Yên Bái: “Nóng” hàng điện lạnh

  • Cập nhật: Thứ tư, 8/6/2016 | 10:00:48 AM

YBĐT - Mùa hè đến, thị trường điện lạnh ở Yên Bái sôi động hẳn lên bởi nhu cầu sử dụng các thiết bị chống nóng của người dân tăng mạnh.

Nhân viên bán hàng Siêu thị Điện máy Xanh Yên Bái giới thiệu sản phẩm điều hòa cho khách hàng.
Nhân viên bán hàng Siêu thị Điện máy Xanh Yên Bái giới thiệu sản phẩm điều hòa cho khách hàng.

Một số chủ cửa hàng kinh doanh điện máy tại thành phố Yên Bái cho biết: những ngày gần đây, thời tiết nắng nóng bất thường, có hôm nhiệt độ trong ngày lên tới 38 - 39 độ C nên lượng khách hàng tới khảo sát, mua các sản phẩm điện lạnh phục vụ gia đình và cơ quan tăng khoảng 50 - 60% so với tháng trước.

Theo quan sát của chúng tôi, thị trường điện lạnh, đồ chống nóng năm nay khá phong phú về chủng loại mẫu mã. Chỉ tính riêng điều hòa nhiệt độ đã có tới 14 nhãn hiệu khác nhau, tủ lạnh có trên 20 hãng, quạt điện thì có hàng trăm loại với nhiều kiểu dáng và mẫu mã.

Tại Siêu thị Điện máy Xanh, số 42, đường Điện Biên, phường Yên Ninh, thành phố Yên Bái, một chiếc điều hòa một chiều, công suất 9.000 BTU nhãn hiệu Daikin (thường) nhập khẩu từ Thái Lan bán với giá 8.390.000 đồng/chiếc, sản phẩm cùng loại nhưng có inverter (công nghệ biến tần) giá 11.390.000 đồng/chiếc; sản phẩm của Electrolux loại 9.000 BTU (thường) giá 5.890.000 đồng/chiếc, sản phẩm cùng loại nhưng có inverter giá 7.990.000 đồng/chiếc; loại 12.000 BTU (thường) của Panasonic nhập khẩu nguyên chiếc Malaysia có giá 11.290.000 đồng/chiếc, còn sản phẩm cùng loại có inverter giá 13.690.000 đồng/chiếc. Tủ lạnh Sharp xuất xứ từ Thái Lan loại 165 lít (thường) giá 4.990.000 đồng/chiếc, tủ lạnh nhãn hiệu Toshiba loại 226 lít giá 6.590.000 đồng/chiếc.

Anh Hoàng Văn Trung - cán bộ quản lý Siêu thị Điện máy Xanh cho biết: “Thị trường điện máy nói chung và thị trường điện lạnh nói riêng ngày càng đa dạng, phong phú. Giá các sản phẩm điện lạnh năm nay không cao hơn năm trước. Hiện nay, mỗi ngày, Siêu thị chúng tôi bán khoảng 40 sản phẩm các loại, khách hàng khi mua các sản phẩm của Siêu thị sẽ được khuyến mại lớn. Nếu mua điều hòa thì khách hàng sẽ được tặng thêm một năm bảo hành; tặng 50% chi phí ống đồng; miễn phí 100% công lắp đặt; bao sử dụng sản phẩm một tháng, nếu lỗi đổi sản phẩm mới”.

Khảo sát tại một số cửa hàng điện lạnh trên đường Nguyễn Thái Học, thành phố Yên Bái cho thấy, giá bán các sản phẩm trên gần tương đương nhau, có thể tăng thêm từ 100 - 200 nghìn đồng/chiếc, không tính chi phí vận chuyển và lắp đặt.

Đối với những gia đình có thu nhập chưa cao, các thiết bị chống nóng được nhiều người quan tâm lại là những chiếc quạt đá và quạt phun sương với các nhãn hiệu quen thuộc như: Mitsubishi, Sanyo, Panasonic. Quạt đứng Mitsubishi loại LV16-RT giá bán 1.900.000 đồng/chiếc; quạt phun sương Kangaroo loại KG553 giá 2.450.000 đồng/chiếc. Thị trường quạt điện truyền thống thời gian gần đây không còn sôi động như các mùa hè trước do đời sống của nhân dân cải thiện, nhu cầu sử dụng các thiết bị chống nóng cao cấp tăng.

Giá một chiếc quạt điều hòa Sunhouse SHD7725 làm mát tối ưu, có thể giảm 15oC so với nhiệt độ môi trường, chế độ ozone, cân bằng độ ẩm giúp bảo vệ hệ hô hấp, giá 5.290.000 đồng/chiếc; quạt hơi nước Sanyo loại REF-B110MK3A chức năng phun hơi làm mát, tạo ion âm, lọc sạch không khí giá 2.500.000 đồng/chiếc.

Theo nhận định của một số chủ cửa hàng kinh doanh, các sản phẩm điện lạnh năm nay được các nhà sản xuất tập trung nhiều vào công nghệ inverter (công nghệ biến tần) để tiết kiệm điện từ 30 -  60% so với những dòng máy công nghệ cũ. Nếu trước đây, mức độ tiết kiệm năng lượng của máy là do chính nhà sản xuất tự công bố thông tin, người tiêu dùng không thể biết những thông tin ấy chính xác đến mức độ nào thì hiện nay, mức độ chính xác sẽ do Bộ Công Thương xác nhận thông qua việc dán nhãn năng lượng.

Sự phong phú về chủng loại và mẫu mã của các sản phẩm điện lạnh, hàng chống nóng năm nay đã tạo ra một khoảng khá rộng và phong phú cho người tiêu dùng lựa chọn. Có thể khẳng định rằng, thị trường điện lạnh hiện nay được hình thành từ ba nguồn hàng chính gồm: sản phẩm mang thương hiệu nổi tiếng do các liên doanh sản xuất; hàng nhập ngoại nguyên chiếc có dán tem nhập khẩu và các sản phẩm do Trung Quốc sản xuất được nhập lậu vào thị trường nước ta.

Anh Trần Văn Nam - thợ lắp đặt, sửa chữa máy điều hòa trên đường Nguyễn Thái Học cho biết: "Trong các dòng điều hòa, sản phẩm của hãng Panasonic là hay bị làm giả hơn. Sản phẩm hoặc là bị làm giả hoàn toàn, hoặc là hàng không có hóa đơn, không có phiếu bảo hành hoặc hàng đã bị thay đổi một số linh kiện bên trong máy". Chính vì thế, anh Nam đã đưa ra lời khuyên cho khách hàng là luôn phải mua ở các cửa hàng có uy tín, hàng hóa có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, có giấy bảo hành và hóa đơn hợp lệ. Ngoài ra, khi mới mua về, nếu thấy có bất kỳ vấn đề gì bất thường, khách hàng có thể đổi, bảo hành kịp thời. 

Quang Thiều

Các tin khác
Các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh chè ở Văn Chấn đang gặp nhiều khó khăn.

YBĐT - Từ đầu năm đến nay, sản xuất công nghiệp trên địa bàn huyện Văn Chấn vẫn giữ được nhịp độ hoạt động ổn định và có bước tăng trưởng khá so với cùng kỳ. Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi, hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp Văn Chấn cũng đang gặp không ít khó khăn, đòi hỏi những giải pháp tháo gỡ kịp thời từ các cấp, ngành.

Tổ Giao dịch lưu động - Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Mù Cang Chải hướng dẫn bà con vay vốn tín dụng chính sách tại điểm giao dịch xã Púng Luông.
(Ảnh: Ngọc Đồng)

YBĐT - Qua đánh giá của Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Yên Bái, 5 tháng qua, thị trường tiền tệ trên địa bàn tiếp tục ổn định, không có những biến động bất thường; các chi nhánh ngân hàng, quỹ tín dụng nhân dân (QTDND) thực hiện nghiêm túc các quy định về lãi suất huy động vốn, cho vay theo quy định.

Ảnh minh họa.

Thông tin từ Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết, Bộ trưởng Trần Hồng Hà vừa phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi của Dự án “Tăng cường quản lý đất đai và cơ sở dữ liệu đất đai” sẽ được triển khai thực hiện từ năm 2017 đến năm 2020.

Nông dân Mù Cang Chải chăm sóc lúa đông xuân.

YBĐT - Chỉ còn ít thời gian nữa là diện tích lúa đông xuân 2015 - 2016 trên địa bàn huyện Mù Cang Chải sẽ được thu hoạch. Có được kết quả này phải nói đến sự chủ động của huyện trong chỉ đạo sản xuất cũng như nỗ lực khắc phục những khó khăn, ảnh hưởng bởi yếu tố khách quan trong quá trình sản xuất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục