Giúp hộ nghèo phát triển kinh tế

  • Cập nhật: Thứ tư, 23/7/2014 | 8:57:20 AM

YBĐT - Gia đình chị Bế Thị Thương ở thôn Chè Vè, xã An Thịnh (Văn Yên) ngoài hiên nhà là từng đống quế lớn được những thành viên gọt, chẻ, bó lại ngay ngắn. Chị kể lại: “Trước đây, gia đình tôi rất khó khăn. Là con trưởng nên chúng tôi ở cùng cha mẹ, ông bà lại đau yếu luôn và vài năm trước khi ông bà mất thì thời gian ở bệnh viện nhiều hơn ở nhà”.

Cán bộ Ngân hàng CSXH huyện Văn Yên thăm gia đình chị Bế Thị Phương thôn Chè Vè, xã An Thịnh.
Cán bộ Ngân hàng CSXH huyện Văn Yên thăm gia đình chị Bế Thị Phương thôn Chè Vè, xã An Thịnh.

Tiền của sau bao năm chắt chiu, dành dụm đều lo tiền thuốc men. Do vậy, cái nghèo cứ bám lấy gia đình. Nhà có đất rừng nhưng không có tiền đầu tư nên một thời gian dài cứ để cho cỏ mọc. Năm 2007, anh chị vay 10 triệu đồng từ chương trình cho vay hộ nghèo đầu tư trồng 1ha quế. Thực hiện trả gốc và lãi đầy đủ nên năm 2013, gia đình lại được Ngân hàng Chính sách Xã hội (CSXH) huyện Văn Yên cho vay 30 triệu đồng theo chương trình hộ cận nghèo. Có tiền, anh chị mua 1 con nghé 15 triệu đồng, còn lại mua phân bón và cây giống trồng 1ha quế nữa. Chăm chỉ làm ăn, lấy ngắn nuôi dài, đến nay, gia đình chị đã có cuộc sống ổn định.

Gia đình anh Nguyễn Văn Điền ở thôn 3, xã Yên Thái năm 2013 vay Ngân hàng 30 triệu đồng trồng sắn, quế, trên 1ha bồ đề đồng thời đầu tư kinh doanh thêm dịch vụ cho thuê phông bạt, bàn ghế đám cưới. Anh còn vay anh em, họ hàng để đầu tư xây dựng chuồng trại chăn nuôi lợn kết hợp nuôi ngan, vịt, gà thịt theo hướng sản xuất hàng hóa. Anh Điền cho biết: “Số tiền thu từ dịch vụ cho thuê bàn ghế đám cưới, tôi sẽ trả lãi ngân hàng và mua thức ăn chăn nuôi. Vài năm nữa, khi cây quế lớn, tôi sẽ bán để làm nhà và lo tiền cho con cái ăn học”.

Ông Từ Quang Quý - Giám đốc Ngân hàng CSXH huyện Văn Yên cho biết: "Để đồng vốn cho vay phát huy tốt hiệu quả, Ngân hàng đặc biệt quan tâm đến mối liên hệ với UBND, tổ chức đầu tư tín dụng và tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước cùng nghiệp vụ ngân hàng đến nhân dân. Đơn vị cũng thường xuyên phối hợp với Hội Nông dân, Hội Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh huyện họp, đánh giá kết quả hoạt động đồng thời bàn biện pháp chỉ đạo, điều hành hoạt động ủy thác cho vay hộ nghèo từ huyện đến các xã và chú trọng củng cố nâng cao chất lượng hoạt động của tổ vay vốn".

Tính đến cuối tháng 6 năm 2014, tổng dư nợ của Ngân hàng đạt 252 tỷ đồng. Trong đó, cho vay hộ nghèo trên 114 tỷ đồng; cho vay học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn 21,6 tỷ đồng; cho vay giải quyết việc làm 9,8 tỷ đồng; cho vay nước sạch và vệ sinh môi trường 17,9 tỷ đồng; cho vay hộ gia đình sản xuất, kinh doanh vùng đặc biệt khó khăn 54,7 tỷ đồng; cho vay hộ nghèo làm nhà ở 9,2 tỷ đồng; cho vay hộ cận nghèo 18,9 tỷ đồng… Hiện nay, trên địa bàn huyện Văn Yên có 15.574 khách hàng còn dư nợ với số tiền trên 252 tỷ đồng. Từ đầu năm đến nay, Ngân hàng CSXH huyện đã cho vay vốn 2.587 khách hàng và 2.004 khách hàng tất toán nợ.

Ông Từ Quang Quý cho biết thêm: “Để các hộ nghèo được tiếp cận nguồn vốn ưu đãi và sử dụng đạt hiệu quả cao, trong thời gian tới, Ngân hàng CSXH huyện tăng cường chặt chẽ sự phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác từ huyện đến các xã, thị trấn và rà soát lại nhu cầu vay vốn để thẩm định, giải ngân cho vay; tổ chức ký hợp đồng ủy thác đến 100% tổ chức hội ở các xã; thường xuyên phối hợp kiểm tra, có biện pháp chỉ đạo sát sao các hoạt động về tín dụng, nâng cao chất lượng tổ vay vốn; tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc thu hồi nợ đến hạn, quá hạn để tạo vốn cho vay quay vòng, thực hiện tốt lịch giao dịch tại xã”.

Quang Thiều

Các tin khác
Ông Richard De Boer, đại diện Tổ chức Chứng nhận Global G.A.P. ConTrolUnion (Hà Lan) trao giấy chứng nhận đạt chuẩn quốc tế Thực Hành Nông Nghiệp Tốt Toàn cầu (Global G.A.P.) cho trang trại của Vinamilk.

Ngày 18/7, trang trại chăn nuôi bò sữa của Vinamilk tại thị xã Thái Hòa, Nghệ An chính thức được chứng nhận đạt chuẩn quốc tế Thực hành Nông nghiệp tốt Toàn cầu (Global G.A.P.).

Cán bộ Chi cục Thuế Văn Yên thực hiện nhiệm vụ chuyên môn.

YBĐT - Năm 2014, dự toán thu ngân sách của Chi cục Thuế huyện Văn Yên được tỉnh giao 59 tỷ đồng, HĐND huyện ra nghị quyết phấn đấu thu 62 tỷ đồng. Tính đến ngày 9/7, huyện Văn Yên đã thu cân đối ngân sách đạt trên 44,5 tỷ (bằng 75,5% kế hoạch thực hiện và 71,9% kế hoạch phấn đấu).

Cán bộ kiểm lâm huyện Lục Yên kiểm tra công tác bảo vệ rừng tại xã Tân Phượng.

YBĐT - Lục Yên là huyện miền núi có diện tích tự nhiên 80.898 ha, trong đó, đất lâm nghiệp 52.419 ha, chiếm tỉ lệ 64% tổng diện tích. Diện tích đất lâm nghiệp tuy nhiều nhưng thu nhập của người dân từ nghề rừng còn thấp, nhất là đối với người dân các xã vùng cao, vùng sâu, vùng xa.

Mô hình nuôi lợn nái đã giúp gia đình anh Khang A Lềnh ở bản Dề Thàng, xã Chế Cu Nha vươn lên thoát nghèo.

YBĐT - Mù Cang Chải là 1 trong 5 huyện được hưởng lợi từ nguồn vốn Dự án Giảm nghèo giai đoạn 2 của tỉnh Yên Bái. Trong những năm qua, huyện đã thực hiện có hiệu quả các tiểu dự án hỗ trợ sinh kế, đầu tư phát triển sản xuất, chăn nuôi gia súc, gia cầm... tạo điều kiện thuận lợi giúp cho các hộ nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn có cơ hội vươn lên thoát nghèo bền vững, từng bước nâng cao thu nhập và cải thiện đời sống.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục