Văn Yên chủ động phòng cháy chữa cháy rừng

  • Cập nhật: Thứ năm, 30/11/2017 | 7:47:11 AM

YBĐT - Văn Yên là huyện vùng thấp, song lại có tới 10 xã vùng cao, nhu cầu sản xuất nương rẫy ở những xã thiếu ruộng nước là rất lớn, trong khi đó, trình độ canh tác của một số bộ phận đồng bào thiểu số các xã vùng cao vẫn chưa tuân thủ nghiêm ngặt công tác phòng cháy chữa cháy rừng (PCCCR), nhất là mùa khô hanh.

Rừng phòng hộ ở Văn Yên được quản lý bảo vệ tốt.
Rừng phòng hộ ở Văn Yên được quản lý bảo vệ tốt.

Vụ khô hanh năm 2016 - 2017 trên địa bàn huyện xảy ra vụ cháy rừng tại thị trấn Mậu A, gây thiệt hại trên 1,3 ha rừng trồng. Những xã khác như: Nà Hẩu, Phong Dụ Hạ, Phong Dụ Thượng hàng năm đều xảy ra các vụ cháy rừng gây thiệt hại đáng kể. Để bảo vệ tốt diện tích rừng, bước vào mùa khô hanh năm 2017, UBND huyện Văn Yên đã xây dựng kế hoạch chi tiết về công tác PCCCR vụ khô hanh 2017 - 2018.

Huyện xác định việc bảo vệ, giữ rừng là một trong những nhiệm vụ quan trọng bởi rừng không chỉ điều hòa, ổn định khí hậu, giữ nước, bảo vệ mùa màng mà lợi ích từ kinh tế rừng đem lại cũng góp phần quan trọng trong công cuộc xóa đói giảm nghèo và làm giàu cho người dân.
 
Với phương châm chỉ đạo "Phòng là chính - cứu chữa kịp thời, hiệu quả đảm bảo an toàn” theo phương châm 4 tại chỗ, thực hiện sự chỉ đạo của UBND huyện, Ban Chỉ đạo Chương trình mục tiêu phát triển lâm nghiệp bền vững giai đoạn 2016 - 2020, với chức năng là cơ quan thường trực PCCCR, để chuẩn bị tốt công tác PCCCR trong mùa khô hanh, Hạt Kiểm lâm huyện đã tham mưu với UBND các cấp, phối hợp với các ngành chỉ đạo, kiện toàn 28 ban chỉ huy PCCCR  cấp xã, thị trấn và 1 ban chỉ huy cấp huyện, củng cố các tổ đội quần chúng tại các thôn, bản, thành lập tổ đội lực lượng thường trực tuần tra PCCCR, duy trì mô hình trạm dự báo cháy rừng tại xã.
 
Cùng với đó, để nâng cao ý thức người dân về công tác quản lý bảo vệ rừng và PCCCR trong cộng đồng dân cư, Hạt Kiểm lâm huyện phối hợp với UBND các xã, thị trấn, các ngành chức năng tổ chức hội nghị lồng ghép, các buổi họp thôn tuyên truyền pháp luật bảo vệ rừng và công tác PCCCR; tuyên truyền thông qua các đợt phát động Phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc" do Công an huyện chủ trì; tổ chức nói chuyện chuyên đề đối với cộng đồng dân cư, qua đó tổ chức ký 3.000 bản cam kết thực hiện tốt công tác bảo vệ rừng PCCCR tại các xã nhiều tài nguyên rừng; kiểm tra thống kê nương rẫy ở các xã, kiểm soát đốt, cưỡng chế đốt các mảnh nương, bãi chăn thả ở các khu vực có nguy cơ cháy rừng cao; xây dựng các bản tin cảnh báo nguy cơ cháy rừng tại các khu vực có rừng vào những thời điểm có nguy cơ cháy rừng cao; phân lịch trực PCCCR 24/24 giờ trong những ngày cao điểm có nguy cơ cháy rừng cao.
 
Khi xảy ra cháy rừng, chính quyền xã, kiểm lâm địa bàn, công an địa bàn huy động lực lượng tại chỗ là nhân dân ở các thôn, bản, lực lượng dân quân tự vệ khẩn trương dùng dao phát băng cản lửa từ 10 - 15 mét tùy theo độ dốc, dùng can nhựa lấy nước tưới theo băng  nếu khu vực cháy gần nguồn nước, dùng cây tươi để dập tắt đám cháy lây lan.
 
Nếu có nguy cơ cháy lớn, lực lượng phương tiện ở địa phương không đủ sức cứu chữa cần huy động thêm lực lượng cơ động chữa cháy rừng, các lực lượng dự bị sẵn sàng túc trực ứng cứu cùng các phương tiện cá nhân, cơ quan trong huyện để phục vụ công tác chữa cháy.
 
Sau khi kết thúc chữa cháy rừng cần xác định rõ nguyên nhân gây cháy, thuộc loại rừng nào, do ai quản lý và nhanh chóng điều tra tìm thủ phạm gây cháy xử lý theo đúng quy định của pháp luật, tổ chức trồng lại toàn bộ diện tích rừng bị cháy hoặc trồng dặm, họp ban chỉ đạo để rút kinh nghiệm trong việc chỉ đạo PCCCR.
 
Cùng với làm tốt công tác PCCCR, các ngành chức năng của huyện đã tăng cường công tác pháp chế, phát hiện và xử lý nghiêm các vụ vi phạm vào rừng. Hơn 10 tháng qua, toàn huyện đã phát hiện và xử lý, lập biên bản xử lý 73 vụ vi phạm trong công tác quản lý bảo vệ rừng; cụ thể, phá rừng 6 vụ, vận chuyển lâm sản trái phép 9 vụ, cất giữ lâm sản trái phép 3 vụ và 1 vụ cháy rừng, thu nộp ngân sách Nhà nước trên 298 triệu đồng. Nhờ đó, công tác quản lý bảo vệ rừng, PCCCR đã phát huy tốt hiệu quả.  

Dự báo, mùa khô hanh năm 2017 - 2018 thời tiết sẽ diễn biến phức tạp, tình hình hạn hán đến sớm, kéo dài trên diện rộng. Để chủ động thực hiện phương án bảo vệ rừng - PCCCR có hiệu quả, huyện Văn Yên cần tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân để người dân hiểu được trách nhiệm của mình trong việc bảo vệ, phát triển rừng và PCCCR.
 
Thực hiện nghiêm túc trách nhiệm quản lý Nhà nước về rừng và đất lâm nghiệp của chính quyền các cấp, đặc biệt là chính quyền cấp xã. Tăng cường đầu tư thiết bị, dụng cụ PCCCR chuyên dụng đảm bảo tối thiểu cho hoạt động. Chủ động phương án 4 tại chỗ trong PCCCR, trong đó lấy phòng là chính. Đồng thời, tăng cường vai trò, trách nhiệm của kiểm lâm địa bàn, lực lượng bảo vệ rừng và các chủ rừng, khuyến khích toàn dân tham gia bảo vệ rừng, PCCCR.

Thanh Tân

Các tin khác

YBĐT - Những chính sách khuyến khích, sự hỗ trợ sát sao của chính quyền các cơ quan chức năng sẽ góp phần động viên tích cực, tạo động lực để kinh tế tư nhân đóng góp vào phát triển kinh tế - xã hội của huyện Văn Yên trong những năm tới.

YBĐT - Chủ động chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất với ý chí vượt khó làm giàu, đến nay, toàn xã Tân Lập có trên 250 hộ hội viên đạt danh hiệu sản xuất kinh doanh giỏi cấp cơ sở, mỗi năm Hội đã giúp 7 - 8 hộ nghèo vươn lên thoát nghèo.

EVN sẵn sàng để cung cấp 100% dịch vụ điện trực tuyến.

EVN sẽ triển khai cung cấp trực tuyến 100% các dịch vụ điện năng qua website Chăm sóc Khách hàng của 5 Tổng Công ty Điện lực trong tháng 12.

Các lực lượng tham gia dập lửa tại cuộc diễn tập ứng phó phòng cháy, chữa cháy rừng và tìm kiếm cứu nạn tại xã Bản Công, huyện Trạm Tấu.

YBĐT - Là huyện vùng cao đặc biệt khó khăn, người dân sống chủ yếu dựa vào sản xuất lương thực theo tập quán đốt nương làm rẫy nên vào mùa khô huyện vùng cao Trạm Tấu luôn là điểm nóng về cháy rừng. Tuy nhiên, với nhiều giải pháp đồng bộ, mùa khô hanh năm 2016 -2017 trên địa bàn không xảy ra cháy rừng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục