Trấn Yên vào vụ mới

  • Cập nhật: Thứ tư, 15/6/2016 | 2:59:13 PM

YBĐT -Theo kế hoạch vụ mùa năm nay, huyện Trấn Yên đưa vào gieo cấy 2.610 ha lúa với 500 ha trà lúa mùa sớm.

Nông dân xã Y Can thu hoạch lúa xuân.
Nông dân xã Y Can thu hoạch lúa xuân.

Vụ xuân năm nay, gia đình bà Nguyễn Thị Tiến ở thôn 5, xã Việt Thành, huyện Trấn Yên gieo cấy 5 sào lúa; trong đó, có 3 sào lúa chất lượng cao với giống lúa Chiêm Hương. Cũng như hầu hết các hộ dân khác trên địa bàn xã, gia đình bà Tiến tuân thủ đúng khung lịch thời vụ gieo trồng; đồng thời, thực hiện tốt công tác phòng trừ sâu, bệnh hại nên năng suất lúa đạt khoảng 2 tạ/sào.

Hiện nay, tranh thủ thời tiết thuận lợi, gia đình bà cùng các hộ dân trong thôn gặt đổi công, tập trung thu hoạch nhanh gọn lúa chiêm để làm đất gieo cấy lúa mùa sớm. Bà Nguyễn Thị Tiến chia sẻ: “Năm nào, gia đình tôi cũng trồng cây màu vụ 3 trên toàn bộ diện tích đất cấy lúa nên tranh thủ thời tiết thuận lợi, chúng tôi thu hoạch nhanh và làm đất cho vụ mùa, như vậy mới bảo đảm thời vụ để trồng ngô đông”.

Tại hầu khắp các cánh đồng của xã Việt Thành, ngay từ sáng sớm, nông dân trong xã đã tấp nập ra đồng thu hoạch lúa. Vụ này, lúa chất lượng cao của xã chiếm gần 50% diện tích. Do áp dụng các biện pháp thâm canh bảo đảm kỹ thuật nên lúa phát triển tốt, năng suất dự ước khoảng 53 tạ/ha và sản lượng trên 660 tấn. Với phương châm “xanh nhà hơn già đồng”, chính quyền địa phương đã chỉ đạo các thôn vận động nhân dân khẩn trương thu hoạch lúa xuân để hạn chế thiên tai và phấn đấu gieo cấy 70 ha lúa mùa sớm để có thể trồng cây màu vụ 3.

Những năm qua, xã Đào Thịnh luôn là một trong những địa phương đi đầu trong sản xuất nông nghiệp của huyện. Vụ xuân vừa qua, toàn xã gieo cấy 102 ha lúa; trong đó, có gần 50 ha lúa chất lượng cao. Để bảo đảm khung lịch thời vụ sản xuất vụ mùa, ngay từ đầu vụ, chính quyền xã vận động nhân dân gieo cấy các giống lúa vừa ngắn ngày vừa có chất lượng cao như: Hương chiêm, HT1. Do vậy, thời điểm này, xã đang tập trung chỉ đạo bà con nông dân nhanh chóng thu hoạch lúa xuân để gieo cấy vụ mùa sớm với diện tích 60 ha trong tổng số 97 ha lúa mùa của toàn xã.

Đến nay, toàn xã đã thu hoạch khoảng 90% diện tích, năng suất ước đạt 51,8 tạ/ha, sản lượng trên 530 tấn. Ngoài ra, để bảo đảm cho công tác làm vụ mùa sớm và vụ đông, xã còn vận động nhân dân thu hoạch đến đâu, làm đất ngay đến đó và sử dụng các giống lúa ngắn ngày để kịp thời vụ sản xuất cây vụ 3 trên đất 2 vụ lúa.

Đồng chí Chu Đức Hiền - Chủ tịch UBND xã Đào Thịnh cho biết: “Yếu tố thời vụ là đặc biệt quan trọng trong sản xuất cây màu vụ 3, nếu làm muộn gặp thời tiết bất lợi sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến năng suất, thậm chí không được thu hoạch. Vì vậy, chúng tôi đôn đốc các thôn vận động nhân dân khẩn trương làm đất để gieo cấy lúa mùa sớm…”.

Vụ xuân năm nay, toàn huyện đưa vào gieo cấy trên 2.668 ha lúa. Trong đó, cơ cấu giống lúa lai chiếm 59%, còn lại là lúa thuần, lúa thuần chất lượng cao. Tuy đầu vụ gặp thời tiết rét đậm, rét hại, ảnh hưởng không nhỏ đến sản xuất nông nghiệp nhưng huyện đã kịp thời chỉ đạo ngành nông nghiệp phối hợp với các xã, thị trấn đề ra nhiều giải pháp khắc phục, chú trọng công tác phòng chống sâu, bệnh, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật trên đồng ruộng, nhờ đó, năng suất lúa ước đạt 52,5 tạ/ha, sản lượng ước đạt hơn 14.000 tấn.

Theo kế hoạch vụ mùa năm nay, huyện đưa vào gieo cấy 2.610 ha lúa với 500 ha trà lúa mùa sớm, tập trung ở các xã gồm: Tân Đồng, Báo Đáp, Đào Thịnh, Việt Thành, Hòa Cuông, Nga Quán, Cường Thịnh, Minh Quân, Vân Hội, Quy Mông và Minh Tiến. Để bảo đảm lịch thời vụ cho vụ mùa, huyện chỉ đạo các địa phương tuyên truyền, vận động bà con nông dân thực hiện gặt đến đâu làm đất, gieo mạ đến đấy. Bên cạnh đó, quan tâm đầu tư kinh phí xây dựng, sửa chữa các hệ thống kênh mương, hồ đập, trạm bơm, giao thông nội đồng; thực hiện các chính sách hỗ trợ cây trồng và chuyển giao khoa học kỹ thuật kịp thời cho người dân.

Ông Nguyễn Đức Mầu - Phó chủ tịch UBND huyện Trấn Yên cho biết: “Huyện sẽ tiếp tục chỉ đạo các đơn vị chuyên môn áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật về giống, phân bón, kỹ thuật canh tác, đặc biệt quan tâm hệ thống thủy lợi, công tác phòng trừ sâu, bệnh để bảo đảm cho người dân sản xuất thuận lợi đúng thời vụ…”.

Với mục tiêu sản lượng lương thực cả năm đạt 29.500 tấn; trong đó, sản lượng thóc đạt trên 26.000 tấn, vụ mùa này, Trấn Yên sẽ tiếp tục triển khai thực hiện tốt định hướng về cơ cấu giống, lịch thời vụ; đồng thời, bảo đảm các điều kiện về thủy lợi, nước tưới phục vụ sản xuất; tích cực ứng dụng tiến bộ kỹ thuật trong thâm canh lúa, quyết tâm giành thắng lợi trên cả 3 mặt diện tích, năng suất và sản lượng.

Thanh Tiến - Kim Oanh (Đài TT-TH Trấn Yên)

Các tin khác
Ảnh minh họa

Ngân hàng Nhà nước đã đề xuất các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán không được áp đặt hạn mức cho một lần rút tiền tại ATM thấp hơn 5 triệu đồng đối với giao dịch nội mạng.

Công nhân Công ty cổ phần Yên Thành tuyển chọn sản phẩm măng khô xuất khẩu sang Nhật Bản.

YBĐT - Kế hoạch sản xuất công nghiệp năm 2016 đã sắp đi được nửa chặng đường. Kết quả cho thấy, tuy có sự phát triển, nhưng tốc độ tăng trưởng còn thấp, cần nỗ lực mới hoàn thành kế hoạch.

YBĐT - Sáng 14/6, tại thôn Hòa Bình, xã Y Can, Trạm Khuyến nông huyện Trấn Yên phối hợp cùng với Công ty TNHH Syngenta Việt Nam tổ chức đánh giá giống ngô NK 6410.

Nông dân huyện Văn Yên chăm sóc cây giống.

YBĐT - Theo kế hoạch năm nay, toàn tỉnh Yên Bái phấn đấu trồng mới 15.000 ha rừng các loại.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục