HĐND Trạm Tấu giải quyết tốt kiến nghị của cử tri

  • Cập nhật: Thứ hai, 19/3/2012 | 3:14:33 PM

YBĐT - Chú ý tiếp thu ý kiến và giải quyết tốt các kiến nghị của cử tri, đó là một trong những lĩnh vực được HĐND huyện Trạm Tấu (Yên Bái) đặc biệt quan tâm.

Đồng bào Mông huyện Trạm Tấu cấy lúa chiêm xuân.
Đồng bào Mông huyện Trạm Tấu cấy lúa chiêm xuân.

Sự quan tâm đó đã mang lại hiệu quả thiết thực, đáp ứng tâm tư và nguyện vọng của cử tri đồng thời củng cố niềm tin của nhân dân với Đảng.

Trước khi bước vào kì họp thứ 4, HĐND huyện Trạm Tấu khóa XVI, HĐND huyện đã tiến hành tiếp xúc cử tri theo đúng quy định của Luật Tổ chức HĐND và UBND, Quy chế hoạt động của HĐND. Các cuộc tiếp xúc cử tri đã có sự đổi mới về nội dung, hình thức tổ chức nên số cử tri tham gia tiếp xúc nhiều hơn, có nhiều ý kiến đóng góp thiết thực hơn. Trong nhiều ý kiến của cử tri, nội dung chủ yếu có 11 vấn đề cơ bản.

Nổi bật là về kinh tế và chế độ chính sách, cử tri ở thị trấn Trạm Tấu đề nghị các cấp lãnh đạo huyện quan tâm, ưu tiên bố trí, sắp xếp, tuyển dụng sinh viên đã tốt nghiệp các trường chuyên nghiệp và có bố, mẹ đang công tác tại huyện. Cử tri xã Tà Xi Láng đề nghị Phòng Nông nghiệp huyện sớm cấp lúa giống cho vụ chiêm xuân 2012 trong tháng 12 và đề nghị cấp giống 383, không cấp giống Khang Dân vì không phù hợp, năng suất thấp. Cử tri ở tất cả các xã đề nghị UBND tỉnh, huyện có chính sách đầu tư, hỗ trợ phân bón để nhân dân có điều kiện thâm canh tăng năng suất.

Trong lĩnh vực đầu tư, xây dựng, cử tri khu vực thị trấn đề nghị nâng cấp đường, lắp đường điện, đường nước sinh hoạt vào khu dân cư mới (khu 2 sau trạm thủy điện); kéo đường điện từ trạm vào đến cầu Vòm vì hiện nay dân tự kéo không bảo đảm an toàn sử dụng điện. Đồng thời đề nghị các ngành chức năng quan tâm xây dựng cống rãnh thoát nước trên trục đường chính, các đoạn đường nhánh trên địa bàn.

Cử tri xã Tà Xi Láng đề nghị UBND tỉnh xem xét làm cầu treo qua suối để nhân dân thôn Chống Chùa, Tà Đằng đi lại thuận lợi cũng như mở rộng giao lưu với xã Làng Nhì. Cử tri xã Hát Lừu đề nghị UBND huyện chỉ đạo Trạm Điện lực đầu tư thay thế cột điện bị đổ từ năm 2009 tại thôn Lừu 2 được nhân dân làm tạm bằng gỗ đến nay đã hỏng, gây nguy hiểm cho nhân dân.

Ở lĩnh vực văn hóa, xã hội, cử tri thị trấn đề nghị Công an huyện và các ngành chức năng cần có biện pháp xử lý các phương tiện giao thông đỗ không đúng quy định cùng các loại vật liệu xây dựng, hàng hóa bày bán làm ảnh hưởng đến an toàn giao thông; tăng cường kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm trên địa bàn huyện.

Cử tri xã Xà Hồ đề nghị UBND huyện, các ngành chức năng xem xét việc khai thác quặng tại Cang Chi Khúa làm ảnh hưởng nguồn nước sinh hoạt, giao thông và sản xuất của nhân dân. Cử tri các xã và thị trấn cũng đề nghị huyện, các cơ quan chức năng xem xét giá thuốc cấp cho nhân dân khám, chữa bệnh bằng thẻ bảo hiểm lại cao hơn so với giá thuốc thị trường.

Đối với lĩnh vực đất đai, cử tri xã Trạm Tấu, Pá Hu đề nghị UBND huyện, các cấp, ngành có liên quan xem xét, giải quyết dứt điểm ranh giới giữa thôn Km21 - Mo Nhang, thôn Tấu Trên, xã Trạm Tấu với điểm Giao Khấu, thôn Suối Giao, xã Xà Hồ và thôn Căng Dông, xã Pá Hu với Păng Dê, xã Bản Mù để nhân dân yên tâm sản xuất.

Tiếp thu những ý kiến của cử tri, các ban HĐND huyện đã sắp xếp và chuyển đến cấp có thẩm quyền. Những vấn đề thuộc thẩm quyền giải quyết ở cấp huyện, Thường trực HĐND huyện chuyển ngay đến các cơ quan, ngành chức năng để xem xét, trả lời và giải quyết nghiêm túc. Kết quả đã giải quyết hầu hết các vấn đề cử tri quan tâm.

Phòng Tài nguyên và Môi trường trả lời, việc khai thác quặng ở xã Xà Hồ là hoạt động trái phép đồng thời đề nghị UBND xã tổ chức tuyên truyền, ngăn chặn kịp thời việc khai thác này. Phòng cũng sẽ tham mưu với huyện về giải pháp quản lý khai thác quặng tại Cang Chi Khúa. Phòng Nội vụ trả lời, hiện nay, huyện có 13 cơ quan chức năng và được Sở Nội vụ tỉnh Yên Bái giao tổng biên chế; số lượng đã được biên chế; số chỉ tiêu biên chế còn thiếu; các cơ quan còn thiếu biên chế, ngành nghề được biên chế... để cử tri nắm rõ thông tin.

Những vấn đề liên quan đến ranh giới giữa các xã Trạm Tấu, Xà Hồ, Pá Hu, Bản Mù cũng đang được giải quyết dứt điểm. Những bất cập về hành lang giao thông tại thị trấn đã được địa phương triển khai ký cam kết với nhân dân về bảo vệ an toàn hành lang giao thông và nâng cao trách nhiệm của các đơn vị quản lý thuộc lĩnh vực này.

Vấn đề giá thuốc khám, chữa bệnh mà cử tri nêu, Phòng Y tế trả lời bằng văn bản là luôn bảo đảm khách quan, theo đúng quy định của pháp luật hiện hành. Phòng Nông nghiệp huyện đã triển khai cấp đủ giống lúa vụ xuân 2012 cho nhân dân trong tháng 12/2011, riêng giống Khang Dân 18 không cấp vì giống này đã cấy cách đây 15 năm và có biểu hiện thoái hóa. Vụ chiêm năm nay, các địa phương cũng đã được hỗ trợ phân bón tổng hợp từ các đơn vị cung ứng giống vào địa bàn. Ý kiến của cử tri xã Hát Lừu yêu cầu thay thế cột điện gỗ dựng tạm ở thôn Lừu 2 từ năm 2009 đã được Chi nhánh Điện lực Nghĩa Lộ lập dự án sửa chữa trong năm 2012.

Cử tri ở khu 2, thị trấn Trạm Tấu đề nghị nâng cấp đường, lắp đường điện, đường nước sinh hoạt vào khu dân cư mới, kéo đường điện từ trạm điện đến cầu Vòm cũng đang được giải quyết tốt ở nhiều hạng mục theo yêu cầu của nhân dân. Một số hạng mục chưa triển khai do còn phụ thuộc dự án bổ sung chưa được bố trí vốn hoặc cần phải thi công đồng bộ với các hạng mục chưa hoàn thiện...

Nghiêm túc tiếp thu ý kiến cử tri đồng thời biện pháp giải quyết tích cực từ phía các ngành chức năng trước những yêu cầu của cử tri đã góp phần củng cố vững chắc niềm tin của nhân dân với Đảng. Giải quyết tốt các ý kiến đó còn là một trong những yếu tố quan trọng làm cho tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được củng cố, giữ vững và nhân dân phấn khởi thi đua lao động, sản xuất.

P.V

Các tin khác
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng chủ trì Phiên họp thứ sáu Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XIII.

Phiên họp thứ 6, Ủy ban Thường vụ Quốc hội Khóa XIII đã khai mạc sáng 19/3, tại Hà Nội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng.

Nghị quyết HĐND thị trấn Yên Bình xây dựng chú trọng tạo điều kiện phát triển ngành nghề tiểu thủ công nghiệp và kinh doanh dịch vụ trên địa bàn.

YBĐT - Trong những năm qua, HĐND thị trấn Yên Bình, huyện Yên Bình (Yên Bái) đã phát huy hiệu quả hoạt động, thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của cơ quan dân cử, góp phần quan trọng vào sự phát triển chung của địa phương.

YBĐT - Hội nghị BCH Đảng bộ tỉnh khóa XVII mở rộng đã hoàn thành chương trình làm việc/ Hội nghị tổng kết Nghị quyết 02 - NQ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Yên Bái về phát triển, nâng cao chất lượng sản xuất, chế biến, kinh doanh chè đã diễn ra ngày 13/3 tại huyện Văn Chấn/ Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật về đầu tư công cho nông nghiệp, nông dân, nông thôn giai đoạn 2006-2011 tại huyện Mù Cang Chải... và một số thông tin khác.

Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Văn Chiến phát biểu tại buổi sinh hoạt

YBĐT - Đó là yêu cầu của Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái Đỗ Văn Chiến tại buổi sinh hoạt của các đảng viên đang công tác cư trú tại tổ 23, phường Đồng Tâm, thành phố Yên Bái.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục