Thành phố Yên Bái: Đưa rau an toàn ra thị trường

  • Cập nhật: Thứ năm, 3/11/2016 | 8:38:40 AM

YBĐT - Với mục tiêu xây dựng vùng sản xuất rau an toàn nhằm đảm bảo tính minh bạch, truy nguyên được nguồn gốc của sản phẩm để nâng cao chất lượng và hiệu quả cho sản xuất rau tại thành phố Yên Bái, thành phố đã triển khai đề án sản xuất rau an toàn tại 3 xã: Âu Lâu, Tuy Lộc, Văn Phú.

Rau an toàn tại cửa hàng của Công ty Nông sản Thành Nam đang thu hút ngày càng đông khách hàng.
Rau an toàn tại cửa hàng của Công ty Nông sản Thành Nam đang thu hút ngày càng đông khách hàng.

Qua hơn 3 tháng triển khai, đến nay sản phẩm rau an toàn thực hiện theo đề án đã được đưa ra thị trường đến tay người tiêu dùng. Đặc biệt, việc ký kết với doanh nghiệp bao tiêu sản phẩm cho nông dân của các địa phương đã và đang giúp người dân giải bài toán thị trường cho rau sạch.

Từ trước tới nay, khó khăn lớn nhất trong việc mở rộng và nâng cao khả năng cung ứng rau sạch chính là khâu tiêu thụ. Người trồng rau đang phải tự sản, tự tiêu nên dù rất năng động, họ cũng chưa đảm bảo tiêu thụ hết sản phẩm mình làm ra, nhất là lúc chính vụ.

Hình thức tiêu thụ chủ yếu là tự tìm đến các bếp ăn tập thể, các trường học, khách sạn, nhà hàng... để thiết lập quan hệ mua bán. Đây chỉ là giải pháp tức thời cho việc tiêu thụ rau sạch hiện nay. Để giúp người dân giải bài toán thị trường, xã Âu Lâu đã ký kết với Công ty Nông sản Thành  Nam bao tiêu sản phẩm rau sạch cho các hộ tham gia đề án sản xuất rau an toàn của thành phố Yên Bái.

Ông Nguyễn Hữu Thành - Giám đốc Công ty Nông sản Thành Nam, thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên cho hay: Xuất phát từ mong muốn đưa thực phẩm sạch đến với người tiêu dùng, nên Công ty đã mở cửa hàng An Bình chuyên phục vụ thực phẩm sạch tại số 425 Quang Trung, thành phố Yên Bái. Sau khi biết thành phố Yên Bái triển khai đề án sản xuất rau an toàn tại 3 xã: Âu Lâu, Tuy Lộc, Văn Phú, Công ty đã tiến hành ký kết nhận bao tiêu sản phẩm rau an toàn cho các thành viên tham gia đề án.

Đến nay, đã có rau an toàn của thôn Đồng Đình xã Âu Lâu được đưa ra thị trường. Trước mắt, sản phẩm rau an toàn chủ yếu phục vụ cho thị trường thành phố. Trong thời gian tới, khi xã Tuy Lộc và Văn Phú có sản phẩm thì Công ty cũng đảm bảo bao tiêu sản phẩm rau an toàn của 2 xã trên. Đồng thời, tiếp tục mở rộng hệ thống cung cấp ra các địa phương khác để người tiêu dùng sớm được sử dụng rau sạch.

Hàng ngày, những thông tin về thực phẩm bẩn liên tiếp được nêu ra. Một hệ quả tức thời từ những thông tin về thực phẩm bẩn là người tiêu dùng nghi ngại và hoang mang với vấn đề về vệ sinh an toàn thực phẩm trên các sản phẩm rau, củ, quả hiện nay.

Chính vì thế, việc liên kết giữa doanh nghiệp và nhà nông trong việc cung cấp rau an toàn của nông dân tham gia đề án sản xuất rau an toàn của thành phố sẽ giúp người tiêu dùng thay đổi tư duy mua hàng khi chọn lựa cho gia đình mình những sản phẩm rau, đậu được bao gói, đóng thùng theo quy cách, kèm theo lý lịch rau và niêm phong trong khi vận chuyển, phân phối. Đặc biệt, giá cả của các mặt hàng rau an toàn đều tương đương với giá rau trên thị trường, nên đã nhận được sự ủng hộ của người tiêu dùng thành phố.

Chị Mai Thị Thu Hạnh, tổ 2A, phường Minh Tân chia sẻ: "Bây giờ thực phẩm bẩn, rau quả có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật quá nhiều đang tràn lan, nên là người nội trợ như tôi cũng rất là lo lắng khi mua rau xanh phục vụ gia đình. Bây giờ có cửa hàng rau an toàn này, tôi rất vui vì mình cũng như mọi người được sử dụng rau an toàn, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng".

Với những thành viên tổ hợp tác sản xuất rau an toàn thôn Đồng Đình, xã Âu Lâu, để có được một sản phẩm rau an toàn, từ sự hỗ trợ của thành phố cộng với vốn tự có của các gia đình đã đầu tư chi phí để cải tạo đất đai, nguồn nước tưới, kiểm soát giống cũng như  thực hiện nghiêm bộ quy tắc trong sản xuất rau an toàn, bảo vệ môi trường cùng sức khỏe người sản xuất, người tiêu dùng.

Vụ hè thu 2016, 13 hộ tham gia dự án đã trồng gần 6 ha rau, đậu đỗ các loại. Cho đến thời điểm hiện tại, hàng ngày, các hộ cung cấp từ 5 - 7 tạ rau, đỗ các loại ra thị trường. Chính vì vậy, việc được bao tiêu sản phẩm đã và đang giúp các thành viên tổ hợp tác sản xuất rau an toàn thôn Đồng Đình yên tâm tiếp tục mở rộng diện tích.

Ông Nguyễn Long Giang - Tổ trưởng Tổ sản xuất rau an toàn thôn Đồng Đình cho biết: "Là một trong những hộ tham gia sản xuất rau an toàn, tôi rất vui khi sản phẩm của chúng tôi được thị trường đón nhận. Đặc biệt, bây giờ lại có sự chung tay của doanh nghiệp bao tiêu sản phẩm thì chúng tôi càng yên tâm mở rộng diện tích sản xuất cũng như luân chuyển cây rau màu cho phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng".

Các sản phẩm rau an toàn nằm trong diện tích thực hiện đề án sản xuất rau an toàn của thành phố Yên Bái đều được Chi cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản tỉnh Yên Bái cấp giấy chứng nhận rau an toàn trước khi mang bán ra thị trường.

Việc liên kết giữa doanh nghiệp và người nông dân mở rộng thị trường cho rau an toàn thì sẽ giúp hóa giải bài toán cung - cầu giữa người tiêu dùng và người nông dân cũng như giải quyết được cái khó về đầu ra sản phẩm. Từ đó, tạo thị trường ổn định để người nông dân thành phố Yên Bái yên tâm đầu tư sản xuất rau an toàn.

Bích Liên - Đức Minh (Đài TT - TH thành phố Yên Bái)

Các tin khác

YBĐT - Sau động thái hạ lãi suất cho vay của một loạt các ngân hàng thương mại với mức bình quân từ 6,5 đến 7%/năm, cuối tháng 9 vừa qua Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) triển khai gói tín dụng cho vay đối với khách doanh nghiệp ở mức lãi suất 5%/năm - một mức lãi mà nhiều chuyên gia kinh tế và hàng loạt các tờ báo đều cho rằng, đó là mức lãi “phá giá”, “siêu rẻ”.

Ảnh minh hoạ

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định quy định nguyên tắc, tiêu chí, định mức phân bổ vốn ngân sách trung ương và tỷ lệ vốn đối ứng của ngân sách địa phương thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia Giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016 - 2020.

Phấn đấu đến năm 2020 có 70% dân số thưởng thành sử dụng tài khoản ngân hàng.

Sáng nay 2-11, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tổ chức Hội nghị trực tuyến triển khai trong toàn ngành về việc thực hiện “Đề án nâng cao khả năng tiếp cận dịch vụ ngân hàng cho nền kinh tế” theo Quyết định số 1726/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ (gọi tắt là Đề án 1726).

Nông dân xã Phù Nham, huyện Văn Chấn làm giàn cho cây cà chua.

YBĐT - Một cán bộ ngành nông nghiệp thừa nhận, các sản phẩm rau màu của Yên Bái chỉ có thể len lỏi vào các cửa hàng rau sạch, siêu thị của Yên Bái chứ chưa có thể có mặt tại các siêu thị của tỉnh và thủ đô Hà Nội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục