Giải pháp cho kinh tế thuần nông

  • Cập nhật: Thứ ba, 5/8/2014 | 2:45:44 PM

YBĐT - Để kinh tế phát triển, Đảng bộ, chính quyền xã Minh Chuẩn (Lục Yên) xác định lấy nông, lâm nghiệp và chăn nuôi làm khâu mũi nhọn. Hàng năm, xã xây dựng kế hoạch sản xuất, cơ cấu mùa vụ và cùng các ngành, đoàn thể trao đổi, nghiên cứu, thảo luận, lấy ý kiến của nhân dân, tạo sự đồng thuận về nhận thức, hành động.

Lãnh đạo xã kiểm tra đường liên thôn mới hoàn thành đưa vào sử dụng.
Lãnh đạo xã kiểm tra đường liên thôn mới hoàn thành đưa vào sử dụng.

Hàng tháng, hàng quý đã tổ chức họp rút kinh nghiệm, đánh giá kết quả thực hiện, tháo gỡ khó khăn và triển khai nhiệm vụ trong thời gian tới. Do đặc thù là xã vùng sâu, vùng xa, nhiều dân tộc sinh sống, những năm qua, địa phương được Nhà nước quan tâm đầu tư các công trình kết cấu hạ tầng như: điện, đường, trường, trạm cùng với huy động sự đóng góp của nhân dân đã tạo đà cho kinh tế - xã hội phát triển.

Trên lĩnh vực phát triển kinh tế, xã đã vận động nhân dân đưa các giống lúa lai, lúa thuần có năng suất, chất lượng cao vào gieo cấy vụ đông xuân 101,5ha, vụ mùa 95,3ha. Áp dụng gieo cấy đúng khung thời vụ và chủ động chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh, năng suất lúa bình quân đạt 107 tạ/ha/năm.

Cùng với cây lúa, nhân dân tận dụng đất đồi, đất soi bãi hàng năm trồng được 255ha ngô lai, 60ha sắn, 40ha khoai lang, khoai tím, 20ha lạc và trên 40ha rau màu các loại, góp phần đưa lương thực bình quân đầu người toàn xã đạt trên 500kg/người/năm. Để giúp hộ nghèo phát triển kinh tế, các đoàn thể như: Hội Nông dân, Hội Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh... đã đứng ra tín chấp qua hệ thống các ngân hàng cho trên 400 lượt hộ hội viên vay vốn để sản xuất với số tiền gần 10 tỷ đồng. Do thường xuyên kiểm tra, việc sử dụng vốn vay của các hội viên đều đúng mục đích, trả lãi đúng kỳ hạn nên đã không để tình trạng nợ xấu, nợ quá hạn xảy ra.

Đồng chí Nguyễn Bá Duy - Chủ tịch UBND xã cho biết: “Trước đây, nhiều hộ dân khó khăn lắm vì không có đất ruộng để trồng lúa, thu nhập chính từ cây lạc, cây đỗ tương, cây khoai tím. Những năm gần đây, nhân dân đã lấy việc chăn nuôi làm thu nhập chính và làm giàu, nhiều mô hình hộ có từ 7 đến 10 con trâu, 20 đến 30 con lợn và 200 đến 300 con gà. Do vậy, 3 năm trở lại đây, đàn gia súc, gia cầm của xã đã tăng trưởng khá với đàn trâu hiện có 766 con, lợn gần 3.000 con, gia cầm các loại trên 10.000 con. Thu nhập bình quân của xã đạt trên 12 triệu đồng/người/năm và phấn đấu đạt 15 triệu đồng năm 2015”.

Những năm gần đây, nhân dân ở 10 thôn đã tích cực trồng rừng với các loại cây như keo lai, bồ đề, nâng diện tích rừng trồng toàn xã đạt trên 1.000ha; hàng năm, diện tích trồng mới và khai thác trên 80ha. Công tác bảo vệ rừng đã giao cho các nhóm hộ quản lý nên nhiều năm qua, Minh Chuẩn không để xảy cháy rừng hay khai thác rừng trái phép; tỷ lệ độ che phủ của rừng đạt gần 60%.

Thực hiện cuộc vận động “Toàn dân chung tay xây dựng nông thôn mới”, hàng năm, xã và các đoàn thể đã tuyên truyền, vận động nhân dân và huy động trên 6.000 ngày công để tu sửa, nâng cấp hệ thống giao thông nông thôn, kênh mương nội đồng, làm nhà văn hóa. Nhiều tuyến đường được mở mới, nâng cấp như tuyến thôn 8 đi thôn 9 dài 1,2km, thôn 3 đi thôn 4 dài 3,7km, thôn 1 dài 1,5km. Nhân dân đóng góp vật liệu và ngày công làm mới nhà văn hóa thôn 2, thôn 4 với trị giá trên 100 triệu đồng.

Sơ kết 3 năm xây dựng nông thôn mới, xã có 57 hộ hiến đất mở rộng đường liên thôn với diện tích gần 3ha. Điển hình như hộ gia đình ông Nguyễn Văn Soài, thôn 1 hiến 2.094m2; Nguyễn Đình Văn, thôn 1 hiến 1.066m2; Lã Quang Bách, thôn 2 hiến 1.670m2; Lục Văn Sự, thôn 2 hiến 1.080m2. Xã đã đạt 4/19 tiêu chí về xây dựng nông thôn mới theo kế hoạch đề ra.

Từ một xã kinh tế đặc biệt khó khăn, hiện nay, bộ mặt nông nghiệp, nông dân, nông thôn ở Minh Chuẩn đã có nhiều khởi sắc.

 Thái Hưng

Các tin khác
Thu thuế công thương nghiệp ngoài quốc doanh tại Chi cục Thuế huyện Lục Yên.

YBĐT - Tập trung triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp quản lý cùng quyết tâm cao của cán bộ, công chức toàn ngành, với mục tiêu tăng thu 5% so với dự toán mà tỉnh giao cho là cái đích mà Cục Thuế Yên Bái đang hướng tới, góp phần hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong năm 2014 này.

Nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 7 vừa được Thủ tướng ký ban hành hôm nay đã yêu cầu Ngân hàng Nhà nước tăng cường kiểm soát hoạt động của hệ thống ngân hàng.

Đó là khẳng định của đại diện Bộ Công Thương tại buổi họp báo về tình hình hoạt động ngành công nghiệp và thương mại tháng 7 và 7 tháng đầu năm 2014.

YBĐT - Sáng 4/8, Hợp tác xã Ong mật Hoàng Liên Sơn đã tổ chức khai trương HTX Ong mật Hoàng Liên Sơn tại số nhà 51, tổ 30, phường Yên Thịnh, thành phố Yên Bái.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục