Thịnh Hưng nuôi cá quây lưới eo ngách trên hồ

  • Cập nhật: Thứ tư, 9/11/2016 | 1:49:05 PM

YBĐT - Nuôi cá bằng quây lưới trên các eo ngách hồ Thác Bà được người dân sống ven hồ ở xã Thịnh Hưng, huyện Yên Bình thực hiện từ nhiều năm trước đây, nhưng hiệu quả kinh tế chưa cao, bởi người dân chưa mạnh dạn đầu tư về quy mô, nuôi theo hình thức quảng canh.

Hiện nay, xã Thịnh Hưng có trên 70 ha eo ngách hồ Thác Bà đã được nhân dân nuôi trồng thủy sản.
Hiện nay, xã Thịnh Hưng có trên 70 ha eo ngách hồ Thác Bà đã được nhân dân nuôi trồng thủy sản.

Tuy nhiên, 2 năm trở lại đây, khi được chính quyền địa phương tuyên truyền và tỉnh có chính sách hỗ trợ cho người dân về nuôi trồng thủy sản, nhất là nuôi cá bằng biện pháp quây lưới trên các eo ngách hồ, người dân nơi đây đã tập trung đầu tư xây dựng các mô hình, bước đầu đem lại hiệu quả kinh tế cao. Ông Nguyễn Văn Bình ở thôn Đào Kiều là một điển hình.

Ông Bình chia sẻ: “Gia đình tôi nuôi cá trên hồ Thác Bà đã hơn 15 năm nay, nhưng thực sự đem lại hiệu quả kinh tế thì chỉ mới một vài năm trở lại đây. Lý do là, từ khi tỉnh và huyện tuyên truyền tới người dân sống ven hồ Thác Bà mạnh dạn đầu tư nuôi cá quây lưới eo ngách và có chính sách hỗ trợ trong việc nuôi trồng thủy sản, từ nguồn vốn của gia đình và được hỗ trợ 50 triệu đồng, tôi đã đầu tư hệ thống đăng lưới, cọc chắn căng lưới, nạo vét lòng hồ và xây dựng hệ thống ao ươm cá con. Nhờ vậy, với gần 6 ha mặt nước eo ngách hồ nuôi nhiều loại cá như: trắm cỏ, chép, rô phi, nheo, vược biển... mỗi năm gia đình thu nhập trên 200 triệu đồng”.

Cũng như ông Bình, ông Nguyễn Văn Diện ở thôn Ao Khoai, nghề nuôi cá và đánh bắt cá trên hồ đã gắn với ông bao năm nay, nhưng cuộc sống khá giả của gia đình khi ông Diện chỉ có được khi ông mạnh dạn đầu tư nuôi cá quây lưới trên eo ngách hồ. Hiện, gia đình ông có trên 2 ha eo ngách, hàng năm thu về trên 100 triệu đồng từ nuôi cá. Theo ông Diện, việc nuôi cá theo mô hình này rất thuận lợi, bởi mặt hồ rộng, cá ít bệnh tật, lại nuôi được nhiều loại cá khác nhau và nguồn thức ăn có sẵn.

Toàn xã Thịnh Hưng có 500 ha mặt hồ có thể đưa vào nuôi cá eo ngách, nhưng mới có trên 70 ha đã được nhân dân nuôi cá. Nhiều hộ đã được hỗ trợ vốn từ các chính sách của tỉnh nằm trong đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp.

Ông Lương Xuân Trường - Phó Chủ tịch UBND xã Thịnh Hưng cho biết: “Mấy năm trở lại đây, nhận thấy hiệu quả từ việc nuôi cá quây lưới ở các eo ngách nên bà con đã mạnh dạn đăng ký nuôi cá. Chính quyền xã rất quan tâm và khuyến khích người dân đầu tư khai thác lợi thế này. Bởi vì, nuôi cá quây lưới eo ngách trên hồ rất thuận lợi, dễ nuôi, ít bệnh tật, nguồn thức ăn có sẵn và nuôi được nhiều loại cá khác nhau và sản phẩm được khách hàng ưa chuộng. Nếu chăm sóc tốt, bình quân mỗi ha sẽ thu về 3,5 - 4 tấn cá/năm, tương đương với 60 - 70 triệu đồng/ha”.

Về mặt kinh tế, việc nuôi cá theo phương pháp này ở xã Thịnh Hưng nói riêng và các xã ở vùng ven hồ nói chung, đã từng bước tạo ra sản phẩm hàng hóa quy mô lớn. Về mặt xã hội, góp phần tạo việc làm cho lao động nhàn rỗi trong gia đình; đồng thời, khai thác hiệu quả diện tích mặt nước hồ Thác Bà, nâng cao được ý thức bảo vệ môi trường sinh thái vùng hồ Thác Bà. Hiện nay, đầu ra cho cá thương phẩm từ các eo ngách cũng như các hình thức khai thác và nuôi trồng thủy sản khác trên địa bàn huyện Yên Bình chủ yếu qua các thương lái cung cấp cho thị trường trong và ngoài tỉnh.

Mong muốn của nhân dân nơi đây là chính quyền địa phương cần tiếp tục định hướng xây dựng thương hiệu cá hồ Thác Bà nhằm bảo đảm đầu ra và giá trị của sản phẩm cho người nuôi trồng thủy sản trên hồ.

                                                                            Văn Tuấn

Các tin khác
Trong giai đoạn 1, cao tốc Nội Bài - Lào Cai đoạn Yên Bái đi Lào Cai có 2 làn xe, 2 làn dừng khẩn cấp, tốc độ thiết kế 80km/h.

YBĐT - Theo Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), trong tổng số 25km đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai được mở rộng từ 2 làn xe lên 4 làn xe có 5 đoạn với 11km đi qua địa phận huyện Văn Yên (Yên Bái). Trong số đó đoạn dài nhất là 4,1km, đoạn ngắn nhất gần 1,3km.

Ông Nguyễn Quang Vinh – Phó Tổng Thư ký Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI)

Tối 8/11, tại Hà Nội, đã diễn ra Lễ công bố Bảng xếp hạng 100 doanh nghiệp bền vững Việt Nam năm 2016 lần thứ nhất.

Cán bộ Chi cục Thuế huyện Văn Chấn triển khai nhiệm vụ thu 2 tháng cuối năm 2016.

YBĐT - Trong khi một số địa phương trên địa bàn tỉnh đang chạy đua với thời gian để hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách Nhà nước thì với nỗ lực của mình, huyện Văn Chấn đã hoàn thành kế hoạch thu ngân sách năm 2016. Đây là năm đầu tiên Văn Chấn hoàn thành dự toán tỉnh giao trước thời gian 2 tháng.

Dây chuyền may tại Nhà máy May Chiến Thắng Nghĩa Lộ.

YBĐT - Trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ hiện có 13 doanh nghiệp và 500 hộ sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp (CN - TTCN), tăng 11 hộ so với năm 2015. Hết năm nay, thị xã phấn đấu giá trị sản xuất CN - TTCN đạt 125 tỷ đồng (giá so sánh 2010).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục