Nâng cao vai trò của tổ chức Đảng trong doanh nghiệp

  • Cập nhật: Thứ sáu, 16/3/2012 | 2:51:18 PM

YBĐT - Phát huy vai trò lãnh đạo của tổ chức cơ sở Đảng, tiếp tục khẳng định vị trí, vai trò lãnh đạo, là hạt nhân chính trị trong doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Yên Bái, ngày 18/3/2011, Ban Thường vụ Đảng bộ tỉnh Yên Bái đã ban hành Quyết định số 129-QĐ/TU về việc thành lập Đảng bộ Khối Doanh nghiệp tỉnh.

Đồng chí Vũ Vinh Quang - Bí thư Đảng  ủy Khối Doanh nghiệp (thứ hai, phải sang) nắm tình hình lãnh đạo sản xuất kinh doanh ở Công ty CP Chè Văn Hưng, xã Thịnh Hưng (Yên Bình).
Đồng chí Vũ Vinh Quang - Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp (thứ hai, phải sang) nắm tình hình lãnh đạo sản xuất kinh doanh ở Công ty CP Chè Văn Hưng, xã Thịnh Hưng (Yên Bình).

Đảng bộ Khối Doanh nghiệp tỉnh là tổ chức Đảng trực thuộc Tỉnh ủy, với chức năng lãnh đạo các tổ chức cơ sở Đảng trong khối thực hiện nhiệm vụ chính trị, xây dựng tổ chức cơ sở Đảng trong sạch, vững mạnh gắn với xây dựng doanh nghiệp và đoàn thể trong doanh nghiệp vững mạnh; kiểm tra, giám sát các tổ chức Đảng, đảng viên chấp hành Cương lĩnh Chính trị, Điều lệ Đảng, nghị quyết, chỉ thị của Đảng, pháp luật của Nhà nước; tham gia tham mưu, đề xuất với Tỉnh ủy về các chủ trương, giải pháp lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị, công tác xây dựng Đảng trong các doanh nghiệp thuộc tỉnh, thành phố.

Ngày đầu mới thành lập, Đảng bộ có 58 tổ chức cơ sở Đảng, đến nay có 60 tổ chức cơ sở Đảng với 1.973 đảng viên, trong đó số chi, Đảng bộ cơ sở trong doanh nghiệp Nhà nước là 20 đơn vị; doanh nghiệp cổ phần có vốn Nhà nước là 11 đơn vị; doanh nghiệp 100% vốn tư nhân là 28 đơn vị và 01 chi bộ cơ quan.

Ngay sau khi thành lập, Đảng bộ Khối Doanh nghiệp tỉnh đã tập trung kiện toàn bộ máy, khẩn trương xây dựng Nghị quyết của Đảng bộ Khối khóa I, nhiệm kỳ 2011 - 2015; xây dựng quy chế làm việc của Ban chấp hành, Ban Thường vụ và của các ban xây dựng Đảng của Đảng ủy Khối; xây dựng chương trình công tác toàn khóa và xây dựng quy định về phân cấp quản lý tổ chức, cán bộ nhiệm kỳ 2011 - 2015; lãnh đạo, chỉ đạo kiện toàn các chi, Đảng bộ trực thuộc, đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị, tư tưởng gắn với việc thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; tập trung lãnh đạo, chỉ đạo công tác xây dựng Đảng tại các cơ sở, nâng cao vai trò lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh; chú trọng nắm bắt, tổng hợp thông tin về những khó khăn, vướng mắc, cơ chế, chính sách đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh và công tác xây dựng Đảng của doanh nghiệp.

Từ đó đề xuất với Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh những biện pháp tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển toàn diện; tham mưu xây dựng Quy chế phối hợp giữa Đảng ủy Khối với các sở, ban, ngành, huyện, thị, thành ủy và Đảng ủy trực thuộc tỉnh trong việc nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở Đảng và hiệu quả kinh doanh của các doanh nghiệp để Tỉnh ủy ký và ban hành.

Đến nay, hoạt động công tác Đảng trong các doanh nghiệp đã có sự chuyển biến rõ nét. Các tổ chức cơ sở Đảng trong doanh nghiệp đã phát huy vai trò hạt nhân chính trị, lãnh đạo, giáo dục đảng viên và người lao động thực hiện tốt nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh; lãnh đạo các đoàn thể chính trị chăm lo đời sống vật chất, tinh thần và bảo vệ quyền lợi, lợi ích hợp pháp của người lao động theo quy định của pháp luật.

Các quy định về chức năng, nhiệm vụ của tổ chức Đảng trong từng loại hình doanh nghiệp do Ban Bí thư Trung ương Đảng ban hành được cấp ủy, lãnh đạo doanh nghiệp quán triệt và triển khai thực hiện có hiệu quả; quan tâm thực hiện phong trào thi đua xây dựng tổ chức cơ sở Đảng trong sạch, vững mạnh gắn với việc triển khai sâu rộng cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đạt kết quả khá tốt.

Thường trực Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh trao phần thưởng cho học viên xuất sắc lớp bồi dưỡng kiến thức về Đảng của Đảng bộ.

Công tác xây dựng Đảng đạt được những kết quả quan trọng. Chất lượng hoạt động, năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng và đội ngũ cán bộ, đảng viên được nâng lên. Một số cơ sở Đảng yếu từng mặt trong thời gian trước được tập trung giải quyết đã có chuyển biến vươn lên. Công tác phát triển Đảng và đảng viên được quan tâm, đưa số tổ chức cơ sở Đảng và đảng viên từ 58 đơn vị khi mới thành lập lên 60 đơn vị, số đảng viên tăng từ 1.947 đảng viên lên 1.973.

Công tác kiểm tra, giám sát được quan tâm chỉ đạo, có tác dụng giáo dục, ngăn chặn các hành vi vi phạm của đảng viên và giữ vững kỷ luật của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Vị trí, vai trò tiền phong gương mẫu của đội ngũ đảng viên trong các loại hình doanh nghiệp ngày càng được khẳng định.

Đội ngũ cán bộ, đảng viên là những người có ý thức tổ chức kỷ luật cao, chấp hành tốt các chủ trương, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nội quy, quy chế của cơ quan, đơn vị; là lực lượng nòng cốt trong các phong trào lao động, sản xuất của doanh nghiệp, đóng góp nhiều công sức, trí tuệ vào quá trình xây dựng và phát triển doanh nghiệp. Cán bộ, đảng viên trong doanh nghiệp thực sự là gương sáng để quần chúng học tập, noi theo.

Mối quan hệ phối hợp lãnh đạo giữa cấp ủy và chủ doanh nghiệp luôn luôn thể hiện được sự gắn kết chặt chẽ vì mục đích chung là lãnh đạo sản xuất, kinh doanh. Ở những đơn vị doanh nghiệp, đồng chí bí thư hoặc phó bí thư chi, Đảng bộ kiêm chủ tịch, phó chủ tịch hội đồng quản trị, giám đốc, phó giám đốc công ty... thì sự phối hợp trong lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị - kinh tế của đơn vị, doanh nghiệp luôn đạt kết quả cao; các chiến lược phát triển sản xuất, kinh doanh, xây dựng thương hiệu doanh nghiệp luôn thu được những kết quả tích cực; hoạt động công tác Đảng, đoàn thể được triển khai bài bản, toàn diện, tổ chức Đảng thực sự giữ vai trò hạt nhân chính trị trong doanh nghiệp.

 Kết quả phân xếp loại tổ chức cơ sở Đảng năm 2011, có 40/59 đơn vị đạt trong sạch, vững mạnh, trong đó có 11 đơn vị đạt trong sạch, vững mạnh tiêu biểu; công tác lãnh đạo các đoàn thể và lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị tại cơ quan, đơn vị được coi trọng.

Lãnh đạo Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh thăm cơ sở chế biến gỗ rừng trồng của Công ty TNHH Một thành viên Lâm nghiệp Việt Hưng.

Với kết quả đã đạt được, trong năm qua, tổng doanh thu của các doanh nghiệp trực thuộc Đảng bộ Khối đạt trên 19.660 tỷ đồng; nộp ngân sách Nhà nước đạt trên 156 tỷ đồng, tăng 8,9% so với cùng kỳ; các doanh nghiệp trong khối đã giải quyết việc làm cho trên 11 nghìn lao động với mức thu nhập bình quân 3,2 triệu đồng/người/tháng, góp phần đảm bảo an sinh xã hội của tỉnh.

Hầu hết các doanh nghiệp đều đạt và vượt mức chỉ tiêu kế hoạch đề ra, đặc biệt nhiều doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh hiệu quả, có mức đóng góp cho ngân sách cao, ổn định trong nhiều năm. Các doanh nghiệp ngày càng chứng tỏ là lực lượng chủ lực để Nhà nước điều tiết kinh tế, ổn định kinh tế vĩ mô, góp phần quan trọng ổn định giá cả thị trường, kìm chế lạm phát, duy trì nền kinh tế của tỉnh phát triển.

Tuy nhiên, sau một năm hoạt động, công tác Đảng trong Đảng bộ có một số điểm cần lưu ý, đó là: một số doanh nghiệp chưa nhận thức đầy đủ nội dung và phương thức lãnh mạo của chi, Đảng bộ cơ sở trong tình hình mới; một số tổ chức cơ sở Đảng chưa thể hiện hết vai trò, vị trí hạt nhân chính trị trong doanh nghiệp. Đội ngũ cấp ủy cơ sở Đảng trong doanh nghiệp phần lớn là kiêm nhiệm nên chưa dành nhiều thời gian để triển khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ được giao. Sự phối hợp giữa cấp ủy Đảng với chủ doanh nghiệp trong việc định hướng hoạt động, xây dựng chiến lược sản xuất, kinh doanh còn hạn chế. Công tác phát triển đảng viên mới còn nhiều hạn chế. Công tác triển khai học tập các nghị quyết, chỉ thị của Đảng và đoàn thể chưa được lãnh đạo doanh nghiệp, cấp ủy cơ sở triển khai kịp thời và đầy đủ đúng với quy định, hướng dẫn của Tỉnh ủy, Đảng ủy và của các tổ chức đoàn thể.

Một trong những mục tiêu quan trọng của Đảng bộ Khối Doanh nghiệp tỉnh trong thời gian tới là: tập trung xây dựng Đảng bộ Khối trong sạch, vững mạnh và nâng cao vai trò lãnh đạo của tổ chức Đảng trong các doanh nghiệp; tạo sự chuyển biến rõ rệt về chất lượng hoạt động của các loại hình tổ chức cơ sở Đảng; mở rộng quy mô, nâng cao chất lượng và năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp; phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu của đội ngũ cán bộ, đảng viên; tạo phong trào thi đua yêu nước, lao động, sản xuất giỏi gắn với phát triển văn hóa - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh nhằm xây dựng doanh nghiệp phát triển bền vững.

Để thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của mình, trước hết, tổ chức cơ sở Đảng với vai trò hạt nhân chính trị trong doanh nghiệp tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò của tổ chức Đảng trong doanh nghiệp, nhất là đối với các doanh nghiệp tư nhân; tập trung làm chuyển đổi nhận thức trong giới chủ doanh nghiệp về vị trí, vai trò của tổ chức Đảng trong doanh nghiệp và làm cho họ thấy được vai trò, vị trí của tổ chức Đảng, đoàn thể trong quá trình xây dựng, phát triển doanh nghiệp vững mạnh trong thời kỳ hội nhập kinh tế quốc tế, từ đó tạo điều kiện để tổ chức Đảng, đoàn thể trong doanh nghiệp hoạt động thuận lợi.

 Cấp ủy cơ sở không ngừng nâng cao chất lượng hoạt động, thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ của mình và cùng với chủ doanh nghiệp lãnh đạo cán bộ, đảng viên, công nhân, người lao động thực hiện có hiệu quả các kế hoạch sản xuất, kinh doanh; chấp hành tốt mọi chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; chăm lo đời sống mọi mặt của người lao động.

Bên cạnh đó, tăng cường củng cố, kiện toàn tổ chức Đảng trong doanh nghiệp. Cấp ủy cấp trên thường xuyên kiếm tra, giám sát và phân công cấp ủy theo dõi, giúp đỡ chi, Đảng bộ trong doanh nghiệp triển khai có hiệu quả các chương trình công tác đề ra; chú trọng tổ chức các lớp bồi dưỡng, tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ, trình độ lý luận chính trị… nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên, đặc biệt là cấp ủy cơ sở có trình độ, năng lực, uy tín, sẵn sàng đảm đương tốt các vị trí lãnh đạo chủ chốt trong doanh nghiệp.

 Các chi, Đảng bộ không ngừng đổi mới hình thức và nội dung sinh hoạt Đảng; tăng cường kỷ luật, kỷ cương, củng cố sự đoàn kết nhất trí; tuân thủ nguyên tắc tập trung dân chủ trong tổ chức sinh hoạt Đảng; thường xuyên tự phê bình và phê bình để mỗi đảng viên thực sự là tấm gương đi đầu trong các phong trào lao động, sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp.

Đồng chí Nguyễn Mạnh Hồng - Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Ngân hàng Nông nghiệp & Phát triển nông thôn tỉnh Yên Bái:

Lãnh đạo các doanh nghiệp ngày càng phát triển

Đảng bộ Ngân hàng Nông nghiệp & Phát triển nông thôn tỉnh Yên Bái là Đảng bộ doanh nghiệp Nhà nước với nhiệm vụ chính trị là: lãnh đạo doanh nghiệp kinh doanh và phục vụ trong lĩnh vực tín dụng - tiền tệ và dịch vụ ngân hàng trên địa bàn, góp phần thúc đẩy, phát triển nền kinh tế của tỉnh.

Đảng bộ Ngân hàng có 6 chi bộ trực thuộc với tổng số 79 đảng viên, chiếm tỷ lệ 70% trong tổng số cán bộ, nhân viên. Qua một năm chuyển sang và dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ Khối Doanh nghiệp tỉnh, Đảng bộ Ngân hàng tiếp tục duy trì thành tích đã đạt được trong những năm qua; lãnh đạo đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ kinh doanh năm 2011; Đảng bộ được công nhận là Đảng bộ trong sạch, vững mạnh.

Mong rằng, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh sẽ tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo các doanh nghiệp ngày càng phát triển, góp phần xây dựng quê hương Yên Bái thêm giàu mạnh.

Đồng chí Hoàng Thị Bình - Bí thư Chi bộ, Chủ tịch Hội đồng Quản trị, Giám đốc Công ty Cổ phần Dược phẩm Yên Bái:

Điều kiện thuận lợi đối với công tác xây dựng Đảng

Sau một thời gian Chi bộ Công ty Cổ phần Dược phẩm Yên Bái chuyển về sinh hoạt tại Đảng bộ Khối Doanh nghiệp, tôi thấy, Đảng ủy Khối đã quán triệt nghiêm túc, đầy đủ các nghị quyết của Đảng bằng những hình thức và phương pháp phù hợp với điều kiện của tổ chức cơ sở Đảng là doanh nghiệp; chỉ đạo các cơ sở Đảng cụ thể hóa các kế hoạch, chương trình hành động phù hợp với điều kiện của đơn vị; chủ động đổi mới nội dung, phương thức hoạt động phù hợp với mô hình Đảng bộ Khối, bảo đảm sự lãnh đạo của Đảng trên tất cả các mặt theo quy định của Trung ương và của Tỉnh ủy.

Đây là một trong những điều kiện rất thuận lợi đối với công tác xây dựng Đảng ở Chi bộ chúng tôi. Nhờ đó, năm 2011, Chi bộ Công ty được công nhận là Chi bộ trong sạch, vững mạnh tiêu biểu; các đoàn thể đạt danh hiệu trong sạch, vững mạnh. Doanh nghiệp hoàn thành các nhiệm vụ, chỉ tiêu kế hoạch của năm; doanh thu đạt 125,462 tỷ đồng, bằng 101,17% so với kế hoạch năm; thu nhập của người lao động bình quân đạt 3,98 triệu đồng/người/tháng; lợi nhuận sau thuế đạt 4,185 tỷ đồng; cổ tức đạt 17%/năm.

Đồng chí Mai Văn Hoàng - Bí thư Đảng bộ, Chủ tịch kiêm Giám đốc Công ty TNHH Một thành viên Lâm nghiệp Việt Hưng:

Nội dung sinh hoạt thiết thực, phù hợp

Sau khi được chuyển về sinh hoạt tại Đảng bộ Khối Doanh nghiệp tỉnh, Đảng bộ Công ty TNHH Một thành viên Lâm nghiệp Việt Hưng đã có những chuyển biến rõ nét, đặc biệt là trong công tác xây dựng Đảng.

Nội dung sinh hoạt tại Đảng bộ Khối phù hợp với các cơ sở Đảng là doanh nghiệp, rất thiết thực, gắn liền với nhiệm vụ chính trị là sản xuất, kinh doanh nên các doanh nghiệp từng bước tìm được hướng đi thích hợp cũng như giải pháp tháo gỡ khó khăn.

Các kế hoạch, nghị quyết, chương trình hành động của Đảng bộ Khối xây dựng phù hợp với điều kiện của doanh nghiệp, tạo điều kiện cho Đảng bộ Công ty áp dụng vào thực tế, triển khai đến cán bộ, đảng viên và người lao động thực hiện hiệu quả nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh.

Năm 2011, các chỉ tiêu sản xuất, kinh doanh của Đảng bộ Công ty đều đạt kết quả tốt: doanh thu đạt 15,2 tỷ đồng, nộp ngân sách 555 triệu đồng, thu nhập bình quân đầu người mỗi tháng trên 2 triệu đồng.

Tôi mong muốn, thời gian tới, Đảng bộ Khối Doanh nghiệp tỉnh cần đề ra các biện pháp cụ thể hơn nữa, phù hợp với công tác xây dựng Đảng trong doanh nghiệp.

Đặc biệt, Đảng ủy Khối nên thường xuyên phối hợp với các ban, ngành của tỉnh tham mưu tổ chức các hội nghị đối thoại giữa lãnh đạo tỉnh với doanh nghiệp; thường xuyên nắm bắt tình hình ở cơ sở, chủ động đề xuất với tỉnh những giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, giúp cho doanh nghiệp nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh và sức cạnh tranh.

Nguyễn Đức Phương (thực hiện)

Vũ Vinh Quang - Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh Yên Bái

Các tin khác
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh trao đổi về đồ án quy hoạch chung thành phố Yên Bái đến năm 2030

YBĐT - Như tin đã đưa, trong hai ngày 15 - 16/3, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Yên Bái khóa XVII (mở rộng) đã họp nhằm đánh giá một số nội dung quan trọng.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và  ông José Graziano da Silva, Tổng Giám đốc FAO.

Bên lề Hội nghị FAO khu vực châu Á - Thái Bình Dương lần thứ 31, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tiếp ông José Graziano da Silva - Tổng Giám đốc FAO.

Được tin một vụ tai nạn xe buýt đã xảy ra tại Thụy Sĩ ngày 13-3 làm 28 công dân Bỉ thiệt mạng, trong đó có 22 trẻ em và 24 người bị thương, ngày 15-3, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã gửi điện chia buồn tới Nhà vua Bỉ Albert II.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao, Lương Thanh Nghị. (Nguồn: Internet).

"Việt Nam yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam, chấm dứt các hoạt động xâm phạm chủ quyền của Việt Nam tại khu vực quần đảo Hoàng Sa, đóng góp thiết thực vào việc duy trì hòa bình và ổn định trên Biển Đông.”

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục