Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Tiếp tục đẩy mạnh Chương trình xây dựng nông thôn mới

  • Cập nhật: Thứ tư, 21/3/2012 | 7:59:06 AM

Ngày 20-3, tại Hà Nội, Ban Bí thư Trung ương Đảng đã có buổi làm việc với Ban chỉ đạo Chương trình xây dựng thí điểm mô hình nông thôn mới, nghe báo cáo kết quả thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới trong giai đoạn 2009 - 2011.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chủ trì buổi làm việc. Cùng dự có Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Trưởng ban Chỉ đạo Chương trình xây dựng thí điểm nông thôn mới Trung ương.

Theo Ban chỉ đạo Chương trình xây dựng thí điểm mô hình nông thôn mới, sau 3 năm triển khai thí điểm, đến nay cơ bản 11 xã điểm trong cả nước đều đã đạt được những tiêu chí quan trọng. Hiện tại, đã có 8 trong số 11 xã điểm cơ bản hoàn thành các tiêu chí về hạ tầng, tạo sự thay đổi rõ nét diện mạo nông thôn và có tác động trực tiếp đến phát triển kinh tế, cải thiện và nâng cao chất lượng cuộc sống người dân.

So với năm 2008 khi mới bắt đầu triển khai, đến nay thu nhập của người dân ở các xã điểm đã tăng bình quân khoảng 62,6%. Đến năm 2011, đã có 6/11 xã đạt tiêu chí thu nhập, tỷ lệ hộ nghèo ở xã giảm khoảng 6% - 7%. Ngoài ra, 9 xã đã đạt chuẩn giáo dục, 10 xã đạt tiêu chí y tế, 7 xã đạt tiêu chí về nhà văn hóa và khu vui chơi thể thao, 9 xã đạt tiêu chuẩn làng văn hóa, 6 xã đạt tiêu chí môi trường và cả 11 xã điểm đều đạt tiêu chí về xây dựng hệ thống chính trị.

Tuy nhiên, Ban chỉ đạo Chương trình xây dựng thí điểm mô hình nông thôn mới cũng cho rằng vẫn tồn tại những tiêu chí gặp khó khăn trong quá trình xây dựng nông thôn mới. Trong đó, khó nhất là về tiêu chí thu nhập.

Phát biểu tại buổi làm việc, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đánh giá cao những kết quả của Chương trình xây dựng thí điểm mô hình nông thôn mới. Theo Tổng Bí thư, sau 3 năm triển khai xây dựng nông thôn mới, thành công to lớn chính là đã hình thành được hình hài của nông thôn mới trong tất cả các lĩnh vực, song hiện nay ở các xã điểm vẫn còn một số tiêu chí chưa đạt, hoặc đạt nhưng chưa vững chắc.

Tổng Bí thư nhấn mạnh, trong thời gian tới cần tiếp tục đẩy mạnh Chương trình xây dựng nông thôn mới, trong đó hướng tới thực hiện toàn diện Nghị quyết của Trung ương về nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Đồng thời, cần tiếp tục bổ sung hoàn thiện và cụ thể hóa những tiêu chí của mô hình nông thôn mới chung và riêng cho từng vùng, điều chỉnh những chỉ tiêu còn thiếu và chưa phù hợp để triển khai bền vững và hiệu quả hơn.

(Theo SGGP)

Các tin khác
Đồng chí Dương Văn Thống thay mặt Đoàn tiếp thu các kiến nghị của tỉnh.

YBĐT - Sau khi giám sát tại một số ngành và các huyện Yên Bình, Mù Cang Chải, ngày 19/3, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái đã có cuộc giám sát và làm việc với UBND tỉnh Yên Bái về tình hình đầu tư công cho "tam nông".

Một góc Công viên Yên Hòa.
(Ảnh: Quang Thiều)

YBĐT - Năm 2012, Đảng bộ thành phố Yên Bái tập trung thực hiện chủ đề trọng tâm là “Năm văn minh đô thị, thu hút đầu tư và an sinh xã hội” nhằm lãnh đạo, chỉ đạo, tạo chuyển biến mạnh mẽ về nếp sống văn minh, trật tự đô thị, giao thông đô thị và cải cách hành chính; tăng cường thu hút các nguồn lực đầu tư phát triển; chăm lo phúc lợi, an sinh xã hội.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến - Bí thư Tỉnh ủy tặng quà các đội viên về nhận nhiệm vụ Phó Chủ tịch UBND các xã tại huyện Mù Cang Chải và Trạm Tấu

YBĐT – Ngày 19/3, Thường trực Tỉnh ủy – HĐND – UBND tỉnh Yên Bái đã tổ chức buổi gặp mặt 20 đội viên về nhận nhiệm vụ Phó chủ tịch UBND các xã tại huyện vùng cao Mù Cang Chải và Trạm Tấu.

Đồng bào Mông huyện Trạm Tấu cấy lúa chiêm xuân.

YBĐT - Chú ý tiếp thu ý kiến và giải quyết tốt các kiến nghị của cử tri, đó là một trong những lĩnh vực được HĐND huyện Trạm Tấu (Yên Bái) đặc biệt quan tâm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục