Nghĩa Lộ nâng cao hiệu quả sản xuất vụ đông

  • Cập nhật: Thứ hai, 7/11/2016 | 8:10:51 AM

YBĐT - Vụ đông nhiều năm nay ở Nghĩa Lộ đã trở thành vụ sản xuất chính. Cùng với 2 vụ lúa, vụ đông đã góp phần giải quyết việc làm cho nông dân và tăng thu nhập trên một diện tích đất canh tác.

Nông dân thị xã Nghĩa Lộ chăm sóc cà chua vụ đông.
Nông dân thị xã Nghĩa Lộ chăm sóc cà chua vụ đông.

Những ngày này, bà con Tổ dân phố 2, phường Cầu Thia - nơi luôn dẫn đầu phong trào sản xuất vụ đông của thị xã Nghĩa Lộ đang tấp nập ra đồng chăm sóc ngô, rau màu các loại. Tổ dân phố 2 có nhiều đất canh tác, người dân cần cù và có truyền thống trồng rau màu chất lượng cao đã lâu năm.

Bên ruộng cà chua Pháp đang lên xanh tốt, rộng 800 m2, ông Đồng Văn Chướng, Tổ dân phố 2 đang bắc giàn cho cây cà chua và ông cho hay: "Nhiều năm nay gia đình tôi đều trồng cây cà chua vụ đông, vì đất đai, khí hậu ở đây rất hợp nên cà chua phát triển tốt. Chỉ cần chịu khó chăm bón một chút thì sẽ cho thu hoạch cao gấp hơn 2 lần trồng lúa".

Vụ đông nào cũng vậy, nhờ vào điều kiện đất đai màu mỡ lại thường xuyên được cải tạo nên nhân dân trong tổ đều sản xuất đạt trên 15 ha, trong đó cây ngô 6 ha, còn lại là rau màu chất lượng cao. Không chỉ nhận thức rõ về sản xuất vụ đông vừa giữ được độ phì cho đất, vừa làm giàu cho gia đình nên cả Tổ dân phố 2 có 80 hộ thì 100% số hộ đều sản xuất vụ đông. Nơi đây cũng được các cơ quan chuyên môn của thị xã, phường Cầu Thia khảo nghiệm đưa nhiều loại cây trồng chất lượng cao, phù hợp với thế mạnh của địa phương vào sản xuất như: cà chua, súp lơ xanh, khoai lang, su hào…

Ông Lò Văn Toán - Bí thư Chi bộ Tổ dân phố 2 cho biết: “Người dân Tổ dân phố 2 năm nào cũng trồng ngô, rau màu hết diện tích ruộng hai lúa và không cần phải tuyên truyền nhiều vì ý thức người dân rất tốt, chủ động làm đất, chọn giống, gieo trồng, chăm sóc nên đời sống nhân dân khá ổn định. Nhiều hộ còn chuyên canh rau màu chất lượng cao quanh năm, đem lại hiệu quả kinh tế cao”.

Khác với thế mạnh về điều kiện đất đai như ở phường Cầu Thia, bà con thôn Đêu 1, xã Nghĩa An lại tranh thủ tốt nguồn nước để thả cá lưu đông. Cả thôn năm nay đã hoàn thành sản xuất vụ đông với 16 ha, trong đó có hơn 2 ha cá lưu đông, tập trung chủ yếu ở 8 hộ trong thôn có diện tích ruộng lớn, gần mương tưới tiêu và có người trông coi. Ông Hoàng Văn Sươi, thôn Đêu 1 cho biết: “Lãnh đạo thôn đã xuống vận động các hộ có diện tích ruộng lớn, gần kênh mương điều tiết nước ra vào ruộng và có người trông coi để thả cá lưu đông. Trung bình hơn 3 tháng sẽ được thu hoạch và cho giá trị kinh tế cao. Các hộ trong thôn chủ yếu thả cá chép, mè, rô phi, vì vốn đầu tư ít, không mất nhiều công chăm sóc mà thu nhập cao”.

Là một trong số các địa phương có phong trào sản xuất vụ đông dẫn đầu toàn tỉnh, những năm qua, thị xã Nghĩa Lộ đã làm rất tốt việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng trong sản xuất vụ đông với các giống ngô, rau màu chất lượng cao như: ngô Fancy 111, MX4, LVN 885 và các giống cà chua của Pháp, Ấn Độ, khoai lang và các loại cây rau màu ngắn ngày cho giá trị kinh tế cao như: su hào, bắp cải, súp lơ xanh… đưa giá trị thu nhập trên một diện tích đất canh tác đạt 126 triệu đồng/năm, trong đó, giá trị sản xuất vụ đông đạt khoảng từ 30 - 40%.

Hơn thế, ngoài vận động nhân dân tích cực canh tác, thị xã còn dựa vào thế mạnh và tập quán canh tác của từng vùng để đưa các loại cây con có giá trị cao vào sản xuất, tạo thành các vùng chuyên canh như: phường Cầu Thia chuyên sản xuất rau màu; xã Nghĩa Lợi mạnh về trồng ngô nếp; xã Nghĩa An, phường Tân An có nhiều diện tích thả cá lưu đông...

Nguyễn Thư (Đài TT - TH Nghĩa Lộ)

Các tin khác
Nghi thức động thổ dự án.

Ngày 5/11, tại xã Hạ Sơn, huyện Quỳ Hợp, tỉnh Nghệ An, Tập đoàn Masan phối hợp với Ủy ban Nhân dân tỉnh Nghệ An tổ chức khởi công xây dựng trang trại chăn nuôi lợn kỹ thuật cao Masan Nutri-Farm Nghệ An.

Hội nghị

Ngày 4/11, Hội nghị "Tổng kết công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng năm 2016, phương hướng, nhiệm vụ năm 2017" các tỉnh phía Bắc đã diễn ra tại tỉnh Lào Cai. Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Hà Công Tuấn dự và chỉ đạo Hội nghị.

Ảnh chỉ có tính minh họa.

Cổng thông tin điện tử Chính phủ chiều 4/11 thông tin, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Thông tin và Truyền thông xử lý nghiêm các cơ quan báo chí, gồm cả tập thể và cá nhân đưa thông tin thiếu trung thực về chất lượng nước mắm, gây ảnh hưởng tiêu cực tới sản xuất kinh doanh và đời sống xã hội.

Giá xăng tăng 43-47 đồng/lít (ảnh minh họa, nguồn: Internet)

Từ 15h ngày 4/11, giá bán lẻ xăng trong nước tăng nhẹ 43-47 đồng/lít. Riêng mặt hàng dầu madut giảm 5 đồng/kg. Như vậy, đây là lần thứ 6 liên tiếp giá xăng tăng kể từ ngày 19/8 vừa qua.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục