Đảng bộ xã Bình Thuận: Kiểm điểm nghiêm túc, cụ thể

  • Cập nhật: Thứ năm, 27/12/2012 | 2:48:53 PM

YBĐT - Thực hiện nghiêm túc việc kiểm điểm phê bình và tự phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 của Đảng bộ xã Bình Thuận, huyện Văn Chấn (Yên Bái) đã góp phần tạo sự đoàn kết thống nhất cao trong Đảng đồng thời nâng cao tính chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng.

"Quả thật, từ trước đến nay, chúng tôi vẫn e dè, né tránh, chưa tự giác trong công tác đấu tranh, tự phê bình và phê bình. Tuy nhiên, khi triển khai kiểm điểm việc lãnh đạo, chỉ đạo cũng như công tác xây dựng Đảng, định hướng phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo ở địa phương theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI đã vỡ ra nhiều điều. Qua đó cũng đúc rút được nhiều kinh nghiệm hay trong lãnh đạo, chỉ đạo và điều hành của Đảng bộ, chính quyền xã" - đồng chí Nguyễn Đức Quý - Phó bí thư Thường trực Đảng ủy xã Bình Thuận (Văn Chấn) nói.

Là xã thuần nông, trên 50% dân số là đồng bào dân tộc Tày, những năm vừa qua, xã Bình Thuận đã có những khởi sắc, tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 48,42% năm 2011 xuống còn 46,48%; tỷ lệ người dân được sử dụng nước sạch, phương tiện nghe nhìn, đi lại đạt trên 85%. Đời sống nhân dân từng bước ổn định, kế hoạch hàng năm giảm từ 3% - 5% số hộ nghèo đều đạt chỉ tiêu, thu nhập bình quân đạt 9 triệu đồng/người/năm. Đó là những kết quả đáng ghi nhận của Đảng bộ xã.

Tại cuộc kiểm điểm của tập thể Ban Thường vụ, Ban chấp hành Đảng bộ xã đã nhìn nhận công tác phát triển Đảng chưa thực sự được chú trọng, nhất là tại một số thôn, bản người Kinh sinh sống là Đồng Hòa, Khe Bon, Buông 2 và Khe 10. Hầu hết ở các thôn, bản này, lực lượng thanh niên có trình độ văn hóa cao song các tổ chức đoàn thể chưa có những hoạt động sáng tạo để thu hút họ tham gia sinh hoạt. Bởi thế, chỉ tiêu phát triển Đảng ở các thôn, bản này rất khó khăn.

Hiện tại, xã đang khởi động lập thiết kế, quy hoạch triển khai đề án xây dựng nông thôn mới. Thực tế, đời sống của người dân vẫn khó khăn, xã không có ngành nghề dịch vụ nào để giải quyết việc làm; hệ thống loa truyền thanh mới chỉ có ở trung tâm xã nên việc chuyển tải các chủ trương, nghị quyết của Đảng đến với người dân còn chậm, chưa hiệu quả. Cây chè, chăn nuôi và sản xuất lúa nước được cho là thế mạnh của địa phương song nhiều năm qua, cây chè chưa thể đem lại cuộc sống ổn định cho người dân.

 Đến nay, diện tích chè toàn xã có 410,38ha, trong đó cải tạo và trồng mới trên 40ha, còn lại vẫn là chè trung du cho năng suất, chất lượng thấp; diện tích lúa 2 vụ cũng chỉ có 272,2ha, nếu chia đều cho trên 2.300 nhân khẩu trong một năm thì vấn đề an ninh lương thực là chuyện đáng phải bàn. Do đó, tỷ lệ đói giáp hạt, nhận gạo cứu trợ trong các dịp lễ, tết vẫn là chuyện thường của xã.

Cùng với đó, chăn nuôi chưa phát triển thành hàng hóa. Những tồn tại, hạn chế này đã được tập thể Đảng bộ xã, đứng đầu là Bí thư Đảng ủy xã nghiêm túc tiếp thu đồng thời nhìn nhận một thực tế là sự trì trệ trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy, chính quyền xã trong việc thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội của địa phương thời gian qua. Cán bộ, đảng viên chưa nghiêm túc tự phê bình và phê bình.

Hàng tháng, các chi bộ họp cho xong. Hàng quý, hàng năm, việc họp định kỳ tổng kết cũng là hình thức. Mặc dù biết rõ khuyết điểm, tồn tại và hạn chế nhưng vì nể nang, né tránh, ngại va chạm nên các cuộc họp đều "dĩ hòa vi quý".

Thực hiện cuộc kiểm điểm, các đồng chí trong Ban Thường vụ, Ban chấp hành Đảng bộ xã đến các chi bộ đã nêu cao ý thức tự phê bình và phê bình, nhìn thẳng vào những khuyết điểm. Đồng chí Bí thư Đảng ủy xã đã nhìn nhận các khuyết điểm, hạn chế của bản thân trong việc điều hành, lãnh đạo, chỉ đạo để có những định hướng, quyết sách, thực hiện nhiệm vụ tốt hơn cho năm sau đồng thời làm tốt chương trình xây dựng nông thôn mới.

Thực hiện nghiêm túc việc kiểm điểm phê bình và tự phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 của Đảng bộ xã Bình Thuận đã góp phần tạo sự đoàn kết thống nhất cao trong Đảng đồng thời nâng cao tính chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng. Từ đó, Bình Thuận sẽ có những định hướng cụ thể trong công tác xây dựng Đảng cũng như phát triển kinh tế, nâng cao mức sống cho nhân dân.  

Thanh Tân

Các tin khác
GS.TS Lê Hồng Hạnh, Viện trưởng Viện Khoa học Pháp lý của Bộ Tư pháp phát biểu đề dẫn tại Hội thảo.

Đây chỉ là một trong những kiến nghị hoàn thiện nội dung sửa đổi, bổ sung Hiến pháp 1992 tại cuộc Hội thảo mô hình tổng thể bộ máy nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam do Bộ Tư pháp tổ chức sáng 27.12, tại Hà Nội.

Tân Thủ tướng Shinzo Abe (giữa) tới văn phòng thủ tướng ở Tokyo.

Nhân dịp ngài Shinzo Abe được Quốc hội Nhật Bản bầu làm Thủ tướng Nội các Nhật Bản, ngày 26/12, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã gửi điện mừng.

Đồng chí Lê Hồng Anh, Uỷ viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư phát biểu tại Hội nghị.

Trong 2 ngày 26- 27/12, tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức Hội nghị toàn quốc học tập, quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 6 (khóa XI) cho cán bộ chủ chốt và báo cáo viên trong cả nước. Đồng chí Lê Hồng Anh, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư đến dự.

Từ 1/1/2013 Luật Biển Việt Nam có hiệu lực thi hành.

Từ ngày 1/1/2013 tới đây, sẽ có hàng loạt Luật có hiệu lực thi hành, trong đó đáng chú ý là Luật Biển Việt Nam, Luật Phòng Chống rửa tiền, Luật Giáo dục Đại học...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục