Góp phần tái cơ cấu ngành nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới

  • Cập nhật: Thứ sáu, 3/11/2017 | 6:44:27 AM

YBĐT - Cũng như nhiều địa phương khác trong cả nước, Yên Bái đang triển khai tái cơ cấu (TCC) ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững gắn với xây dựng nông thôn mới (XDNTM) và sau gần hai năm thực hiện đã đạt được những kết quả khả quan.

Sản xuất nông nghiệp có bước phát triển mạnh, hình thành các vùng trồng trọt và chăn nuôi tập trung, sản xuất theo chuỗi giá trị, liên kết giữa các hộ sản xuất, tổ hợp tác, hợp tác xã, vùng nguyên liệu gắn với chế biến và tiêu thụ sản phẩm, nâng cao giá trị các sản phẩm nông, lâm nghiệp, thủy sản. Thành công đó là sự nỗ lực của tỉnh, cùng các cơ chế, chính sách và sự nỗ lực của nông dân và có sự đóng góp không nhỏ từ công tác tuyên truyền của Báo Yên Bái.

Văn kiện Đại hội XII của Đảng đã xác định phương hướng, nhiệm vụ của phát triển nông nghiệp và kinh tế nông thôn là xây dựng nền nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa lớn, ứng dụng công nghệ cao, nâng cao chất lượng sản phẩm, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm; nâng cao giá trị gia tăng, đẩy mạnh xuất khẩu.
 
Với nhiệm vụ đó, nhiều năm qua, Báo Yên Bái luôn duy trì, phối hợp thực hiện tuyên truyền với ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn bằng việc xây dựng các chuyên mục như: "Nhà nông cần biết”, "Thủy sản”, "Toàn dân tích cực tham gia bảo vệ rừng”, "Thực hiện Chính sách chi trả phí dịch vụ môi trường rừng” và bắt đầu từ tháng 1 năm 2016 đã mở chuyên trang "Nông nghiệp và hội nhập”. Không nằm trong việc thực hiện các chuyên mục, chuyên trang định kỳ theo kế hoạch, Báo Yên Bái luôn dành diện tích đáng kể cho tuyên truyền về lĩnh vực nông nghiệp của tỉnh.
 
Đặc biệt, từ năm 2013, ngành nông nghiệp xây dựng, tham mưu với UBND tỉnh ban hành chính sách hỗ trợ các loại cây trồng, vật nuôi có lợi thế thông qua 8 đề án chi tiết để thực hiện đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp, Báo Yên Bái đã bám sát các nội dung để tuyên truyền.
 
Các tác phẩm báo chí với nhiều thể loại như: tin, bài phản ánh, ghi chép, ký, phóng sự, ảnh... đã tuyên truyền, phổ biến kịp thời các chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước đến với nông dân, doanh nghiệp, các thành phần kinh tế, các cấp, các ngành ... để tích cực triển khai đề án TCC.
 
Nắm bắt tình hình phát triển sản xuất, tiến độ triển khai thực hiện 8 đề án trong đề án TCC của toàn tỉnh và việc XDNTM, các tác phẩm báo chí đã phản ánh, tuyên truyền sinh động, khách quan. Thực tiễn đã được các tác phẩm báo chí tuyên truyền, phản ánh trung thực về tính chủ động của các địa phương, cùng với hỗ trợ của Nhà nước và khai thác các nguồn khác là sự nỗ lực của nhân dân, những thuận lợi cũng như các khó khăn trong quá trình thực hiện.
 
Qua đó, đã có những kiến nghị, đề xuất với các ngành chức năng tháo gỡ các vướng mắc cho các địa phương, cơ sở. Đồng thời, những cách làm hiệu quả, sáng tạo của từng địa phương cũng trở thành kinh nghiệm cho những nơi khác học tập, áp dụng.
 
Việc linh hoạt thực hiện từng tiêu chí XDNTM được mỗi địa phương tiến hành phù hợp với điều kiện của từng cơ sở, phát huy thế mạnh và khai thác tiềm năng, hình thành hướng đi khả thi nhất, mang lại hiệu quả cao nhất. Mặc dù thời gian triển khai thực hiện đề án TCC ngành nông nghiệp mới được triển khai, nhưng sau hơn hai năm thực hiện cho thấy, cái được lớn nhất, rõ nhất là đời sống vật chất, tinh thần nông dân được nâng lên rõ rệt. Giá trị sản xuất ngành nông, lâm nghiệp và thủy sản tăng đáng kể.
 
Cụ thể, năm 2016 đạt trên 6.486 tỷ đồng, tăng 3,3% so với năm 2015, chiếm 24% trong cơ cấu tổng sản phẩm của toàn tỉnh. Trong 9 tháng năm 2017, 8 chỉ tiêu quan trọng đều đạt theo tiến độ kế hoạch đề ra, có một số chỉ tiêu đã đạt vượt mức như: tổng sản lượng lương thực có hạt cả năm 2017 ước đạt 308.699 tấn, vượt 6,5% so với kế hoạch (kế hoạch giao là 290.000 tấn); tổng sản lượng thịt hơi xuất chuồng các loại đạt 37.643/41.500 tấn, đạt 90,7% kế hoạch (tăng 16,2% tương đương tăng 5.254 tấn so với năm 2016). Dự kiến đến hết năm 2017, sẽ có thêm 12 xã được công nhận đạt chuẩn NTM, nâng tổng số xã đạt chuẩn toàn tỉnh lên 33 xã.

Tiếp tục đồng hành cùng ngành nông nghiệp và nông dân thực hiện thành công đề án TCC nông nghiệp gắn với XDNTM, thời gian tới, Báo Yên Bái tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền tập trung vào một số nhiệm vụ: thực hiện TCC ngành, sản phẩm; xây dựng các vùng chuyên canh hàng hóa tập trung với các sản phẩm đặc trưng, thế mạnh cũng như sản xuất theo nhu cầu thị trường; xây dựng các thương hiệu, nhãn hiệu đối với các sản phẩm hàng hóa...
 
Báo Yên Bái xác định mục tiêu quan trọng nhất để các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, của tỉnh đi vào cuộc sống chính là tạo được sự đồng thuận, ủng hộ nhiệt tình của nhân dân để mỗi người dân không đứng ngoài, nâng cao ý thức chủ thể bản thân, có trách nhiệm với thôn, bản, với quê hương đất nước, vươn lên làm giàu cho mình và cho xã hội. Với nhiệm vụ tuyên truyền, Báo Yên Bái sẽ tiếp tục thực hiện tốt việc phản ánh, cổ vũ, động viên nhân dân các dân tộc trong tỉnh chung sức, góp phần thực hiện thành công đề án TCC ngành nông nghiệp và XDNTM.   
 
Thanh Phúc
 

Các tin khác

Sáng nay 2-11, Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã phê duyệt khoản vay trị giá 170 triệu USD để giúp Chính phủ Việt Nam cải tạo cơ sở hạ tầng đô thị và ứng phó biến đổi khí hậu, với khoảng 116.000 hộ gia đình được hưởng lợi tại các thành phố Huế, Vĩnh Yên và Hà Giang.

YBĐT - Thành công bước đầu của mô hình cho thấy việc lai tạo và chăn nuôi giống bò F1 BBB hoàn toàn phù hợp với điều kiện chăn nuôi tại Yên Bái và khả thi khi triển khai trên diện rộng. Vì vậy, tỉnh cần có chính sách hỗ trợ để các địa phương tiếp tục triển khai việc nuôi bò F1 BBB theo hình thức bán công nghiệp trong nông hộ để tăng tỉ lệ thịt của đàn bò Yên Bái trong những năm tới.

Ảnh minh họa

Thủ tướng Chính phủ vừa quyết định thành lập Ban Chỉ đạo quốc gia về cơ cấu lại nền kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng do Thủ tướng Chính phủ làm Trưởng Ban.

Cấm bán rượu cho người dưới 18 tuổi; Tăng trợ cấp cho quân nhân xuất ngũ; Phạt tới 8 triệu đồng khi đổ rác thải vào vào trình thủy lợi... là những chính sách có hiệu lực từ 1/11/2017.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục