Hiệu quả từ cây dưa lê

  • Cập nhật: Thứ hai, 13/6/2016 | 9:30:12 AM

YBĐT - Vài năm trở lại đây, nhiều hội viên Hội Phụ nữ thị trấn Yên Thế, huyện Lục Yên đã mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng từ lúa nước, cây màu kém hiệu quả sang trồng dưa lê đã đem lại hiệu quả kinh tế cao, góp phần nâng cao thu nhập, từng bước xóa đói giảm nghèo bền vững ở địa phương.

Trồng dưa lê giúp hội viên Hội Phụ nữ thị trấn Yên Thế nâng cao thu nhập.
Trồng dưa lê giúp hội viên Hội Phụ nữ thị trấn Yên Thế nâng cao thu nhập.

Trước đây trên 1 sào ruộng, gia đình chị Phan Lệ Yên - thôn Thoóc Phưa, thị trấn Yên Thế chỉ quanh năm trồng lúa nước và cây màu ngắn ngày, mỗi vụ cũng chỉ thu về vài ba triệu đồng, đủ ăn chứ không có của để dành. Vụ hè năm nay, chị quyết định chuyển đổi toàn bộ diện tích sang trồng dưa lê - đây là loại cây ngắn ngày, chỉ trong vòng từ 50 - 60 ngày trở đi là cho thu hoạch.

Nhờ chịu khó học hỏi kinh nghiệm, diện tích trồng dưa phát triển tốt chị Yên ước tính, thu hết vụ dưa cũng được khoảng gần 1 tấn, với giá thị trường dao động từ 12 đến 14 ngàn đồng/ kg (bán lẻ là 15 - 18 ngàn đồng/kg), trừ chi phí gia đình chị lãi khoảng từ 8 đến 10 triệu đồng, so với trồng lúa và hoa màu thì trồng dưa lê lãi gấp nhiều lần.

Chị Yên chia sẻ: “Được tham gia các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật về chuyển đổi cây trồng nên năm nay tôi quyết định chuyển đổi 1 sào lúa sang trồng dưa lê thấy hiệu quả hơn hẳn so với lúa và hoa màu khác. Chắc chắn trong vụ tới gia đình tôi sẽ tiếp tục mở rộng diện tích cây trồng này”.

Với đặc thù chủ yếu trồng trên đất ruộng một vụ, chất đất pha cát, thời vụ trồng tháng Giêng âm lịch đến cuối tháng 4 là cho thu hoạch. Theo người dân đã trồng dưa lâu năm cho biết: “Trồng dưa lê khá vất vả, nhiều công chăm sóc, nhất là khi cây bắt đầu phát triển xuất hiện các loại sâu hại như sâu đen cắn gốc, sâu đục quả, sâu liếm lá... vì thế đòi hỏi phải chăm sóc, thăm vườn, thường xuyên. Tuy nhiên, do là cây ngắn ngày, lại cho hiệu quả kinh tế khá nên phong trào trồng dưa lê ở địa phương được mở rộng”.

Đến nay, Chi hội Phụ nữ thôn Thoóc Phưa có khoảng 20 hội viên tham gia trồng dưa lê, nhà ít trồng 1 sào, nhà nhiều trồng từ 5 - 6 sào, cho thu về từ 10 đến 40 triệu đồng/vụ, điển hình như hội viên Nguyễn Thị Hồng, hội viên Phạm Thị Huyền…

Bà Bùi Thị Sen - Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn Thoóc Phưa, thị trấn Yên Thế cho biết: “Từ một vài mô hình của hội viên, chúng tôi cũng mạnh dạn tuyên truyền vận động các chị em cùng làm theo và được hưởng ứng nhiệt tình, nhiều chị em đã có thu nhập cao và bước đầu ổn định đời sống từ cây trồng này”.

Nhằm nâng cao hiệu quả kinh tế trong phát triển sản xuất nông nghiệp, đặc biệt là trồng trọt, những năm qua Hội Phụ nữ thị trấn Yên Thế thường xuyên tuyên truyền, vận động hộ hội viên tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp với điều kiện địa phương và những năm gần đây cây dưa lê là một trong những cây trồng được lựa chọn chuyển đổi và mang lại hiệu quả.

Hiện toàn thị trấn Yên Thế có khoảng 50 hội viên tham gia, tập trung chủ yếu là các thôn Đồng Phú, Thoóc Phưa… trung bình mỗi 1 sào thu đạt khoảng 8 - 10 triệu đồng, nhiều hội viên thu từ 20 đến 40 triệu đồng/vụ, so với các loại cây ngắn ngày khác, dưa lê đã và đang mang lại hiệu quả kinh tế cao cho hội viên phụ nữ trên địa bàn thị trấn Yên Thế. Từ đây, mô hình trồng dưa lê có cơ sở để nhân rộng ở nhiều địa phương khác trong huyện.

Khắc Điệp (Đài TT-TH Lục Yên)

Các tin khác

YBĐT - Huyện Lục Yên đang xây dựng các dự thảo về quy chế cấp, gia hạn và thu hồi giấy phép sử dụng nhãn hiệu tập thể “Cam Lục Yên”; dự thảo quy chế quản lý và sử dụng nhãn hiệu.

YBĐT - Đến 31/5/2016, tổng thu ngân sách trên địa bàn huyện Mù Cang Chải đạt 29,3 tỷ đồng, bằng 43% dự toán tỉnh giao.

Nhận lời mời của Chính phủ Trung Quốc và chính quyền tỉnh Vân Nam (Trung Quốc), từ ngày 11 đến 13-6, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã thăm Vân Nam và dự lễ khai mạc Hội chợ Trung Quốc - Nam Á lần thứ 4 và Hội chợ Xuất nhập khẩu Côn Minh lần thứ 24.

YBĐT -  Thời gian qua, một số hộ nông dân trên địa bàn thành phố Yên Bái đã chuyển đổi diện tích đất lúa kém hiệu quả sang trồng cây bí xanh. Đây là hướng phát triển mới đã và đang đem lại hiệu quả cho bà con nông dân vùng ven thành phố.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục