Văn Chấn quyết giành thắng lợi vụ đông

  • Cập nhật: Thứ năm, 3/11/2016 | 4:59:06 PM

YBĐT - Vụ đông năm 2016, xã Phù Nham gieo trồng 260 ha, trong đó 192 ha ngô đông; diện tích còn lại trồng rau, cà chua, khoai tây và nuôi cá ruộng.

Để bảo đảm sản xuất vụ đông trong khung thời vụ tốt nhất đồng thời chủ động kế hoạch sản xuất vụ chiêm xuân năm 2017, xã Phù Nham đã xây dựng chuyên đề về trồng cây vụ đông.

Phương châm "xanh nhà hơn già đồng" vẫn được bà con thực hiện triệt để, gặt đến đâu tranh thủ làm đất đến đó, xuống giống để trồng ngô đông cho kịp thời vụ. Phương pháp làm đất tốt đã rút ngắn được thời gian không phải cày ải mà vẫn bảo đảm diện tích và thời gian sinh trưởng của ngô đông.

Vụ đông năm nay, huyện Văn Chấn phấn đấu gieo cấy 2.570 ha, trong đó, ngô đông 1.750 ha, (ngô trên đất hai vụ lúa 1.200 ha), khoai lang 250 ha, rau đậu 500 ha, cá ruộng 70 ha. Ngô đông vẫn là cây trồng chủ lực, được huyện quy hoạch thành vùng nguyên liệu hàng hóa tập trung, tập trung ở các xã cánh đồng Mường Lò như: Hạnh Sơn, Sơn A, Thanh Lương, Thạch Lương, Phù Nham.

Có kinh nghiệm từ nhiều năm sản xuất vụ đông, ngay từ đầu năm, huyện đã quyết liệt chỉ đạo các ngành chức năng, chính quyền các địa phương tuyên truyền, hướng dẫn người dân gieo trồng lúa xuân, lúa mùa đảm bảo đúng khung lịch thời vụ, đưa những giống ngắn ngày vào gieo cấy để giành đất làm vụ đông.

Cùng với cây ngô, huyện Văn Chấn đang tiếp tục nhân rộng một số cây trồng có hiệu quả kinh tế cao như cà chua, khoai lang,  khoai tây và nuôi cá ruộng. Nhờ vậy, nông dân ở Văn Chấn không những mở rộng diện tích trồng vụ đông mà giá trị kinh tế trên cùng một đơn vị diện tích cũng tăng.

Với truyền thống là địa phương có phong trào sản xuất vụ đông dẫn đầu trong toàn tỉnh, cùng với sự nổ lực của người dân đưa các giống mới vào sản xuất như: ngô Fancy 111, MX4, LVN 885; các loại cà chua Pháp, Ấn Độ; khoai lang và các loại cây rau màu ngắn ngày như: xu hào, bắp cải, súp lơ xanh… huyện Văn Chấn đang phấn đấu đưa giá trị thu nhập trên một diện tích đất canh tác đạt trên 100 triệu đồng/năm...

Văn Tuấn - Hoài Văn

Các tin khác
Nhiều hộ dân xã Yên Thành phát triển kinh tế rừng.

YBĐT - Yên Thành là xã khó khăn của huyện Yên Bình, đời sống của người dân dựa vào sản xuất nông, lâm nghiệp, thủy sản, bảo vệ và phát triển rừng. Song, những năm gần đây, nhờ khai thác tốt tiềm năng tại chỗ, địa phương đã có sự khởi sắc về kinh tế, xã hội, diện mạo nông thôn thay đổi, đời sống vật chất, tinh thần của người dân từng bước được cải thiện.

Người dân đến mua hóa đơn tại Chi cục Thuế huyện Lục Yên.

YBĐT - Năm 2016, huyện Lục Yên được giao dự toán thu ngân sách Nhà nước 102 tỷ đồng, nghị quyết Đảng bộ và HĐND huyện giao tăng thu từ 5% trở lên.

Lãnh đạo huyện Yên Bình đối thoại trực tuyến về chính sách nuôi trồng thủy sản trên hồ Thác Bà.

YBĐT - Sáng 3/11, Cổng Thông tin điện tử tỉnh Yên Bái phối hợp với UBND huyện Yên Bình tổ chức chương trình đối thoại trực tuyến trên Cổng Thông tin điện tử tỉnh về chủ đề “Nuôi trồng thủy sản hồ Thác Bà – Hướng đi phát triển bền vững”.

Giá vàng tăng mạnh mẽ trong sáng nay (3/11).

Tiếp đà đi lên ngày hôm qua, giá vàng trong nước sáng nay (3/11) đã tăng thêm gần 1 triệu đồng/lượng, kéo giá vàng SJC bán ra vọt qua mốc 37 triệu đồng/lượng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục