Phụ nữ Trấn Yên chung sức xây dựng quê hương

  • Cập nhật: Thứ ba, 5/7/2016 | 9:14:27 AM

YBĐT - Trong những năm qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Trấn Yên đã vận động hội viên tích cực tham gia vào các chương trình phát triển kinh tế trọng điểm của huyện.

Chương trình trồng dâu nuôi tằm giúp hàng trăm hộ hội viên phụ nữ huyện Trấn Yên thoát nghèo.
Chương trình trồng dâu nuôi tằm giúp hàng trăm hộ hội viên phụ nữ huyện Trấn Yên thoát nghèo.

Qua đây, không chỉ giúp chị em thay đổi cách nghĩ, cách làm mà còn phát huy khả năng sáng tạo trong sản xuất, kinh doanh, khẳng định vị thế của người phụ nữ trong thời đại công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, tích cực góp phần quan trọng vào công cuộc xóa đói, giảm nghèo và xây dựng quê hương Trấn Yên ngày càng đổi mới.

Gia đình hội viên Hán Thị Liệng - Chi hội Phụ nữ thôn 1, xã Tân Đồng trước đây thuộc diện khó khăn, cả gia đình có 6 khẩu thu nhập chính chỉ trông chờ vào mấy sào đất lúa và rau màu. Năm 2011, thấy nhiều hộ trong xã có thu nhập khá từ trồng dâu nuôi tằm, bà Liệng cùng gia đình đã quyết định chuyển đổi diện tích đất trồng lúa và hoa màu sang trồng dâu để nuôi tằm. Được Hội Phụ nữ xã phổ biến về lớp dạy nghề ngắn hạn nuôi tằm và sơ chế kén tằm, bà Liệng đã đăng ký tham gia.

Từ những kiến thức tiếp thu được trong khóa học và kinh nghiệm học hỏi được từ những người nuôi tằm lâu năm trong xã, gia đình bà Liệng đã trồng được 13 sào dâu, bằng hình thức nuôi gối lứa, mỗi lứa 4 vòng trứng, mỗi năm thu về trên trăm triệu đồng. Thu nhập từ trồng dâu nuôi tằm đã giúp gia đình bà nâng cao đời sống và làm giàu trên chính quê hương mình.

Bà Liệng tâm sự: “Tôi nhận thấy nghề trồng dâu nuôi tằm rất phù hợp với những hộ gia đình nông thôn, nghề này cần sự tỷ mỷ và có kiến thức kỹ thuật, chính vì vậy, tôi cùng với chị em trong thôn thường xuyên trao đổi kinh nghiệm để đạt hiệu quả hơn. Từ nuôi tằm, nhiều hộ trong thôn đã thoát nghèo bền vững”.

Chị Lưu Thị Huệ - Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Tân Đồng cho biết: “Xác định trồng dâu nuôi tằm góp phần đáng kể vào công tác xóa đói giảm nghèo và giải quyết việc làm cho nhân dân địa phương, từ năm 2004, chính quyền xã Tân Đồng đã đưa cây dâu con tằm vào 1 trong những chương trình kinh tế trọng điểm của xã. Do đó, Hội Phụ nữ xã đã tích cực vận động hội viên tận dụng những diện tích đất cấy lúa kém hiệu quả chuyển đổi sang trồng dâu để nuôi tằm. Ngoài ra, cũng đã có nhiều hộ dân đưa cây dâu trồng trên đất vườn và đất đồi”.

Khởi đầu chỉ với vài ba hộ trồng dâu nuôi tằm nhỏ lẻ, đến nay Tân Đồng đã có trên 200 hộ hội viên phụ nữ tham gia trồng dâu nuôi tằm. Trong đó, trên 70% số hộ có nguồn thu nhập trung bình từ 50 - 70 triệu đồng/năm, nhiều hộ có thu nhập trên 100 triệu đồng. Qua đó đã giúp cho 26 hội viên thoát nghèo và nhiều gia đình hội viên có điều kiện xây dựng nhà cửa khang trang.

Trong phong trào thi đua phát triển kinh tế của Hội LHPN huyện Trấn Yên, phải kể đến Câu lạc bộ (CLB) Doanh nhân nữ 20/10 thị trấn Cổ Phúc. Được thành lập từ năm 2004, là một tổ chức xã hội tự nguyện, trải qua 12 năm xây dựng và phát triển với 17 thành viên hoạt động đa ngành nghề như: bách hóa tổng hợp, kinh doanh điện tử điện lạnh, đồ gỗ nội thất, vật liệu xây dựng, công nghệ phẩm, dịch vụ làm đẹp, ăn uống… Tham gia CLB, các nữ doanh nhân được chia sẻ, học hỏi kinh nghiệm trong sản xuất, kinh doanh và tìm thị trường tiêu thụ để phát triển bền vững trên thương trường.

Bà Nguyễn Thị Tiến - Chủ nhiệm CLB Doanh nhân nữ thị trấn Cổ Phúc chia sẻ: “Để hỗ trợ hội viên trong hoạt động sản xuất kinh doanh, Ban chủ nhiệm CLB luôn coi việc nâng cao năng lực, trình độ quản lý kinh doanh cho các thành viên là nhiệm vụ hàng đầu. CLB thường xuyên phối hợp với các ban ngành, đoàn thể tổ chức các lớp tập huấn về quản lý doanh nghiệp, quản lý tài chính, maketing và tham dự các hội chợ triển lãm, tham quan, giao lưu với doanh nghiệp các tỉnh bạn”.

Chính nhờ đó, nhiều công ty, doanh nghiệp do các chị trong CLB làm chủ đã có doanh thu từ 500 triệu đồng đến hơn 1 tỷ đồng mỗi năm, giải quyết việc làm cho 40 lao động có thu nhập từ 3 - 5 triệu đồng/người/tháng. Chỉ tính trong năm 2015, tổng doanh thu của các nữ doanh nhân trong CLB là hơn 6,2 tỷ đồng, thực hiện nghĩa vụ nộp thuế cho Nhà nước 255 triệu đồng.

Hội LHPN huyện Trấn Yên hiện có gần 16.300 hội viên tham gia sinh hoạt. Trong những năm qua, Hội luôn bám sát nghị quyết đại hội hội phụ nữ các cấp để tuyên truyền, vận động hội viên tích cực tham gia vào các chương trình kinh tế trọng điểm của huyện, từng bước hình thành vùng sản xuất hàng hóa tập trung như: Chương trình trồng dâu nuôi tằm, tre Bát độ, chè chất lượng cao, cây ăn quả có múi, chăn nuôi hàng hóa… mang lại hiệu quả kinh tế cao. Từ đó, chất lượng cuộc sống được cải thiện, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo của huyện trung bình 4%/ năm, thu nhập bình quân đầu người năm 2015 đạt 25 triệu đồng/ năm.

Bà Bồ Thị Hoa - Chủ tịch Hội LHPN huyện Trấn Yên khẳng định: “Trong giai đoạn tiếp theo, Hội LHPN huyện tiếp tục đẩy mạnh các giải pháp nhằm hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững. Tăng cường khai thác các nguồn lực để xây dựng mô hình, hỗ trợ giúp phụ nữ nghèo, phụ nữ dân tộc thiểu số, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn phát triển sản xuất tăng thu nhập, cải thiện đời sống. Chú trọng xây dựng mô hình đầu tư ứng dụng khoa học kỹ thuật mới vào sản xuất, đa dạng các hình thức đào tạo nghề cho phụ nữ, tư vấn giới thiệu việc làm cho lao động nữ sau đào tạo nghề, chú trọng liên kết với các doanh nghiệp, gắn với sản xuất và đào tạo nghề mới, đáp ứng nhu cầu thị trường. Phấn đấu, mỗi năm tăng thêm các mô hình hộ hội viên phụ nữ có thu nhập từ 100 - 200 triệu đồng/năm. Thông qua các hoạt động đó nhằm đẩy mạnh việc thực hiện xây dựng“Gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc”, góp phần tích cực cùng địa phương thực hiện tốt công tác giảm nghèo bền vững, nâng cao chất lượng cuộc sống”.

Thanh Tiến - Kim Oanh (Đài TT - TH Trấn Yên)

Các tin khác
Lãnh đạo Hội Nông dân xã Minh Xuân (Lục Yên) thăm mô hình phát triển chăn nuôi của hội viên.

YBĐT - Hội Nông dân xã Minh Xuân, huyện Lục Yên, có 1.395 hội viên sinh hoạt ở 21 chi hội thôn. Giữ vai trò nòng cốt trong phát triển kinh tế nông nghiệp, nông dân, nông thôn, những năm qua, Hội luôn làm tốt chức năng là cầu nối các hoạt động “Liên kết bốn nhà”, tăng cường tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, tổ chức học nghề… nâng cao đời sống cho hội viên.

Nông dân Lục Yên thu hoạch lạc.

YBĐT - Vụ mùa năm nay, bà con nông dân huyện Lục Yên đang vui niềm vui được mùa lạc. Cây lạc cho năng suất cao và giá thu mua trên thị trường thời điểm này khá ổn định.

Cán bộ Đội Kê khai - Kế toán thuế và Tin học Chi cục Thuế thành phố Yên Bái trao đổi nghiệp vụ.

YBĐT - Năm 2016, thành phố Yên Bái được tỉnh giao nhiệm vụ thu ngân sách Nhà nước 377,5 tỷ đồng; HĐND, UBND thành phố giao chỉ tiêu thu ngân sách là 420 tỷ đồng. Số thu này được điều chỉnh tăng hơn so với kết quả thực hiện năm 2015 để phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương. Mặc dù vậy, áp lực thu ngân sách năm nay không vì thế mà giảm đi.

YBĐT - Sau 5 năm thực hiện chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng, Ban Chi trả dịch vụ môi trường rừng huyện Văn Chấn đã tiếp nhận, chi trả gần 3,4 tỷ đồng tiền dịch vụ môi trường rừng cho các chủ rừng trên địa bàn huyện với diện tích gần 59.000 ha.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục