Phúc Lộc chuyển mạnh cơ cấu cây trồng, vật nuôi

  • Cập nhật: Thứ năm, 22/9/2016 | 7:04:44 AM

YBĐT - Những năm gần đây, xã Phúc Lộc (thành phố Yên Bái) có nhiều chuyển biến tích cực trong chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng, vật nuôi; nhiều mô hình cây, con cho hiệu quả kinh tế cao được triển khai, nhân rộng.

Chị Nguyễn Thị Tuyết Nhung chăm sóc vườn mía của gia đình.
Chị Nguyễn Thị Tuyết Nhung chăm sóc vườn mía của gia đình.

Đây chính là tín hiệu vui khẳng định bước đi đúng hướng của Phúc Lộc khi bước đầu giúp một bộ phận người dân thoát nghèo, vươn lên làm giàu.

Chị Nguyễn Thị Tuyết Nhung ở thôn 4, xã Phúc Lộc tâm sự: “Được thiên nhiên ban tặng cho vùng đất này chất đất phù hợp với sự phát triển của cây mía nên từ khi xã có chủ trương chuyển đổi giống cây trồng và mở lớp tập huấn cho nông dân về kỹ thuật trồng, chăm sóc cây mía, gia đình tôi đã chuyển hẳn một phần đất trồng lúa sang trồng mía”.

Hiện tại, với 4 sào mía, trung bình vào mùa thu hoạch, với giá bán dao động từ 10 - 20 nghìn đồng/ cây, gia đình chị Nhung thu về 40 - 50 triệu đồng tiền lãi mỗi năm. Khoản thu nhập này, kết hợp với chăn nuôi gà thương phẩm từ 2.000 - 3.000 con mỗi năm và 30 đõ ong, gia đình chị Nhung đã trở thành hộ phát triển kinh tế điển hình của xã Phúc Lộc với thu nhập mỗi năm trên 150 triệu đồng.

Cũng là hộ nông dân năng động, sau nhiều năm vất vả làm miến dong bằng dây chuyền thủ công, mới đây, gia đình anh Tăng Kế Long ở thôn 1, xã Phúc Lộc đã đầu tư hơn 100 triệu đồng mua máy làm miến dong. Với giá bán dao động từ 30 - 50 nghìn đồng/ 1kg miến tùy vào từng thời điểm, trung bình mỗi năm với việc tiêu thụ 18 - 20 tấn miến, trừ chi phí, gia đình anh Long thu về trên 100 triệu đồng tiền lãi.

Anh Long cho biết: “Miến là mặt hàng dễ tiêu thụ, làm đến đâu bán hết đến đó nên không sợ đọng vốn. Đặc biệt, vào dịp tết Nguyên đán, miến làm ra không đủ đáp ứng cho thị trường nên thời gian tới có thể gia đình sẽ mở rộng sản xuất, nâng cao thu nhập”.

Câu hỏi trồng cây gì, nuôi con gì mang lại hiệu quả kinh tế mà nhiều địa phương hiện nay đang loay hoay tìm hướng giải quyết có thể nói đã được chính quyền và người dân xã Phúc Lộc tìm ra câu trả lời. Trên đây mới chỉ là hai trong số rất nhiều mô hình chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi đem lại giá trị kinh tế cao hiện đang được triển khai, nhân rộng trên địa bàn xã Phúc Lộc.

Ông Phùng Thế Mạnh - Chủ tịch Hội Nông dân xã cho hay: “Ngoài mô hình trồng mía, làm miến, trong xã còn có gần 40 mô hình nuôi, trồng các loại cây, con khác như: nuôi lợn nái, lợn thương phẩm, gà đẻ trứng, gà thả vườn, trồng cây ăn quả…”.

Để khắc phục tình trạng đất sản xuất nông - lâm nghiệp của địa phương đang dần bị thu hẹp, cấp uỷ, chính quyền xã Phúc Lộc cũng đã tích cực vận động nhân dân thâm canh tăng vụ; thường xuyên cử cán bộ khuyến nông xuống các hộ gia đình hướng dẫn kỹ thuật nuôi, trồng, chăm sóc, theo dõi sâu bệnh và cách phòng trừ các loại dịch bệnh; chủ động phối hợp với các ngành chức năng tìm kiếm thị trường, đầu ra cho sản phẩm. Đồng thời, từng bước giúp người dân thay đổi tư duy làm ăn, thay vì lối sản xuất manh mún, nhỏ lẻ, tiến dần đến sản xuất hàng hóa.

Với những kết quả đạt được, đây sẽ là điều kiện quan trọng để người dân xã Phúc Lộc vươn lên làm giàu chính đáng và tạo đà để Phúc Lộc thực hiệnthành công Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới trong thời gian sớm nhất.

Hồng Oanh

Các tin khác
Các thành viên Câu lạc bộ Nuôi cá nước ngọt xã Quy Mông kiểm tra cá giống.

YBĐT - Câu lạc bộ (CLB) Nuôi cá nước ngọt của đoàn viên thanh niên (ĐVTN) xã Quy Mông (Trấn Yên) đã trở thành địa chỉ tin cậy cho thanh niên có ý chí, nghị lực vươn lên làm giàu.

YBĐT- Sáng 21/9, tại thôn Làng Lớn, xã An Thịnh, huyện Văn Yên, UBND tỉnh Yên Bái đã tổ chức Lễ phát động phong trào thi đua sản xuất cây vụ đông năm 2016.

Ảnh minh họa.

Tổng cục Thuế, Bộ Tài chính vừa có văn bản gửi các địa phương về việc quản lý đồng hồ tổng trên các phương tiện đo xăng dầu của các cơ sở kinh doanh xăng dầu trên địa bàn.

Đại biểu tham gia Hội nghị.

Sáng nay 21-9, tại Lào Cai, Ban Chỉ đạo Tây Bắc phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tổ chức Hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện tín dụng chính sách xã hội vùng Tây Bắc, giai đoạn 2011-2015.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục