Yên Bái hoàn thành trồng rừng vụ xuân

  • Cập nhật: Thứ ba, 14/6/2016 | 2:53:55 PM

YBĐT - Theo kế hoạch năm nay, toàn tỉnh Yên Bái phấn đấu trồng mới 15.000 ha rừng các loại.

Nông dân huyện Văn Yên chăm sóc cây giống.
Nông dân huyện Văn Yên chăm sóc cây giống.

Để hoàn thành kế hoạch này, từ cuối năm 2015, Chi cục Lâm nghiệp tỉnh cùng các huyện, thị, thành phố và các đơn vị liên quan tiến hành rà soát, thiết kế, chuẩn bị đất và xây dựng kế hoạch giao cụ thể tới các xã.

Song song với đó là chỉ đạo các huyện, thị, các ban quản lý rừng phòng hộ các địa phương, các công ty lâm nghiệp chuẩn bị trên 70 triệu cây giống các loại đạt tiêu chuẩn, đáp ứng cơ bản đủ giống cho trồng rừng vụ xuân.

Tuy nhiên, ngay cuối tháng 1/2016, sản xuất lâm nghiệp đã phải đối mặt với trận rét đậm, rét hại kỷ lục kèm băng tuyết, tiếp đó là thời tiết nắng nóng, khô hạn kéo dài khiến cây giống vụ xuân vẫn phải để trong vườn ươm, thấp thỏm chờ mưa. Thời tiết đã ảnh hưởng đến tiến độ trồng rừng khi mà đến hết tháng 3, toàn tỉnh mới trồng mới gần 3.000 ha rừng các loại.

Trước thực trạng đó, Chi cục đã cử cán bộ xuống địa bàn để thu thập và tổng hợp số liệu theo từng tuần, tháng; đồng thời, giải quyết vướng mắc ngay tại cơ sở. Các địa phương đã xây dựng kế hoạch thực hiện chi tiết tới từng thôn, bản; kiểm tra sát sao các vườn ươm cây giống, đẩy mạnh gieo ươm bổ sung.

Chi cục cũng tăng cường cán bộ kỹ thuật xuống cơ sở để vận động, tuyên truyền, hướng dẫn cho các chủ vườn ươm, người dân về kỹ thuật làm đất, gieo cây giống, trồng và chăm sóc rừng.

Để khắc phục tình trạng khô hạn, Chi cục đang chỉ đạo các đơn vị chỉ chọn những cây khỏe, đủ chất lượng, đạt tiêu chuẩn mới được phép đưa ra trồng. Với những vùng khô hạn, chuẩn bị cây con đến hiện trường tranh thủ lúc nào có mưa là trồng ngay, ngoài lượng cây con chuẩn bị cho trồng rừng, phải chủ động tổ chức chuẩn bị các cây con để trồng dặm lại rừng.

Anh Đào Quốc Việt ở thôn 5, xã Quy Mông, huyện Trấn Yên cho biết: “Năm nay, gia đình tôi trồng 5 ha quế. Tuy nhiên, do đầu vụ không có mưa nên ảnh hưởng đến công tác trồng rừng. Để trồng rừng trong khung thời vụ tốt nhất, gia đình tôi đã chuẩn bị trên 4 vạn cây quế đưa đến tận hiện trường, khi có mưa gia đình đã thuê thêm 6 lao động trồng ngay. Nhờ đó, đến hết tháng 4, gia đình đã trồng xong toàn bộ diện tích”.

Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, đến hết tháng 5, toàn tỉnh đã trồng mới trên 10.000 ha rừng; trong đó, trồng 8.995 ha rừng sản xuất tập trung và 1.971 ha cây phân tán.

Trong trồng rừng sản xuất tập trung, các địa phương đã trồng mới 4.159,2 ha keo các loại, 3.445,4 ha quế, 806 ha bồ đề, 320 ha tre măng Bát độ, còn lại là các cây lâm nghiệp xã hội khác.

Cùng với việc trồng và phát triển vốn rừng, công tác bảo vệ rừng cũng được các ngành chức năng, chủ rừng và bà con nhân dân chú trọng. Toàn bộ 202.627 ha rừng phòng hộ, đặc dụng và rừng tự nhiên sản xuất đã tổ chức giao khoán cho các hộ dân.

Các vụ vi phạm Luật Bảo vệ và Phát triển rừng được phát hiện và xử lý kịp thời, tình trạng phát nương làm rẫy đã được kiềm chế. Song song với việc trồng và phát triển vốn rừng, nhân dân trong tỉnh đã khai thác và tiêu thụ trên 172.583 m3 gỗ rừng trồng, 7.400 tấn tre, vầu, nứa các loại phục vụ chế biến.

Để hoàn thành kế hoạch trồng rừng cả năm, hiện Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tiếp tục chỉ đạo các đơn vị chăm sóc cây giống đạt tiêu chuẩn để tiến hành trồng mới và trồng dặm. Đến nay, các địa phương đã gieo ươm 94,816 triệu cây giống các loại gồm: keo, bạch đàn mô, quế, bồ đề, mỡ, lát, sơn tra, vối thuốc..., bảo đảm đủ cây giống để hoàn thành kế hoạch trồng 15.000 ha rừng.

Văn Thông

Các tin khác
Cán bộ Chi cục Thuế huyện Văn Chấn triển khai nhiệm vụ thu ngân sách tháng 6 năm 2016.

YBĐT - Tính đến hết ngày 31/5/2016, Chi cục Thuế huyện đã thu 65,7 tỷ đồng, bằng 50% dự toán tỉnh giao.

Ảnh minh họa.

Ngày 14/6, tại Hà Nội, Bộ Công Thương đã tổ chức Hội thảo "Xây dựng quy định vận hành Thị trường bán buôn điện cạnh tranh."

Cán bộ Chi cục Thuế thành phố Yên Bái hướng dẫn thủ tục cho người nộp thuế.

YBĐT - Bằng những giải pháp nhằm tạo thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp kích thích sản xuất, 5 tháng đầu năm 2016, công tác thu ngân sách của thành phố Yên Bái vẫn đạt và vượt kế hoạch đề ra.

Công nhân ngành điện ứng trực vận hành đảm bảo cấp điện phục vụ sản xuất và sinh hoạt trong những ngày nắng nóng.

YBĐT- Với phương châm "Đi tắt, về bật", gia đình ông Vũ Quốc Lập - Tổ trưởng tổ dân phố số 57, phường Yên Ninh, thành phố Yên Bái là một trong những hộ điển hình được ngành điện tuyên dương, khen thưởng trong chương trình "Thi đua gia đình TKĐ" vừa qua, do Công ty Điện lực Yên Bái phát động.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục