Từ nay đến đầu tháng 9-2014, cắt giảm một loạt thủ tục khai nộp thuế và hải quan

  • Cập nhật: Thứ hai, 11/8/2014 | 7:48:44 AM

Trong chuyên mục “Dân hỏi - Bộ trưởng trả lời” trên VTV tối 10-8, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng đã trao đổi về kế hoạch giảm thủ tục về kê khai, nộp thế và thủ tục hải quan, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trong sản xuất, kinh doanh.

Bộ trưởng cho biết, thực hiện Nghị quyết của Chính phủ và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, trong thời gian vừa qua Bộ Tài chính đã làm việc nghiêm túc, thực hiện quyết liệt, phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), các tổ chức do Ngân hàng Thế giới thuê và chỉ định để đánh giá thời gian nộp thuế của Việt Nam, cũng như phối hợp chặt chẽ với các hiệp hội doanh nghiệp, hiệp hội tư vấn thuế để rà soát và các chương trình hành động cụ thể nhằm giảm bớt số lần kê khai và giảm thời gian nộp thuế, đồng thời chỉ đạo quyết liệt cải cách thủ tục thuế và hải quan.

Tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 7 vừa qua, Bộ Tài chính trình Chính phủ Nghị quyết tháo gỡ khó khăn vướng mắc, đẩy mạnh sự phát triển của doanh nghiệp, trong đó tập trung mạnh mẽ vào nội dung cải cách thủ tục hành chính thuế và hải quan, phấn đấu giảm 290 giờ kê khai nộp thuế trên tổng số 537 giờ theo tính toán của Ngân hàng Thế giới.

Trả lời câu hỏi: Khi nào doanh nghiệp sẽ được thụ hưởng những lợi ích của việc cắt giảm thủ tục thuế và hải quan, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng khẳng định: “Doanh nghiệp sẽ không phải chờ và chắc chắn từ nay đến đầu tháng 9-2014 sẽ giải quyết giảm một loạt các thủ tục, tạo điều kiện cho doanh nghiệp tốt hơn”. Cụ thể, về thẩm quyền của Bộ Tài chính sẽ rà soát bãi bỏ các thủ tục không cần thiết, gây khó khăn phiền hà cho người nộp thuế, giảm thời gian kê khai và nộp thuế.

Về giảm thời gian thông quan của các doanh nghiệp xuất nhập khẩu, phấn đấu từ nay đến ngày 15-8 các văn bản sẽ có hiệu lực, phấn đấu giảm thời gian cụ thể là 201 giờ. Bên cạnh đó, Bộ Tài chính sẽ sửa đổi các chỉ tiêu kê khai thuế giá trị gia tăng, phấn đấu giảm 156 giờ. Tiếp đến là khắc phục sự khác biệt giữa doanh thu kế toán và doanh thu tính thuế thu nhập doanh nghiệp sẽ giảm được khoảng 35 giờ. Cùng với đó là khắc phục khác biệt sự ghi nhận giữa chi phí kế toán với chi phí tính thuế giảm được khoảng 10 giờ và đẩy mạnh kê khai nộp thuế điện tử sẽ giảm được khoảng 23 giờ.

Về thẩm quyền của Chính phủ, Bộ Tài chính đã phối hợp với các bộ và ngày 7-8-2014 đã ký và gửi sang Bộ Tư pháp để thẩm định Nghị định sửa một số nội dung Nghị định của Chính phủ. Theo đó, sẽ giảm được khoảng 88 giờ đối với số lần kê khai nộp thuế thu nhập doanh nghiệp và thuế giá trị gia tăng của doanh nghiệp theo quy định hiện nay là 17 lần trong 1 năm sẽ giảm còn 5 lần trong 1 năm.

Về nội dung thuộc thẩm quyền của Quốc hội, tại Nghị quyết của Chính phủ đã thống nhất giao thẩm quyền cho Bộ Tài chính sẽ ký trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XIII tới đây.

(Theo SGGP)

Các tin khác

Để tăng cường bảo đảm ATTP Tết Trung thu năm 2014, ngày 9-8, Cục ATTP đã đề nghị Giám đốc Sở Y tế - Thường trực Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh ATTP các tỉnh/ thành phố xây dựng và triển khai kế hoạch thanh tra, kiểm tra liên ngành đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu các loại sản phẩm bánh kẹo phục vụ Tết Trung thu.

Phát triển lưới điện tại Tây Nguyên.

WB sẽ tài trợ xây dựng trên 1.000 km đường tải điện và áp dụng công nghệ tải điện thông minh tại Việt Nam.

Cá ngừ đại dương ngư dân Việt Nam đánh bắt và xử lý theo thiết bị, công nghệ Nhật Bản, được bán với giá cao nhất là 420.000 đồng/kg tại Nhật.

Sáng 8/8, lô cá ngừ đầu tiên của Việt Nam đánh bắt bằng thiết bị, công nghệ Nhật Bản đã được bán đấu giá tại chợ cá Trung tâm bán đấu giá thành phố Osaka, Nhật Bản.

YBĐT - Chỉ còn ít ngày nữa là vụ lúa mùa sẽ cho thu hoạch. Thế nhưng những ngày này, nông dân nhiều địa phương vùng Mường Lò Yên Bái - nơi được coi là vựa lúa lớn nhất của tỉnh đang phải chật vật chống trọi lại với dịch bệnh trên cánh đồng để cứu vãn mùa màng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục