“Xương sống” trong hiện đại hóa

  • Cập nhật: Thứ ba, 19/7/2016 | 9:30:42 AM

YBĐT - Những năm qua, việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong công tác cải cách quy trình, thủ tục hành chính thuế của Cục Thuế tỉnh đã mang lại hiệu quả rõ rệt, góp phần nâng cao công tác quản lý thuế và phục vụ tốt hơn cho người nộp thuế.

Lớp tập huấn nâng cao kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin ở Cục Thuế tỉnh.
Lớp tập huấn nâng cao kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin ở Cục Thuế tỉnh.

Đồng chí Nông Xuân Hùng - Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết: "Cục Thuế tỉnh luôn xác định việc đẩy mạnh ứng dụng CNTT vào công tác quản lý thuế, hỗ trợ người nộp thuế là một trong những nhiệm vụ quan trọng. Đây cũng là giải pháp hàng đầu trong cải cách thủ tục hành chính và hiện đại hóa ngành thuế, góp phần quan trọng nhằm cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao sức cạnh tranh của doanh nghiệp và nền kinh tế. Với đặc thù là ngành dọc, hệ thống hạ tầng CNTT của ngành thuế được đầu tư khá đồng bộ, Cục Thuế tỉnh đã thực hiện việc nâng cấp và triển khai các ứng dụng quản lý thuế, hỗ trợ người nộp thuế, duy trì ổn định hệ thống CNTT, thường xuyên theo dõi, đôn đốc các đơn vị trực thuộc vận hành và sử dụng có hiệu quả ứng dụng quản lý thuế tập trung TMS; cùng với đó, đẩy mạnh khai thác sử dụng hệ thống thư điện tử phục vụ công tác thu và tiếp tục thực hiện chương trình kê khai thuế và nộp thuế điện tử theo quy định của Luật Quản lý thuế".

Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2016, Cục Thuế tỉnh đã phối hợp với Cục các đơn vị liên quan triển khai thay thế Firewall (thiết bị bảo đảm an ninh mạng) trên điện thoại Iphone và hệ thống mạng không dây (wifi) tại Văn phòng Cục Thuế tỉnh; nâng cấp các phần mềm ứng dụng đáp ứng yêu cầu quản lý của toàn ngành như: gói nâng cấp ứng dụng TMS; gói vận hành hệ thống ứng dụng trao đổi thông tin với cơ quan hải quan; chữ ký số; phần mềm quản lý tài sản 2.0; nâng cấp ứng dụng hỗ trợ kê khai; ứng dụng dọc; xác minh tờ khai thuế của 100% doanh nghiệp đang hoạt động khai thuế qua mạng; hoàn thành đăng ký nộp thuế điện tử với cơ quan thuế và các ngân hàng thương mại trên địa bàn.

Đồng thời, tập huấn ứng dụng phân tích thông tin rủi ro người nộp thuế (TPR), quy trình ký số phục vụ công tác giám sát hoàn thuế giá trị gia tăng, tập huấn công tác quản trị mạng, duy trì hoạt động phần mềm quản lý doanh nghiệp trọng điểm và các hộ kinh doanh có số thuế lớn. Hiện nay, số doanh nghiệp khai thuế qua mạng là 1.235 đơn vị, đạt 100% số doanh nghiệp đang hoạt động. Số doanh nghiệp nộp thuế điện tử hoàn thành đăng ký tại cơ quan thuế và ngân hàng đạt 100% số doanh nghiệp đang hoạt động.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện, ngành thuế Yên Bái cũng gặp một số khó khăn như cơ sở hạ tầng của một số doanh nghiệp chưa thực sự được quan tâm đầu tư nên chưa “cập” với những đổi mới của ngành; trình độ chuyên môn về CNTT của đội ngũ cán bộ thực hiện việc kê khai thuế qua Internet ở hầu hết các doanh nghiệp còn nhiều hạn chế nên gặp không ít khó khăn trong việc triển khai thực hiện kê khai thuế qua mạng. Để giải quyết những khó khăn trên, Cục Thuế tỉnh cần tích cực tuyên truyền để các doanh nghiệp hiểu rằng, việc ứng dụng CNTT trong giải quyết công việc rất có lợi cho doanh nghiệp. Bên cạnh đó, ngành thuế cần tích cực cử đội ngũ cán bộ hỗ trợ các doanh nghiệp ứng dụng CNTT trong giải quyết công việc.

Đồng chí Nông Xuân Hùng cho biết thêm: "Xác định CNTT là hết sức quan trọng và là “xương sống” của ngành thuế trong quá trình điều hành và quản lý thu, thời gian tới, ngành thuế Yên Bái sẽ tiếp tục củng cố và hiện đại hóa cơ sở vật chất, nhất là hệ thống thông tin - tin học; tiếp tục tham gia việc nghiên cứu, cải tiến và đưa các sáng kiến vào áp dụng trong công tác quản lý nhằm tiết kiệm và đạt hiệu quả cao nhất trong quản lý thuế của ngành; duy trì ổn định hệ thống CNTT, thường xuyên theo dõi, đôn đốc các đơn vị vận hành và sử dụng có hiệu quả các ứng dụng quản lý thuế, nhất là các ứng dụng mới triển khai, nâng cấp; tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng kiến thức tin học, kỹ năng sử dụng máy tính, vận hành mạng và các ứng dụng của ngành thuế cho cán bộ, nhất là cán bộ các chi cục thuế, bảo đảm thành thạo ứng dụng CNTT trong tất cả các lĩnh vực công tác của ngành".

Với việc tích cực ứng dụng CNTT trong thực hiện công việc, ngành thuế Yên Bái đã và đang nâng cao năng lực quản lý, điều hành, bảo đảm phục vụ tốt hơn người nộp thuế, góp phần đẩy nhanh tiến trình cải cách hành chính, mang lại nhiều lợi ích cho xã hội.

 Quang Thiều


 

Các tin khác
Nông dân thôn Khấu Ly xã Bản Mù đã biết trồng cỏ chăn nuôi gia súc theo hướng hàng hóa.

YBĐT - Trong vài năm trở lại đây, đời sống nhân dân xã Bản Mù, huyện Trạm Tấu đã có những bước phát triển rõ nét, số hộ đói nghèo ngày một giảm, cơ sở hạ tầng nông thôn ngày một hoàn thiện, dần đáp ứng cho phát triển.

YBĐT - Mặc dù UBND huyện Mù Cang Chải đã có văn bản chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, các xã, thị trấn tuyên truyền, đấu tranh, ngăn chặn, kiểm soát việc thu hái, bán quả sơn tra non ngay từ đầu mùa vụ, tuy nhiên, việc thu hái, mua bán vẫn diễn ra.

Chế biến tôm đông lạnh xuất khẩu.

Theo phóng viên TTXVN tại Mỹ, ngày 18/7 (sáng 19/7 theo giờ Việt Nam), tại Washington, Hoa Kỳ, Bộ Công Thương Việt Nam đã ký Thỏa thuận với Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) và Đại diện Thương mại Hoa Kỳ (USTR) liên quan đến việc áp thuế chống bán phá giá của Hoa Kỳ đối với sản phẩm tôm nhập khẩu từ Việt Nam.

Ảnh minh họa.

Hôm nay (19/7), tại Hà Nội, Ngân hàng Thế giới (World Bank) tại Việt Nam sẽ công bố Báo cáo điểm lại 6 tháng tình hình kinh tế Việt Nam.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục