì công lý của các nạn nhân da cam Việt Nam.

Chiều 9-8, Hội nghị quốc tế nạn nhân chất độc da cam (CĐDC) Việt Nam lần thứ hai do Hội Nạn nhân CĐDC/dioxin Việt Nam (VAVA) tổ chức tại Hà Nội đã bế mạc với việc thông qua Tuyên bố chung khẳng định ủng hộ nạn nhân CĐDC Việt Nam.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng tiếp Phó Chủ tịch Duma Quốc gia Nga Melnikov Ivan Ivannovich.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng mong muốn Quốc hội Liên bang Nga sẽ tiếp tục đẩy mạnh hợp tác với Quốc hội Việt Nam trong việc trao đổi kinh nghiệm, xây dựng và hoàn thiện pháp luật, góp phần thiết thực vào việc tăng cường tình hữu nghị giữa hai nước.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang hội kiến Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào, Choummaly Sayasone.

Chiều 8/8, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã hội kiến với Tổng Bí thư Ban chấp hành Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, Chủ tịch nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào Choummaly Sayasone đang ở thăm hữu nghị chính thức Việt Nam.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục