Yên Thành phát huy nội lực để phát triển kinh tế

  • Cập nhật: Thứ năm, 3/11/2016 | 3:00:36 PM

YBĐT - Yên Thành là xã khó khăn của huyện Yên Bình, đời sống của người dân dựa vào sản xuất nông, lâm nghiệp, thủy sản, bảo vệ và phát triển rừng. Song, những năm gần đây, nhờ khai thác tốt tiềm năng tại chỗ, địa phương đã có sự khởi sắc về kinh tế, xã hội, diện mạo nông thôn thay đổi, đời sống vật chất, tinh thần của người dân từng bước được cải thiện.

Nhiều hộ dân xã Yên Thành phát triển kinh tế rừng.
Nhiều hộ dân xã Yên Thành phát triển kinh tế rừng.

Nói về những kết quả nổi bật trong thời gian qua, đồng chí Bàn Văn Thắng - Bí thư Đảng ủy xã Yên Thành phấn khởi cho biết: "Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong xã đã phát huy sức mạnh của hệ thống chính trị, đề cao vai trò làm chủ của người dân trong xây dựng nông thôn mới. Đồng thời, Đảng bộ chú trọng lãnh đạo phát huy những lợi thế kinh tế như: thâm canh tăng vụ 32,5 ha ruộng nước và khoảng 10 ha ruộng dưới cốt 58 hồ Thác Bà; trồng ngô, lạc, dưa hấu, đậu đỗ trên đất soi bãi và đất bán ngập hồ Thác Bà.

Trong xây dựng nông thôn mới, xã đã lồng ghép các chương trình, dự án, huy động sự đóng góp của nhân dân. Do vậy, chương trình xây dựng nông thôn mới đã trở thành phong trào thi đua sôi nổi trong nhân dân thông qua đóng góp tiền, công lao động để tu sửa đường giao thông nông thôn, đường điện, xây dựng nhà văn hóa thôn...".

Trồng rừng kinh tế cũng là thế mạnh của xã với các loại cây như: keo, bồ đề, quế và nguồn thu từ rừng mỗi năm đạt trên 2 tỷ đồng. Cùng với lợi thế đất đồi rừng, Yên Thành đã tập trung phát triển chăn nuôi đại gia súc. Hiện nay, xã có 1.013 con trâu; 61 con bò; 1.112 con lợn, trong đó có nhiều hộ nuôi từ 30 - 50 con lợn thịt/năm.

Ngoài ra, bà con còn tận dụng ao hồ chăn thả cá, khai thác tôm, cá trên hồ Thác Bà với sản lượng hàng năm ước đạt từ 32 tấn trở lên. Để tạo điều kiện cho nhân dân phát triển chăn nuôi, xã đã tạo điều kiện để nông dân được vay vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Tính riêng 9 tháng đầu năm 2016, xã đã nhận ủy thác với Ngân hàng Chính sách xã hội vay vốn phát triển kinh tế cho các hộ nghèo được trên 1,9 tỷ đồng. Đồng thời, phối hợp với các ngành chức năng của huyện để triển khai các lớp tập huấn chuyển giao khoa học, kỹ thuật trong sản xuất cho nông dân.

Công tác quản lý và bảo vệ nguồn lợi thủy sản trên hồ Thác Bà được quan tâm thường xuyên. UBND xã chỉ đạo Công an xã xây dựng kế hoạch và lịch tuần tra kiểm soát việc tái sử dụng lưới mắt nhỏ và vó đèn trên hồ Thác Bà thuộc địa phận địa phương quản lý.

Đồng chí Nguyễn Văn Yên - Chủ tịch UBND xã cho biết: "Để hoàn thành nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội năm 2016, từ nay đến cuối năm, xã tập trung tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện sản xuất vụ đông thắng lợi; chỉ đạo cán bộ thú y xã thường xuyên phối hợp với các thôn theo dõi tình hình bệnh dịch gia súc, gia cầm để kịp thời phát hiện và xử lý khi có dịch bệnh xảy ra".

"Tăng cường tuyên truyền, vận động nhân dân nâng cao ý thức bảo vệ và phòng chống cháy rừng, đặc biệt là vào thời điểm mùa hanh khô; tiếp tục tăng cường bảo vệ nguồn lợi thủy sản trên hồ Thác Bà. Cùng với đó, tiếp tục thực hiện dự án hỗ trợ nuôi cá lồng, trồng cây ăn quả có múi (cây bưởi); hoàn thiện hồ sơ đề nghị hỗ trợ 151 téc nước cho 151 hộ nghèo năm 2016 theo Quyết định 755 của Thủ tướng Chính phủ, với tổng kinh phí trên 351 triệu đồng; trong đó, nhà nước hỗ trợ 196,3 triệu đồng, nhân dân đóng góp 154,9 triệu đồng". Ông Yên nói.

Quang Thiều

Các tin khác
Người dân đến mua hóa đơn tại Chi cục Thuế huyện Lục Yên.

YBĐT - Năm 2016, huyện Lục Yên được giao dự toán thu ngân sách Nhà nước 102 tỷ đồng, nghị quyết Đảng bộ và HĐND huyện giao tăng thu từ 5% trở lên.

Lãnh đạo huyện Yên Bình đối thoại trực tuyến về chính sách nuôi trồng thủy sản trên hồ Thác Bà.

YBĐT - Sáng 3/11, Cổng Thông tin điện tử tỉnh Yên Bái phối hợp với UBND huyện Yên Bình tổ chức chương trình đối thoại trực tuyến trên Cổng Thông tin điện tử tỉnh về chủ đề “Nuôi trồng thủy sản hồ Thác Bà – Hướng đi phát triển bền vững”.

Giá vàng tăng mạnh mẽ trong sáng nay (3/11).

Tiếp đà đi lên ngày hôm qua, giá vàng trong nước sáng nay (3/11) đã tăng thêm gần 1 triệu đồng/lượng, kéo giá vàng SJC bán ra vọt qua mốc 37 triệu đồng/lượng.

Rau an toàn tại cửa hàng của Công ty Nông sản Thành Nam đang thu hút ngày càng đông khách hàng.

YBĐT - Với mục tiêu xây dựng vùng sản xuất rau an toàn nhằm đảm bảo tính minh bạch, truy nguyên được nguồn gốc của sản phẩm để nâng cao chất lượng và hiệu quả cho sản xuất rau tại thành phố Yên Bái, thành phố đã triển khai đề án sản xuất rau an toàn tại 3 xã: Âu Lâu, Tuy Lộc, Văn Phú.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục