Quy hoạch và luân chuyển cán bộ ở Văn Chấn: Nghiêm túc, công khai, dân chủ

  • Cập nhật: Thứ năm, 22/3/2012 | 9:29:36 AM

YBĐT - Những năm qua, công tác xây dựng Đảng nói chung và việc chăm lo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, đảng viên nói riêng ở Đảng bộ huyện Văn Chấn (Yên Bái) được đặc biệt quan tâm, chú trọng. Đây thực sự là nhiệm vụ then chốt, là cơ sở quan trọng trong quá trình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và quốc phòng - an ninh trên địa bàn.

Thành công trong công tác xây dựng Đảng ở Văn Chấn thời gian qua không thể không nhắc tới công tác quy hoạch và luân chuyển cán bộ, một trong những nhiệm vụ vừa mang tính cấp bách trước mắt vừa mang tính nền tảng, lâu dài. Thông qua việc quy hoạch và luân chuyển cán bộ, cấp ủy các cấp lựa chọn, bồi dưỡng và đào tạo đội ngũ cán bộ cho những vị trí chủ chốt của cấp ủy, chính quyền và các tổ chức chính trị - xã hội.

Sau Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2010 - 2015, đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý ở Văn Chấn gồm 12 đồng chí trong Ban Thường vụ, 39 ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ huyện; 42 trưởng, phó phòng, ban không phải ủy viên Ban chấp hành và 511 đồng chí lãnh đạo, quản lý cấp xã, thị trấn. Đội ngũ này đủ về số lượng, thành phần và cơ cấu hợp lý, được đào tạo chuẩn về chuyên môn và lý luận chính trị, cơ bản đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ công tác hiện nay. Không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn, năng lực lãnh đạo và chuẩn bị phương án nhân sự cho giai đoạn tiếp theo, công tác quy hoạch và luân chuyển cán bộ ở Văn Chấn được triển khai một cách đồng bộ theo đúng tinh thần Nghị quyết 42, Nghị quyết 11 của Bộ Chính trị và hướng dẫn của Ban Tổ chức Trung ương Đảng.

Với tinh thần “Một người quy hoạch vào nhiều vị trí và một vị trí quy hoạch nhiều người”, bám sát nội dung hướng dẫn của tỉnh và của Trung ương, ngay từ đầu năm 2005, Huyện ủy Văn Chấn đã chủ động xây dựng phương án quy hoạch A1. Trên cơ sở quy hoạch cán bộ A1, Ban Tổ chức Huyện ủy đã làm tốt công tác tham mưu cho Huyện ủy rà soát, bổ sung dự nguồn xây dựng quy hoạch A2. Công tác dự nguồn được chuẩn bị bảo đảm yêu cầu về tiêu chuẩn, số lượng và thành phần cơ cấu; quá trình thực hiện khách quan, dân chủ, công khai. Việc quy hoạch, luân chuyển bảo đảm mục tiêu về độ tuổi, cán bộ tham gia cấp ủy lần đầu phải đủ tuổi để công tác từ hai nhiệm kỳ trở lên; các đồng chí tái cử phải bảo đảm độ tuổi và thời gian công tác trọn một nhiệm kỳ.

Đối với cấp huyện, độ tuổi trung bình trong quy hoạch đạt 41,3 tuổi, trong đó trẻ tuổi (dưới 35) chiếm 26,2%; cấp xã, độ tuổi trung bình trong quy hoạch là 40,4% và trẻ tuổi chiếm 23,9%. Không chỉ bảo đảm về độ tuổi, công tác quy hoạch cán bộ đặc biệt quan tâm đến trình độ chuyên môn và lý luận.

Qua đánh giá, đại đa số cán bộ diện quy hoạch vào các vị trí chủ chốt của huyện đều có trình độ đại học và cao cấp lý luận chính trị; diện quy hoạch vào các chức danh trưởng, phó phòng, ban và ở cấp xã đều có trình độ chuyên môn từ trung cấp, cao đẳng, đại học và đã tốt nghiệp trung cấp, cao cấp lý luận chính trị.

Đồng chí Nguyễn Văn Lịch - Bí thư Huyện ủy Văn Chấn cho biết: “Làm tốt công tác quy hoạch với đầy đủ thành phần cơ cấu, dân tộc và trình độ là rất quan trọng. Tuy nhiên, việc quản lý và thực hiện quy hoạch là nhiệm vụ cần thiết hơn. Đảng bộ huyện chỉ đạo chặt chẽ cấp ủy cơ sở tạo mọi điều kiện thuận lợi để cán bộ nói chung, cán bộ trong diện quy hoạch nói riêng không ngừng rèn luyện, phấn đấu và qua công tác quản lý, bồi dưỡng sớm nhận ra những nhân tố điển hình để tiếp tục bồi dưỡng, bố trí vào các vị trí công tác quan trọng cũng như những thành phần non yếu sẽ đưa ra khỏi diện quy hoạch”.

Hàng năm, huyện Văn Chấn xây dựng kế hoạch và bồi dưỡng trình độ chuyên môn, lý luận chính trị cho cán bộ diện quy hoạch. Đặc biệt, địa phương phối hợp và liên kết với Trường Chính trị tỉnh, Trường Đại học Thái Nguyên mở các lớp trung cấp, cao đẳng, đại học ngay tại huyện để cán bộ, đảng viên có điều kiện vừa học vừa làm.

Song song với công tác quy hoạch cán bộ, huyện Văn Chấn làm tốt việc luân chuyển cán bộ theo Nghị quyết 11 của Bộ Chính trị. Từ năm 2003, Huyện ủy Văn Chấn đã tập trung chỉ đạo xây dựng kế hoạch luân chuyển cán bộ, tăng cường cán bộ từ huyện xuống xã, từ xã này sang xã khác và từ cơ quan Đảng, đoàn thể sang cơ quan chính quyền và ngược lại với phương châm mạnh mẽ nhưng thận trọng, làm từng bước chứ không tràn lan, có sự chuẩn bị tốt về cán bộ trước khi luân chuyển, đặc biệt gắn chặt công tác luân chuyển với củng cố, kiện toàn, nâng cao năng lực lãnh đạo của tổ chức cơ sở Đảng.

Chỉ tính riêng giai đoạn từ năm 2006 đến 2011, Huyện ủy Văn Chấn đã thực hiện luân chuyển 114 lượt cán bộ, trong đó từ huyện xuống xã 9 đồng chí, từ xã lên huyện 5 đồng chí, từ xã sang xã 1 đồng chí và 99 đồng chí được luân chuyển giữa các cơ quan, ban, ngành trong huyện. Luân chuyển đến vị trí công tác mới, các cán bộ đều thể hiện rõ ý chí phấn đấu và năng lực làm việc, góp phần quan trọng kiện toàn, nâng cao năng lực lãnh đạo của tổ chức cơ sở Đảng và hoàn thành nhiệm vụ chính trị ở nơi công tác mới. Nhiều cán bộ đã phát huy được sở trường, sớm thể hiện năng lực lãnh đạo; khắc phục được những yếu kém, tồn tại ở môi trường công tác cũ và những hạn chế của người cán bộ chưa làm việc trực tiếp tại cơ sở… Qua luân chuyển, nhiều cán bộ đã được cấp ủy xem xét bổ nhiệm vào những vị trí công tác cao hơn.

 Huyện ủy Văn Chấn đã tổ chức đánh giá, rút kinh nghiệm qua 10 năm thực hiện Nghị quyết 11 và 8 năm thực hiện Nghị quyết 42 của Bộ Chính trị. Bài học kinh nghiệm quý rút ra từ thực tiễn là phải nắm vững và thực hiện nghiêm những quy định của Đảng về công tác quy hoạch và luân chuyển, phải thực sự công khai, dân chủ, tạo mọi điều kiện để cán bộ được luân chuyển, được quy hoạch có môi trường phấn đấu, rèn luyện và học tập để họ trưởng thành hơn trong công việc cũng như thể hiện rõ năng lực lãnh đạo của bản thân.

Lê Phiên

Các tin khác
Ban chấp hành Đảng bộ Thành phố Hải Phòng tặng báo bức cờ thêu mang dòng chữ:” Đoàn kết, đổi mới, phát triển”

YBĐT - Ngày 21/2, Báo Hải Phòng đã tổ chức lễ kỷ niệm 55 năm ngày ra số báo đầu (21/3/1957 – 21/3/2012) và đón nhận Huân chương Độc lập hạng nhì.

Ngày 20-3, tại Hà Nội, Ban Bí thư Trung ương Đảng đã có buổi làm việc với Ban chỉ đạo Chương trình xây dựng thí điểm mô hình nông thôn mới, nghe báo cáo kết quả thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới trong giai đoạn 2009 - 2011.

Đồng chí Dương Văn Thống thay mặt Đoàn tiếp thu các kiến nghị của tỉnh.

YBĐT - Sau khi giám sát tại một số ngành và các huyện Yên Bình, Mù Cang Chải, ngày 19/3, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái đã có cuộc giám sát và làm việc với UBND tỉnh Yên Bái về tình hình đầu tư công cho "tam nông".

Một góc Công viên Yên Hòa.
(Ảnh: Quang Thiều)

YBĐT - Năm 2012, Đảng bộ thành phố Yên Bái tập trung thực hiện chủ đề trọng tâm là “Năm văn minh đô thị, thu hút đầu tư và an sinh xã hội” nhằm lãnh đạo, chỉ đạo, tạo chuyển biến mạnh mẽ về nếp sống văn minh, trật tự đô thị, giao thông đô thị và cải cách hành chính; tăng cường thu hút các nguồn lực đầu tư phát triển; chăm lo phúc lợi, an sinh xã hội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục