Chuẩn bị Kỳ họp thứ 3 của Quốc hội: Sẽ thông qua 13 luật

  • Cập nhật: Thứ ba, 27/3/2012 | 1:43:00 PM

Sáng nay 27-3, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về việc chuẩn bị Kỳ họp thứ 3 của Quốc hội.

Tại kỳ họp thứ 3, dự kiến Quốc hội sẽ xem xét, thông qua 13 dự án luật và 1 dự thảo nghị quyết; vẫn cho ý kiến về 7 dự án luật, nhưng thay dự án Luật Đô thị bằng dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý thuế. Bên cạnh đó, Quốc hội sẽ giám sát tối cao việc thực hiện chính sách, pháp luật về đầu tư công cho nông nghiệp, nông dân, nông thôn; đồng thời xem xét, quyết định các nội dung quan trọng khác về kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước, các báo cáo giám sát chuyên đề và các báo cáo khác.

Đáng lưu ý, Văn phòng Quốc hội đề xuất, để tăng cường thông tin về hoạt động của Quốc hội đến với cử tri, nhân dân cả nước, ngoài những nội dung được phát thanh, truyền hình trực tiếp theo thông lệ, một số nội dung khác như Đề án tổng thể tái cơ cấu nền kinh tế và các dự án Bộ luật Lao động (sửa đổi), Luật Xử lý vi phạm hành chính cũng sẽ được phát thanh, truyền hình trực tiếp.    

Cơ bản tán thành dự kiến nội dung kỳ họp do Văn phòng Quốc hội đề xuất, song Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh Nguyễn Kim Khoa cho rằng, một số vấn đề trong lĩnh vực giao thông hiện đang rất “nóng”, được người dân cả nước quan tâm. “Đề nghị Chính phủ báo cáo về tình hình thực hiện Nghị quyết của Chính phủ về an toàn giao thông; thu phí, lệ phí giao thông đường bộ và kết quả của việc điều chỉnh giờ học, giờ làm ở một số thành phố lớn”, ông Nguyễn Kim Khoa đề nghị.

Thu phí lưu thông qua cầu Phú Mỹ.

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Phan Trung Lý tán thành cao việc truyền hình trực tiếp thêm nhiều nội dung của kỳ họp Quốc hội. Ông còn đề xuất thêm một số nội dung như các dự án Luật Giáo dục đại học, Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá và Đề án đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của Quốc hội.

Được mời tham dự phiên họp, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ Quốc Việt Nam Nguyễn Văn Pha cho biết, dư luận rất quan tâm đến việc bỏ phiếu tín nhiệm với các chức danh được Quốc hội bầu và phê duyệt. “Nên rà soát, chuẩn bị kỹ cơ sở pháp lý cho việc này và tiến hành sớm để củng cố niềm tin của nhân dân”, ông nói.

Đồng tình với ông Nguyễn Kim Khoa về việc đề nghị Quốc hội xem xét vấn đề thu phí hạn chế phương tiện giao thông, ông Nguyễn Văn Pha cho biết đã nhận được rất nhiều ý kiến cử tri về việc này, trong đó có không ít ý kiến trái chiều.

Tuy có chút phân vân, song Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Nguyễn Văn Giàu vẫn đề nghị, Quốc hội nên giải quyết dứt điểm vấn đề tư cách đại biểu của đại biểu Quốc hội Đặng Thị Hoàng Yến, đừng để “chìm xuồng”, gây ra dư luận không tốt.

Tại phiên họp, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học Công nghệ và Môi trường Phan Xuân Dũng cho biết, Ủy ban của ông đang tích cực phối hợp với các cơ quan của Chính phủ để đưa ra kết luận chính thức về hiện tượng cháy xe hàng loạt ở nhiều địa phương trong cả nước thời gian qua và sự cố rò rỉ nước ở thủy điện sông Tranh.  Ông Phan Xuân Dũng cung cấp, ngày 28-3 Chính phủ sẽ tổ chức họp báo về thủy điện sông Tranh. Còn về hiện tượng cháy xe, dự kiến trong phiên họp Ủy ban Thường vụ tháng tới, Ủy ban Khoa học Công nghệ và Môi trường sẽ có báo cáo.
 
(Theo SGGP)

Các tin khác

Sáng nay 26.3, tại TP.Tuyên Quang (tỉnh Tuyên Quang), đã diễn ra lễ mít tinh kỷ niệm 81 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. 81 Bí thư Đoàn cơ sở xuất sắc nhất toàn quốc đã vinh dự được nhận giải thưởng 26.3.

Ảnh: Chinhphu.vn

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao những ý kiến đóng góp thẳng thắn, xây dựng, trách nhiệm và tâm huyết của các nhà khoa học, các chuyên gia đối với sự nghiệp xây dựng và phát triển KT-XH đất nước trong buổi tham vấn chính sách kinh tế vĩ mô diễn ra sáng 25/3.

YBĐT - Thường trực Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Yên Bái gặp mặt 20 đội viên về nhận nhiệm vụ Phó chủ tịch UBND các xã tại huyện vùng cao/ Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái đã có cuộc giám sát và làm việc với UBND tỉnh Yên Bái về tình hình đầu tư công cho nông nghiệp, nông thôn, nông dân/ Giải Việt dã Báo Yên Bái thành công hơn mong đợi... và một số thông tin khác.

Lễ báo công, dâng Bác.

Sáng 25/3, đoàn đại biểu Trung ương Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh đã làm lễ báo công và vào lăng viếng Bác.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục