Mù Cang Chải:

Vượt khó xây dựng nông thôn mới

  • Cập nhật: Thứ sáu, 8/7/2016 | 4:47:50 PM

YBĐT - Mù Cang Chải bước vào thực hiện xây dựng nông thôn mới (XDNTM) với xuất phát điểm thấp về mọi mặt. Áp theo 19 tiêu chí về XDNTM thì cơ bản các xã trên địa bàn mới chỉ đạt 2 - 3 tiêu chí. Có thể nói, Mù Cang Chải gặp muôn vàn khó khăn trong quá trình thực hiện XDNTM.

Nông dân huyện Mù Cang Chải canh tác ngô trên đất dốc.
Nông dân huyện Mù Cang Chải canh tác ngô trên đất dốc.

Các tiêu chí như: đường giao thông, giảm tỷ lệ hộ nghèo, chuyển dịch cơ cấu lao động, nâng cao thu nhập, cơ sở vật chất văn hóa, nhà ở, môi trường, giáo dục… là thách thức không nhỏ với Mù Cang Chải. Khối lượng các công trình cần đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng lớn, nhiều vốn. Một số tiêu chí không cần nhiều nguồn lực của Nhà nước nhưng lại cần rất nhiều nguồn lực trong nhân dân như tu sửa, nâng cấp nhà ở đạt chuẩn, xóa nhà tạm, dột nát. Một số bộ phận người dân tộc thiểu số trên địa bàn vẫn còn lạc hậu, chậm thay đổi phương thức canh tác, nếp sinh hoạt và chăn nuôi, vệ sinh môi trường.

Tỷ lệ hộ nghèo cao, bình quân hộ nghèo của huyện vào những năm 2011, 2012 là trên dưới 80% theo tiêu chuẩn mới, kể cả xã điểm XDNTM La Pán Tẩn cũng còn tới trên 90% hộ nghèo. Cùng với tiêu chí hộ nghèo, tiêu chí thu nhập là khó đạt nhất trong các tiêu chí XDNTM…

Trước khó khăn, Mù Cang Chải càng nâng cao quyết tâm để thực hiện XDNTM. Huyện đã tập trung và thống nhất cao trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện XDNTM trên địa bàn, ban hành kịp thời các văn bản để lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện chương trình toàn huyện; kiện toàn ban chỉ đạo chương trình XDNTM từ cấp huyện tới cơ sở khi có sự thay đổi chức danh công tác đối với các thành viên ban chỉ đạo; thành lập Văn phòng điều phối XDNTM cấp huyện nhằm tham mưu giúp Ban Chỉ đạo của huyện thực hiện chương trình.

Các xã rà soát, kiện toàn ban chỉ đạo xã, ban quản lý chương trình XDNTM xã, ban phát triển thôn; phân công cán bộ công chức có trình độ, năng lực chuyên trách theo dõi việc thực hiện trên địa bàn xã.

Theo sự chỉ đạo của huyện, các xã nghiêm túc tổ chức thực hiện rà soát, đánh giá thực trạng các tiêu chí, xây dựng kế hoạch và có giải pháp cụ thể duy trì, nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt; rà soát, điều chỉnh, bổ sung quy hoạch nông thôn mới ở xã phù hợp với quy hoạch tổng thể kinh tế - xã hội của huyện và các quy hoạch ngành, các đề án liên quan. Cùng đó, công tác tuyên truyền về XDNTM được đẩy mạnh để nâng cao nhận thức và phát huy tính chủ động tham gia XDNTM của nhân dân tại địa phương, tạo sự thống nhất trong nhận thức và hành động, sự đồng thuận trong xã hội đối với chương trình XDNTM.

Quá trình thực hiện, triển khai và thực hiện lồng ghép có hiệu quả các chương trình, các nguồn vốn, chính sách hỗ trợ, đầu tư phát triển kinh tế xã hội; huy động các nguồn lực tập trung cho XDNTM; tập trung các giải pháp hỗ trợ phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân nông thôn; đẩy mạnh đổi mới các hình thức tổ chức sản xuất, khuyến khích việc hình thành các hợp tác xã, tổ hợp tác, trang trại; khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn; xây dựng mô hình sản xuất phù hợp, thiết thực với từng xã; đẩy mạnh công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn; phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng hàng hóa…

Trách nhiệm của các cấp, các ngành, các xã trong triển khai thực hiện XDNTM được phân định rõ. Trên cơ sở phân công nhiệm vụ, thành viên ban chỉ đạo chương trình XDNTM tăng cường công tác hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra theo dõi việc thực hiện hoàn thành các nội dung theo kế hoạch…

Với quyết tâm cao của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương và sự nỗ lực của người dân, sau 5 năm thực hiện XDNTM, diện mạo nông thôn Mù Cang Chải đã từng bước đổi thay. Cơ sở hạ tầng nông thôn được đầu tư, chỉnh trang, nâng cấp. Toàn huyện mở mới được 315 km đường giao thông nông thôn, đến nay, 100% thôn, bản có đường đi được xe máy; sửa chữa, nâng cấp, làm mới 44 công trình thủy lợi.

Kinh tế nông thôn phát triển tích cực, sản xuất nông nghiệp đã có sự phát triển nhanh theo hướng sản xuất hàng hóa. Thu nhập bình quân đầu người tăng qua các năm, đến năm 2015 đạt 13 triệu đồng/người… Trong 5 năm, tổng nguồn vốn lồng ghép thực hiện XDNTM đạt trên 542 tỷ đồng. Đã có 2 xã đạt 11 tiêu chí, 1 xã đạt 10 tiêu chí, 5 xã đạt 9 tiêu chí, 3 xã đạt 8 tiêu chí, 1 xã đạt 7 tiêu chí, 1 xã đạt 5 tiêu chí theo bộ tiêu chí nông thôn mới.

Trong thực hiện XDNTM năm 2016, Mù Cang Chải sẽ tiếp tục duy trì các tiêu chí đã đạt được, phấn đấu đến hết năm 2016 toàn huyện có 2 xã đạt 12 tiêu chí, 3 xã đạt 11 tiêu chí, 4 xã đạt từ 10 tiêu chí, 2 xã đạt 9 tiêu chí, 1 xã đạt 8 tiêu chí và 1 xã đạt 7 tiêu chí.

Để đạt mục tiêu này, huyện sẽ tập trung vận động, chỉ đạo nhân dân tích cực tham gia sản xuất, chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng, vật nuôi, thâm canh, tăng vụ nhằm hoàn thành các chỉ tiêu về phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên, phấn đấu thu nhập bình quân đầu người năm 2016 đạt trung bình 16 triệu đồng. Đồng thời, sẽ tiếp tục đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng về giao thông, thủy lợi, khuyến khích phát triển các hình thức tổ chức sản xuất như hợp tác xã, tổ hợp tác sản xuất, kinh doanh dịch vụ…

Hạnh Quyên

Các tin khác
Đồng chí Tạ Văn Long - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh phát biểu chỉ đạo Hội nghị.

YBĐT - Sáng ngày 8/7, tại Sở Xây dựng, đồng chí Tạ Văn Long - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì Hội nghị lấy ý kiến các Dự án quy hoạch trên địa bàn tỉnh.

Trạm thu phí của dự án BOT Quốc lộ 6 đoạn Xuân Mai-Hòa Bình. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Liên Bộ Giao thông Vận tải - Tài chính vừa trình Thủ tướng Chính phủ các phương án giảm phí BOT cho 29 trạm thu phí với mức từ 10-20%. Việc giảm phí này dựa trên cơ sở giá trị triển khai dự án thấp hơn dự toán.

Mô hình nuôi gà thả đồi của gia đình ông Lê Hồng Lũy cho thu nhập cao.

YBĐT - Hiện nay, toàn xã Bảo Hưng có gần 300 hội viên nông dân có tổng thu nhập từ 100 - 300 triệu đồng/năm.

Mức phí BOT giảm cho xe tải lớn, xe container để giảm khó khăn cho doanh nghiệp vận tải. Ảnh minh họa.

Bộ Giao thông và Bộ Tài chính đã thống nhất trình Thủ tướng phương án giảm 10-15% mức phí tại một số trạm BOT với xe tải và xe container.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục