Mô hình nhỏ, hiệu quả lớn

  • Cập nhật: Thứ hai, 4/7/2016 | 3:09:46 PM

YBĐT - Với những cách làm sáng tạo, hiệu quả trong làm theo lời Bác, mô hình tiết kiệm từ 5.000 đồng/tháng/hội viên của Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) phường Đồng Tâm, thành phố Yên Bái đã tạo hiệu quả thiết thực trong xóa đói giảm nghèo bền vững cho hội viên phụ nữ.

Mô hình trồng hoa lan của hội viên Đỗ Thị Hải Yến, Chi hội Điện Biên đã mang lại hiệu quả kinh tế rất khả quan.
Mô hình trồng hoa lan của hội viên Đỗ Thị Hải Yến, Chi hội Điện Biên đã mang lại hiệu quả kinh tế rất khả quan.

Bà Phạm Thị Tuyết - Chủ tịch Hội LHPN phường Đồng Tâm cho biết: “Thực hiện Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương, đạo đức Hồ Chí Minh, Ban Thường vụ Hội LHPN phường đã quán triệt tới các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Hội LHPN phường, chi hội trưởng và tổ trưởng phụ nữ cùng xác định, việc học tập và làm theo tấm gương, đạo đức Hồ Chí Minh được gắn với phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” là việc làm thường xuyên của mỗi cán bộ, hội viên phụ nữ”.

Bám sát nội dung đó, Hội LHPN phường đã xây dựng phương hướng hành động thực hiện theo tấm gương, đạo đức Hồ Chí Minh. Việc học tập và làm theo thiết thực nhất là, tuyên truyền, vận động hội viên thực hành tiết kiệm giúp hội viên phụ nữ phát triển kinh tế đã được thực hiện dưới nhiều hình thức như: tổ phụ nữ nuôi heo đất tiết kiệm; hũ gạo, ống bương tiết kiệm; câu lạc bộ gia đình hạnh phúc - tín dụng tiết kiệm; tổ tiết kiệm xoay vòng….

Căn cứ vào kế hoạch của hội cấp trên và trao đổi kinh nghiệm triển khai mô hình điểm của phường Nguyễn Phúc, Hội LHPN phường Đồng Tâm đã xây dựng kế hoạch và triển khai hoạt động vận động hội viên phụ nữ tham gia các hình thức tiết kiệm và hướng dẫn cách quản lý nguồn vốn tiết kiệm tới các chi hội trưởng, tổ trưởng, tổ phó tổ phụ nữ.

Thông qua các hình thức tiết kiệm, nhằm nâng cao nhận thức, từng bước giúp hội viên phụ nữ hình thành thói quen tiết kiệm; có phương pháp sử dụng vốn vay hiệu quả trong phát triển sản xuất và phát huy tinh thần tương thân tương ái trong cộng đồng; nâng cao kỹ năng vận động và quản lý của cán bộ hội.

Thông qua đó, Hội LHPN phường đã chọn hình thức tiết kiệm là gửi tiền tiết kiệm tại tổ với mức từ 5.000 đồng/tháng/hội viên. Tuy nhiên, khi bắt tay triển khai cũng gặp không ít khó khăn, do chị em chưa hiểu hết vấn đề. Dù vậy, bằng hình thức tuyên truyền, giải thích và sự đồng lòng, quyết tâm của Ban Chấp hành Hội, chị em hội viên đã dần hiểu ra ý nghĩa của việc làm này.

Với hình thức tiết kiệm chi tiêu hàng ngày, mua sắm… 5/15 chi hội và 315 hội viên tham gia tiết kiệm được trên 30 triệu đồng. Số tiền tiết kiệm được, để tại chi hội, tổ phụ nữ để giúp đỡ các chị em có hoàn cảnh khó khăn vay phát triển kinh tế, ưu tiên các hộ hội viên phụ nữ nghèo, phụ nữ khó khăn.

Nhận thấy hiệu quả thiết thực, sau 4 năm triển khai mô hình (từ năm 2012 đến nay), đã có 15/15 chi hội thành lập và duy trì 65 nhóm phụ nữ tiết kiệm với trên 1.214 hội viên tham gia; số tiền tiết kiệm được trên 2 tỷ đồng. Từ số tiền tiết kiệm này, đã có trên 200 lượt hội viên phụ nữ nghèo, phụ nữ khó khăn trong phường vay vốn để phát triển kinh tế. Trong đó, nhiều hội viên đã thoát nghèo và từ số tiền tiết kiệm này, còn giúp sửa chữa nhà, xây nhà mái ấm tình thương cho 5 hội viên có hoàn cảnh khó khăn ổn định cuộc sống.

Ngoài ra, Hội còn triển khai tới 15/15 chi hội, tổ hội phụ nữ vận động cán bộ, hội viên phụ nữ mỗi người có 1 con lợn đất, lợn nhựa tiết kiệm bằng cách bỏ tiền lẻ đi chợ hàng ngày. Đến dịp 8/3, ngày 20/10 hàng năm, các chi, tổ hội "mổ lợn" tổng kết số tiền tiết kiệm được trong năm. Từ số tiền tiết kiệm đó, đã góp phần giúp nhiều chị em phát triển kinh tế, thoát nghèo.

Cùng với việc thực hiện phong trào thi đua “Phụ nữ thực hành tiết kiệm, làm theo lời Bác” với hình thức tiết kiệm từ 5.000 đồng/hội viên/tháng, Hội LHPN phường còn tiếp tục vận động hội viên phụ nữ tích cực thực hiện phong trào “Phụ nữ làm kinh tế giỏi”; “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế”; “Giúp phụ nữ nghèo có địa chỉ”, thực hiện tăng thu nhập, cải thiện cuộc sống cho gia đình có hiệu quả. Phong trào đã và đang được phát triển nhân rộng tại các chi hội trên tất cả các lĩnh vực như: chăn nuôi, trồng trọt, kinh doanh dịch vụ… Chị em đã phát huy được khả năng sáng tạo của mình, nâng cao vai trò, trách nhiệm của người phụ nữ trong gia đình và hoạt động xã hội.

Hiện nay, toàn phường đã có 227 mô hình phụ nữ làm kinh tế giỏi có thu nhập từ 70 triệu đồng đến 300 triệu đồng/năm. Điển hình như mô hình trồng hoa lan của hội viên Đỗ Thị Hải Yến, Chi hội Điện Biên; mô hình trồng rừng của hội viên Bùi Thị Đức, Chi hội Thống Nhất; mô hình kinh doanh sắt thép của hội viên Ninh Thị Bích Hồng, Chi hội Trung Tâm…

Từ các hoạt động này, phong trào thực hành tiết kiệm, giúp nhau phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo, giảm nghèo bền vững đã tạo thành phong trào sâu rộng. Hoạt động vận động hội viên phụ nữ tham gia thực hiện tiết kiệm từ 5.000 đồng/tháng/hội viên, giúp nhau phát triển kinh tế gia đình, đã phát huy nội lực từ cơ sở hội, giúp chị em có một số vốn đầu tư để phát triển kinh tế gia đình, vươn lên thoát nghèo.

Nhờ vậy, trong 5 năm qua, Hội LHPN phường Đồng Tâm đã giúp cho 112 hộ nghèo và cận nghèo thoát nghèo, trong đó có 43 hội viên là chủ hộ thoát nghèo, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo toàn phường xuống còn 0,75%. Với những hoạt động thiết thực này, phong trào và công tác của Hội LHPN phường Đồng Tâm đã trở thành điểm sáng trong việc thực hiện có hiệu quả việc học tập và làm theo tấm gương, đạo đức Hồ Chí Minh.

Thanh Tân

Các tin khác

YBĐT - Bệnh liên cầu khuẩn là một loại bệnh rất nguy hiểm do liên cầu khuẩn Streptococcus suis gây ra, có thể lây truyền bệnh từ lợn sang người và gây tử vong. Người nhiễm bệnh cũng có triệu chứng như: viêm não, xuất huyết, viêm phổi, viêm cơ tim và viêm khớp...

Cam giống được chuẩn bị sẵn sàng để bà con các xã vùng ngoài huyện Văn Chấn trồng theo Đề án.

YBĐT - Với mục tiêu nâng cao chất lượng vùng cam quýt, tiến tới xây dựng thương hiệu cam Văn Chấn giai đoạn 2015 - 2020,  Văn Chấn đã phê duyệt Đề án phát triển vùng cam quýt tại các xã, thị trấn vùng ngoài của huyện.

Sau khi vọt nhanh qua mốc 36 triệu đồng/lượng, tính đến gần 10h hôm nay 4/7, giá vàng SJC đã tăng vọt lên sát mốc 37 triệu đồng/lượng, tức tăng 800.000 đồng/lượng so với chốt phiên hôm qua.

Sau khi "vọt" nhanh qua mốc 36 triệu đồng/lượng, tính đến gần 10h hôm nay 4/7, giá vàng SJC đã lên sát 37 triệu đồng/lượng, tức tăng 800.000 đồng/lượng so với chốt phiên hôm qua. Hiện khoảng cách giữa giá vàng trong nước và giá vàng thế giới đang ngang bằng nhau.

YBĐT - Ngày 3/7, đồng chí Phạm Thị Thanh Trà - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái đã tiếp và làm việc với Tập đoàn kinh tế Chân - Thiện - Mỹ đến tìm hiểu cơ hội đầu tư và báo cáo dự kiến các dự án mà Tập đoàn chuẩn bị đầu tư trên địa bàn tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục