Văn Yên: Khổ vì sâu ăn lá bồ đề

  • Cập nhật: Thứ ba, 31/10/2017 | 7:45:03 AM

YênBái - YBĐT - Từ cuối tháng 9, do thời tiết thay đổi, một số xã trên địa bàn huyện Văn Yên đã xảy ra dịch sâu ăn lá bồ đề với tốc độ tàn phá rất nhanh. Những xã có diện tích cây bị sâu tàn phá nhiều là: Lâm Giang, An Bình, Quang Minh, Ngòi A, Lang Thíp... Riêng xã Lâm Giang, tính đến thời điểm hiện tại đã có trên 150 ha bồ đề từ 2 đến 5 năm tuổi rải rác ở các thôn bị sâu ăn trụi lá.

Hàng trăm héc-ta bồ đề ở xã Lâm Giang bị sâu ăn trụi lá.
Hàng trăm héc-ta bồ đề ở xã Lâm Giang bị sâu ăn trụi lá.

Anh Vương Quốc Khánh - cán bộ địa chính phụ trách công tác nông lâm nghiệp xã Lâm Giang cho biết: "Những ngày đầu vừa mới xuất hiện sâu, chúng tôi đã cùng với cán bộ khuyến nông viên phụ trách xã đi kiểm tra thực tế và hướng dẫn người dân phương pháp phòng trừ, sâu đã giảm trong một thời gian. Sau đấy, lại tiếp tục bùng phát một đợt mới, đúng vào dịp trời mưa kéo dài, người dân không phun được nên bị thiệt hại nhiều. Đợt mưa to vào ngày mùng 10 và 11/10 nên đã làm sâu rơi xuống đất và chết một phần, sau đó thời tiết thuận lợi, bà con mới tiến hành phun được...”.

Xã Lang Thíp cũng có không ít đồi bồ đề bị ảnh hưởng, theo thống kê ban đầu cũng đã có trên 25 ha ở các thôn Bo, Thíp Dạo, Tiến Đạt, Liên Sơn... bị sâu tàn phá, trụi hết lá. Những ngày đầu mới chớm xuất hiện sâu, mặc dù địa phương đã chủ động khuyến cáo và hướng dẫn bà con quy trình kỹ thuật phòng trừ nhưng do thời tiết, nhiệt độ, độ ẩm... thuận lợi, phù hợp cho sâu sinh sản và sinh trưởng quá nhanh nên phun thuốc không xuể. Có những nương, người dân còn chưa kịp để ý hoặc mới biết có sâu bắt đầu ăn nhưng do khó khăn chưa thể mua thuốc, thuê máy đi phun thì cả héc-ta đã bị sâu ăn trụi lá chỉ trong khoảng một tuần.
 
Bên cạnh đó, phần vì sâu sinh nở quá nhanh, phần vì bồ đề là cây thân gỗ cao, việc phun sâu trên ngọn cây cũng rất khó khăn. Bình phun thuốc sâu bình thường dùng không thể phun tới, phải dùng bình có gắn động cơ máy nổ hoặc máy rửa xe mới phun được. Trong khi đó, nương đồi thì rậm, lên xuống gập ghềnh, khó khăn khi sử dụng loại phương tiện phun công suất lớn này. Bên cạnh đó, chi phí thuốc sâu, xăng, thuê máy phun... khá cao nên chỉ những gia đình có diện tích lớn mới đầu tư.

Ông Phạm Hồng Thắng - Phó trạm trưởng Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật huyện Văn Yên cho biết: "Việc phòng trừ sâu hại bồ đề  khá khó khăn. Thực tế, mặc dù loại sâu này rất dễ chết chỉ cần phun dính thuốc là chết ngay nhưng vì vòng đời ngắn, tốc độ sinh sản nhanh, không gian sâu ở hoạt động phức tạp, toàn ở độ cao đến cả chục mét tùy theo độ tuổi cây đang bị sâu ăn. Việc phun sâu ăn bồ đề chủ yếu sử dụng bình phun có gắn động cơ máy nổ, máy rửa xe thì áp suất mới đủ mạnh. Chi phí đầu tư thuê máy hoặc mua sắm máy phun công suất lớn cũng khá cao nên không phải nhà nào cũng có điều kiện dùng được. Ngoài ra, còn một số phương pháp thủ công như rung hoặc đập cho sâu, kén sâu rơi xuống đất rồi thu gom xử lý nhưng hiệu quả không cao...”.
 
Bởi vậy, dịch sâu ăn bồ đề hiện đang là vấn đề khó khăn trong việc xử lý và cũng là loại sâu, bệnh có sức tàn phá cây trồng rất nhanh trong thời gian ngắn. Ngành chức năng cùng với chính quyền địa phương cần đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn người dân chủ động thường xuyên kiểm tra nương đồi để phát hiện và phòng trừ sớm cũng như định hướng người dân chuyển đổi loại cây trồng mới để hạn chế sâu, bệnh.

A Mua

Các tin khác
Cán bộ bộ hận

YBĐT - Tính đến hết ngày 30/9/2017, Chi cục Thuế huyện Trấn Yên đã hoàn thành vượt mức chỉ tiêu thu ngân sách được tỉnh giao và trở thành chi cục đầu tiên của ngành thuế Yên Bái hoàn thành dự toán năm.

YBĐT - Chiều 30/10, UBND tỉnh Yên Bái tổ chức buổi làm việc với các nhà đầu tư Hàn Quốc về Dự án Nhà máy sản xuất linh kiện điện tử tại Yên Bái.

Thủy điện xả lũ khiến cuộc sống, sản xuất của người dân bị ảnh hưởng.

Bất cập trong vận hành hồ chứa tại các nhà máy thủy điện, cùng với yếu kém quan trắc dự báo dẫn đến việc xả lũ ồ ạt, gây thiệt hại lớn...

YBĐT - Đến nay, tỷ lệ che phủ rừng đạt trên 62,6%. 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục