Nghĩa Lộ: Nông dân loại trừ chất cấm trong chăn nuôi

  • Cập nhật: Thứ tư, 6/7/2016 | 9:42:58 AM

YBĐT - Nhận thức về chất cấm, chất tạo nạc trong chăn nuôi rất rõ ràng, người dân trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ chỉ sử dụng cách thức cho ăn truyền thống gồm thức ăn trong tự nhiên và một phần thức ăn hỗn hợp nguồn gốc rõ ràng, đảm bảo đàn lợn sinh trưởng và phát triển tốt.

Thị xã Nghĩa Lộ đẩy mạnh tuyên truyền mô hình chăn nuôi an toàn trên địa bàn.
Thị xã Nghĩa Lộ đẩy mạnh tuyên truyền mô hình chăn nuôi an toàn trên địa bàn.

Hộ gia đình ông Tạ Quang Nhi - tổ 8, phường Tân An, thị xã Nghĩa Lộ là hộ chăn nuôi lớn được nhiều người trong vùng biết đến. Lúc nào trong chuồng nhà ông cũng có từ 30 - 40 con lợn. Thức ăn cho đàn lợn được vợ chồng ông chuẩn bị chu đáo gồm: cám ngô ủ lên men trong khoảng 7 ngày, trước khi cho lợn ăn, ông ngâm cám ngô lên men với cám viên trong nước khoảng 1 giờ đồng hồ rồi mới cho lợn ăn.

Ông Nhi cho biết: “Ưu điểm của loại thức ăn này là đủ chất dinh dưỡng, tăng sức đề kháng cho lợn, tránh hiện tượng phân lỏng, phân sống”. Được biết, ngoài ra, ông còn cho lợn ăn thêm rau, củ, quả tươi. Nhờ quy trình chăm sóc cẩn thận, thức ăn sạch sẽ, đảm bảo nên lợn nhà ông luôn khỏe mạnh, không bị dịch bệnh, nhiều thương lái đến mua.

Còn đối với hộ gia đình anh Hoàng Văn Vĩnh - thôn Phán Thượng, xã Nghĩa Lợi, chăn nuôi lợn thịt nhiều năm nay, chủ yếu là giống lợn siêu nạc nên thức ăn cho chúng cũng được anh cân nhắc lựa chọn. Hiện nay, gia đình anh cho lợn ăn cám viên N602s và N604 là sản phẩm mới của Công ty cổ phần Dinh dưỡng New Farm chuyên dùng cho giống lợn siêu nạc. Cám là hỗn hợp của: protein thô, phốt pho tổng hợp, canxi, lysine cho lợn ăn hàng ngày vừa cung cấp đủ dinh dưỡng vừa giảm tình trạng phân sống ở lợn. Đặc biệt, nhận thức của gia đình về chất cấm trong chăn nuôi rất rõ ràng.

Anh Vĩnh cho hay: “Nuôi lợn bán công nghiệp nhiều năm nay, gia đình tôi thường sử dụng cám viên cho ăn thẳng với thành phần dinh dưỡng hợp lý, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng của công ty uy tín trên thị trường, Công ty cũng có cam kết không sử dụng những loại chất cấm, chất tạo nạc trong chăn nuôi trộn vào hỗn hợp cám”.

Hiện nay, trên thị trường bày bán hàng trăm sản phẩm thức ăn chăn nuôi, nhưng người dân thị xã Nghĩa Lộ thường sử dụng loại cám có thành phần làm từ bột cá, bột ngô, bột thịt, đậu tương, đạm chiết ly nhập khẩu, các axit amin và khoáng chất với hàm lượng đạt tiêu chuẩn, không có thuốc bảo quản, không sử dụng chất cấm. Các cửa hàng buôn bán thức ăn chăn nuôi trên địa bàn thị xã cũng có cam kết bán hàng đạt tiêu chuẩn, có kiểm định thường xuyên của cơ quan chức năng, nguồn ngốc xuất xứ sản phẩm rõ ràng.

Nhằm đẩy mạnh tuyên truyền không sử dụng chất cấm trong chăn nuôi, thị xã Nghĩa Lộ đã chỉ đạo cơ quan chức năng, UBND các xã phường, tăng cường tuyên truyền phổ biến và kiểm tra các cơ sở chăn nuôi quy mô hàng hóa từ 30 con trở lên trên địa bàn tổ chức ký cam kết không sử dụng chất cấm, chất tạo nạc trong chăn nuôi. Đồng thời, tăng cường truyền thông về tác hại của các loại chất cấm này đối với đàn vật nuôi và người sử dụng, nhằm loại bỏ hoàn toàn chất cấm, chất phụ gia, đưa đến tay người tiêu dùng những sản phẩm sạch và đảm bảo an toàn.

Nguyễn Thư - Xuân Tỉnh (Đài TT- TH thị xã Nghĩa Lộ)

Các tin khác
Nông dân Nghĩa Lộ gieo cấy lúa đông xuân.
(Ảnh: Thu Hạnh)

YBĐT - Theo Phòng Thống kê thị xã Nghĩa Lộ, 6 tháng qua, giá trị sản xuất nông - lâm nghiệp của thị xã đạt gần 90 tỷ đồng. Trong đó, giá trị trồng trọt trên 61 tỷ đồng, giá trị chăn nuôi hơn 20 tỷ đồng, giá trị thủy sản hơn 6 tỷ đồng.

Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp

Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) sẽ triển khai công tác dạy nghề, xuất khẩu lao động, việc làm và sinh kế cho ngư dân.

Ảnh minh họa.

Tổng dư nợ được Chính phủ bảo lãnh tính tới hết năm 2015 đã lên tới hơn 459.000 tỷ đồng, chiếm khoảng 17,6% tổng dư nợ công. Trong khi ấy, thực tế, việc trả nợ đúng hạn vẫn là vấn đề đặt ra khi quỹ tích lũy đang phải hỗ trợ ứng cho vay hàng chục triệu USD trong năm qua.

Liên bộ Công Thương - Tài chính có văn bản gửi các doanh nghiệp về việc điều chỉnh giá bán lẻ. Cụ thể, từ 15 giờ ngày 5-7, giá bán lẻ mỗi lít xăng RON 92 ở mức tối đa 15.968 đồng một lít.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục