Từ năm 2014, Việt Nam chỉ có 44 cảng biển

  • Cập nhật: Thứ tư, 27/11/2013 | 7:53:53 AM

Phân loại theo 3 nhóm cảng biển mới được Thủ tướng Chính phủ quy định trong quyết định mới ban hành.

Theo Danh mục phân loại cảng biển mới được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 70/2013/QĐ-TTg, từ ngày 10/1/2014, Việt Nam sẽ có 44 cảng biển bao gồm 14 cảng biển loại I và 17 cảng biển loại II, 13 cảng biển loại III.

Theo đó, cảng biển loại I là cảng biển đặc biệt quan trọng phục vụ chủ yếu cho việc phát triển kinh tế - xã hội của cả nước hoặc liên vùng. Những cảng biển loại I nhưng có vai trò là cảng cửa ngõ hoặc cảng trung chuyển quốc tế, phục vụ cho việc phát triển kinh tế - xã hội của cả nước sẽ được ký hiệu là cảng biển loại IA.

Cảng biển loại II là cảng biển quan trọng phục vụ chủ yếu cho việc phát triển kinh tế - xã hội của vùng, địa phương. Cảng biển loại III là cảng biển chuyên dùng phục vụ chủ yếu cho hoạt động của doanh nghiệp.

Theo Quyết định này, việc phân loại cảng biển Việt Nam dựa trên 4 tiêu chí bao gồm: Đặc điểm vùng hấp dẫn của cảng biển, bao gồm các tiêu chí về diện tích, dân số, loại đô thị, khu kinh tế, khu công nghiệp, dịch vụ hàng hải và hạ tầng giao thông kết nối với cảng biển.

Tiêu chí thứ hai dựa trên vai trò, chức năng và tầm ảnh hưởng của cảng biển đối với phát triển kinh tế-xã hội của địa phương, liên vùng hoặc cả nước. Tiêu chí thứ ba dựa trên quy mô và công năng của cảng biển, bao gồm các tiêu chí về loại hàng hóa và sản lượng hàng hoá thông qua cảng biển; tổng chiều dài bến cảng, trọng tải tàu tiếp nhận tại thời điểm hiện tại và theo quy hoạch.

Tiêu chí thứ tư căn cứ trên xu hướng đầu tư xây dựng để phát triển cảng biển tập trung, tránh dàn trải, tại mỗi tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ có 1 cảng biển theo quy định tại Điều 59 Luật Hàng hải Việt Nam.

Quyết định cũng nêu rõ, mục đích của phân loại cảng biển Việt Nam nhằm tổ chức quản lý quy hoạch, kế hoạch đầu tư xây dựng và quản lý khai thác cảng biển phù hợp với Quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, quy định của pháp luật Việt Nam và điều ước quốc tế, thông lệ hàng hải quốc tế có liên quan.

Bên cạnh đó, quyết định việc đầu tư xây dựng mới hoặc đầu tư nâng cấp, mở rộng cảng biển để đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

(Theo VOV)

Các tin khác
Phong Dụ Thượng thường xuyên huy động nhân dân tu sửa đường liên thôn để thuận tiện cho việc đi lại.

YBĐT - So với những năm trước đây, Phong Dụ Thượng (Văn Yên) đã khoác lên mình một diện mạo mới, đường ô tô được mở rộng đến trung tâm xã, điện lưới quốc gia đã về đến nhiều thôn, bản.

Công nhân Công ty Xây lắp điện 2 đấu nối dây dẫn và cáp quang sang đường dây mới.

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) vừa ra thông báo hoàn thành chiến dịch 55 ngày đêm (từ ngày 1/10 đến ngày 24/11 đúng theo kế hoạch) để dành hành lang thi công đường dây 500kV mạch 3 Pleiku-Mỹ Phước-Cầu Bông.

Ảnh minh họa

Là nhà sản xuất sữa hàng đầu Việt Nam, cam kết mang đến cho cộng đồng nguồn dinh dưỡng tốt nhất, từ tháng 11/2013 Vinamilk tự hào cho ra đời lần đầu tiên tại Việt Nam sản phẩm mới Sữa tiệt trùng không Lactoza bổ sung thêm Canxi và Vitamin D.

Dịch vụ rút tiền tại ATM không cần thẻ.

Ngày 25/11, tại Hà Nội, Ngân hàng Công Thương (VietinBank) đã tổ chức lễ ra mắt 5 sản phẩm dịch vụ thẻ cộng nghệ hiện đại nhất trên thị trường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục