Thí điểm tự chứng nhận xuất xứ hàng hóa trong ASEAN
- Cập nhật: Thứ sáu, 28/8/2015 | 8:52:15 AM
Bộ Công Thương đã ban hành Thông tư số 28/2015/TT-BCT quy định việc thực hiện thí điểm tự chứng nhận xuất xứ hàng hóa trong Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN.
![]() |
Ảnh minh họa
|
Việc thí điểm này nhằm giảm thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp trong hoạt động kinh doanh, xuất nhập khẩu hàng hóa, đồng thời thực hiện cam kết trong ASEAN.
Nội dung của Thông tư tập trung vào các quy định thực hiện thí điểm tự chứng nhận xuất xứ hàng hóa giữa các nước thành viên Bản ghi nhớ về dự án thí điểm tự chứng nhận xuất xứ mà Việt Nam tham gia bao gồm: Lào, Philippines, Indonesia, Thái Lan.
"Tự chứng nhận xứ hàng hóa” là việc thương nhân tự khai báo xuất xứ của hàng hóa xuất khẩu trên hóa đơn thương mại thay cho C/O mẫu D. |
Thương nhân đáp ứng các tiêu chí trên sẽ tiến hành nộp hồ sơ để Cục Xuất nhập khẩu - Bộ Công Thương cấp Văn bản chấp thuận với mã số tự chứng nhận riêng và danh sách các mặt hàng thương nhân được tự chứng nhận. Văn bản chấp thuận có giá trị trong vòng 1 năm kể từ ngày cấp và thương nhân được tự chứng nhận xuất xứ trong thời gian hiệu lực của Văn bản chấp thuận, trừ trường hợp có hành vi vi phạm. Thương nhân được lựa chọn tham gia thí điểm tự chứng nhận xuất xứ vẫn có thể xin cấp C/O mẫu D thông thường, nếu muốn.
(Theo Chinhphu.vn)
Các tin khác

Ngày 27/8, Ban Chỉ đạo quốc gia về hội nhập quốc tế đã tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc quán triệt Chỉ thị 15/CT-TTg ngày 7/7/2015 về tiếp tục thực hiện Nghị quyết 22 của Bộ Chính trị về hội nhập quốc tế.

YBĐT - Chiều 27/8, Sở Giao thông Vận tải tỉnh Yên Bái long trọng tổ chức gặp mặt kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống ngành giao thông vận tải (28/8/1945 – 28/8/2015).

YBĐT - Thời gian qua, ngành Giao thông Vận tải Yên Bái đã nỗ lực tập trung nâng cao chất lượng quản lý khai thác vận tải. Nhờ đó, mạng lưới vận tải trên địa bàn đã có bước phát triển nhanh, chất lượng phục vụ được cải thiện rõ rệt, đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân, kết nối giao thương giữa địa phương với các tỉnh, thành khác trong cả nước.

YBĐT - Là tỉnh miền núi còn nhiều khó khăn, đặc biệt là hệ thống giao thông, nhất là giao thông nông thôn. Hầu hết các tuyến đường liên xã, đường xã, đường thôn bản là đường đất, không chỉ có vậy mà đường đến nhiều xã chủ yếu là đường mòn, mùa nắng thì bụi mù mùa mưa thì lầy lội. Nhưng bằng sự quyết tâm chỉ đạo của tỉnh, ngành giao thông, đặc biệt sự vào cuộc tích cực của nhân dân các dân tộc trong tỉnh, đến nay, cơ bản 180 xã, phường đã có đường ô tô đến trung tâm xã, nhiều tuyến đường đã vào cấp, đường thôn bản cũng đã được bê tông hóa.