Đoàn công tác đánh giá kết quả Dự án của GIZ làm việc tại Yên Bái

  • Cập nhật: Thứ ba, 15/11/2016 | 4:57:06 PM

YênBái - YBĐT - Chiều 15/11, đoàn công tác đánh giá kết quả Dự án của GIZ do bà Gabriele Gahn - đại diện Dự án làm trưởng đoàn đã làm việc với UBND tỉnh Yên Bái nhằm đánh giá hợp phần kỹ thuật của Dự án “Tăng cường năng lực hệ thống y tế tuyến tỉnh”. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Dương Văn Tiến – Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng các cán bộ, chuyên viên Văn phòng UBND tỉnh, lãnh đạo Sở Y tế.

Quang cảnh buổi làm việc.
Quang cảnh buổi làm việc.

Trong khuôn khổ hợp tác phát triển y tế giữa Chính phủ Cộng hòa Liên bang Đức và Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, tỉnh Yên Bái được Bộ Y tế chọn thực hiện Dự án “Tăng cường năng lực hệ thống y tế tuyến tỉnh”, hợp phần kỹ thuật Dự án y tế GIZ đã tập trung chủ yếu vào các hoạt động nâng cao năng lực của hệ thống y tế tuyến tỉnh.

Dự án được thực hiện từ năm 2009 đến 2017 và chia làm 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 từ tháng 3/2009 đến tháng 2/2013; giai đoạn 2 từ tháng 3/1/2013 đến tháng 2/2017.

Dự án được thực hiện ở 5 đơn vị gồm: Bệnh viện Đa khoa khu vực Nghĩa Lộ, trung tâm y tế các huyện Văn Chấn, Văn Yên, Lục Yên và huyện Yên Bình.

Các hoạt động chính của Dự án là đào tạo, tập huấn, nâng cao năng lực chuyên môn, quản lý, lập kế hoạch, bảo dưỡng trang thiết bị… cho các đơn vị thực hiện Dự án; hỗ trợ xây dựng hệ thống phần mềm quản lý bệnh viện; hỗ trợ kỹ thuật xây dựng kế hoạch dài hạn cho ngành y tế; hỗ trợ kỹ thuật xây dựng kế hoạch phát triển nguồn nhân lực cho các đơn vị thực hiện Dự án; hỗ trợ kỹ thuật cải tiến chất lượng bệnh viện…

Qua các hoạt động hỗ trợ kỹ thuật của Dự án, các bệnh viện và trung tâm y tế đã có thay đổi đáng kể trong công tác khám chữa bệnh phục vụ sức khỏe nhân dân. Trình độ chuyên môn của cán bộ y tế bệnh viện được nâng lên, đặc biệt là đội ngũ điều dưỡng, kỹ thuật viên. 100% quy trình kỹ thuật được thực hiện tốt ở các cơ sở y tế. Hàng năm, 100% khoa lâm sàng có kế hoạch hoạt động, bệnh viện báo cáo kết quả lên cấp trên theo quy định. Tỷ lệ mũi tiêm tuân thủ quy trình kỹ thuật tiêm an toàn tăng trên 80%. 100% cán bộ điều dưỡng và những người trực tiếp chăm sóc người bệnh được tập huấn kỹ năng thực hiện tiêm truyền, xử lý rác thải, kiểm soát nhiễm khuẩn…

Các đơn vị đã sử dụng có hiệu quả các trang thiết bị y tế được Dự án tài trợ như máy chạy thận nhân tạo, máy phẫu thuật nội soi, máy thở, máy chụp CT scanner, máy siêu âm… Bệnh viện Nghĩa Lộ, Bệnh viện Văn Yên đã thực hiện thành công nhiều kỹ thuật vượt tuyến như phẫu thuật nội soi, phẫu thuật sọ não, phẫu thuật sản khoa.

Trong giai đoạn II, Dự án GIZ hỗ trợ tỉnh Yên Bái triển khai khám sàng lọc ung thư cổ tử cunng tại hai huyện Văn Yên và Lục Yên. Tính đến nay đã khám sàng lọc ung thư cổ tử cung cho 50.380 phụ nữ của 24 xã thuộc 2 huyện này.

Đồng chí Dương Văn Tiến - Phó Chủ tịch UBND tỉnh tặng quà là sản phẩm chè Suối Giàng cho đoàn công tác.

Phát biểu tại buổi làm việc, thay mặt lãnh đạo tỉnh, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Tiến đã bày tỏ sự cảm ơn Dự án "Tăng cường năng lực hệ thống y tế tuyến tỉnh". Từ Dự án, nhân dân Yên Bái được hưởng lợi nhiều từ sự hợp tác của Ngân hàng Tái thiết Đức (KFW) và Dự án GIZ. Các dự án này giúp các bệnh viện tuyến huyện được trang bị tốt hơn về cơ sở vật chất, giúp bệnh nhân không phải chuyển tuyến trên. Người dân tin tưởng vào bệnh viện, số lượt khám chữa bệnh tăng lên nhiều so với trước đây.

Đồng chí đánh giá cao những kết quả mà Dự án mang lại. Hợp phần hỗ trợ kỹ thuật của Dự án đã giúp quản lý bệnh nhân bằng công nghệ thông tin rất nhanh, bệnh nhân không phải chờ đợi. Hiện nay, tỉnh Yên Bái đang tiếp tục được Chính phủ Đức, KFW, GIZ hỗ trợ triển khai thực hiện chương trình hợp tác y tế giai đoạn II tại tỉnh Yên Bái với 3 dự án. Tỉnh rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm giúp đỡ của Ngân hàng Tái thiết Đức và tổ chức GIZ để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các hoạt động Dự án nhằm không ngừng nâng cao chất lượng khám chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn.

Bà Gabriele Gahn cho biết, sau khi đi thực tế tại các địa phương, đoàn đã nhận thấy những thay đổi rõ nét trong công tác y tế, chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn tỉnh và rất ấn tượng về sự thay đổi này. Cụ thể như, các thiết bị được phát huy hiệu quả; cách tổ chức nhân sự hiệu quả; chu trình tiếp đón bệnh nhân thay đổi, làm người bệnh hài lòng.

Bà Gabriele Gahn cũng bày tỏ sự hài lòng đối với cách làm việc của nhân viên y tế khi lấy người bệnh làm trung tâm. Bà cũng đánh giá cao cách lập kế hoạch tốt hơn của các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh, người bệnh được hưởng môi trường trong lành,  tỷ lệ tiêm an toàn tăng cao; việc xử lý rác thải của các bệnh viện cũng được chú ý và xử lý tốt. Bà Gabriele Gahn cũng mong muốn tỉnh Yên Bái sẽ tiếp tục phối hợp với đoàn để thực hiện hiệu quả các chương trình hợp tác giữa hai bên trong thời gian tới.

Quang Thiều

Các tin khác
Lãnh đạo Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học & Công nghệ) trao giấy chứng nhận nhãn hiệu

YBĐT - Ngày 15/11, huyện Mù Cang Chải tổ chức Lễ công bố và đón nhận Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu sơn tra Mù Cang Chải cho sản phẩm quả sơn tra của địa phương.

YBĐT - Sáng 15/11, UBND thành phố Yên Bái tổ chức Hội nghị công bố Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm cho các tổ hợp tác sản xuất rau an toàn tại 3 xã: Âu Lâu, Tuy Lộc, Văn Phú.

Đại sứ Tôn Sinh Thành tham quan gian hàng của nghệ nhân Việt Nam.

Theo phóng viên TTXVN tại New Delhi, ngày 14/11, Hội chợ Thương mại quốc tế (IITF) lần thứ 36 đã khai mạc tại Trung tâm triển lãm Pragati Maidan ở trung tâm thủ đô Ấn Độ.

Quỹ đất trên trục đường Âu Cơ, thành phố Yên Bái luôn thu hút giới đầu tư.

YBĐT - Trong điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn như hiện nay thì nguồn thu từ sử dụng đất mang tính quyết định đến việc hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục