Kinh nghiệm chống nóng cho lợn

  • Cập nhật: Thứ sáu, 10/6/2016 | 2:55:23 PM

YBĐT - Theo dự báo của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, sắp tới sẽ có nhiều ngày nắng nóng trên 35oC. Điều đó ảnh hưởng tới việc tăng trọng và khả năng đề kháng của cơ thể lợn chống lại vi sinh vật gây bệnh xâm nhập. Để chống nóng có hiệu quả cho lợn, người chăn nuôi cần chú ý một số biện pháp chăm sóc sau:

1. Thiết kế chuồng trại chống nóng:

Cần làm chuồng cao ráo, sạch sẽ, hướng Đông Nam, mái nhà nên lợp lá. Mái hiên cách mặt đất ít nhất 2 m, có hệ thống cửa sổ và để lưu thông không khí khi cần thiết. Nền chuồng năng dọn dẹp phân sạch sẽ để giảm sức nóng do phân bốc lên. Nên trồng cây dây leo lên mái chuồng làm mát, đặt quạt thông gió theo thế nằm ngang, quạt theo hướng gió thổi, độ cao của quạt ở ngang tầm lưng của gia súc để làm giảm độ ẩm các khí CO2, NH3... trong chuồng nuôi. Không nên treo quạt trên trần nhà vì gió thổi từ mái chuồng xuống dưới gia súc thường là khí nóng, hiệu quả chống nóng thấp.

Làm hệ thống phun mưa lên nóc chuồng nuôi nhằm giảm nhiệt độ mái chuồng lúc trời nắng to. Khi phun mưa cần quan tâm đến việc tăng cường thông gió và thoát nước ở xung quanh chuồng để tránh nâng cao ẩm độ trong chuồng.

2. Chế độ ăn, uống:

Những ngày nắng nóng, tăng cường khẩu phần thức ăn xanh như: rau cỏ tươi, củ, quả và các loại vitamin..., tăng cường khẩu phần đạm, giảm tinh bột, mỡ, đường trong khẩu phần. Những đợt nắng nóng kéo dài, thực hiện chế độ chuyển bữa ăn, (thức ăn tinh, thức ăn hỗn hợp thường cho ăn vào ban ngày chuyển sang cho ăn vào lúc sáng sớm hoặc chiều mát).

Thường xuyên có đủ nước mát cho gia súc uống trong những ngày quá nóng bổ sung thêm đường gluco (0,5 - 1g/kgTT/ngày) hoặc chất điện giải + B.Complex giàu vitamin C như: Unilyte Vit-C, cho vào thức ăn hay nước uống để giải nhiệt. Cho ăn thêm rau xanh, vỏ dưa hấu (tận dụng phụ phẩm nông nghiệp, rau xanh, củ, quả ủ chua) hay thức ăn tổng hợp bảo đảm đầy đủ dinh dưỡng.

3. Công tác vệ sinh phòng bệnh:

Tăng cường vệ sinh tẩy uế chuồng trại và các dụng cụ chăn nuôi. Nền chuồng phải sạch, khô ráo, cống rãnh phải sạch, không đọng phân, nước, hạn chế phát sinh ruồi, muỗi, rận... trong mùa hè. Định kỳ phun thuốc sát trùng để chống ve, mòng, ruồi, muỗi… là những tác nhân truyền và gây bệnh trong mùa hè, phát hiện sớm các gia súc bị bệnh để cách ly, điều trị kịp thời, tránh lây lan.

Đặc biệt với các bệnh đường ruột và tiêu hóa chủ động phòng bệnh cho lợn. Sau những đợt nắng nóng kéo dài cần có kế hoạch tăng cường về vitamin và dinh dưỡng cho gia súc để tránh hiện tượng chúng bị mệt mỏi, bệnh tật và giảm sản lượng thịt; tránh vận chuyển lợn trong thời điểm nắng nóng cao trong ngày, từ 11 giờ đến 15 giờ; cần giãn thưa mật độ nhốt lợn trong những ngày có nhiệt độ cao; nếu có điều kiện thì có thể thả lợn trong sân chơi có cây xanh bóng mát.

 Trần Minh Trí (Trung tâm Khuyến nông tỉnh)

Các tin khác
Cán bộ Chi cục Thuế huyện Văn Chấn rà soát các khoản thu trong tháng 6/2016.

YBĐT - Tính đến hết ngày 31/5/2016, Chi cục Thuế huyện Văn Chấn đã thu đạt 65,7 tỷ đồng, bằng 50% dự toán tỉnh giao, bằng 49% chỉ tiêu Nghị quyết HĐND huyện giao, so cùng kỳ đạt 137%.

YBĐT - Theo kế hoạch trong năm 2016, toàn tỉnh Yên Bái sẽ có 46 dự án khởi công mới, trong đó chỉ có 9 dự án sử dụng vốn ngân sách trung ương, các dự án còn lại sử dụng vốn ngân sách tỉnh.

YBĐT - Tỉnh Yên Bái có 411 công trình nước sạch nông thôn toàn tỉnh (thống kê năm 2014), trong đó 311 công trình thuộc 70 xã vùng cao.

YBĐT - Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có trên 300 hợp tác xã (HTX), trong đó, có 120 HTX dịch vụ nông nghiệp, 133 HTX công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp, 9 HTX xây dựng, 10 HTX giao thông vận tải, 29 HTX thương mại.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục